Hội thảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

08/09/2009

Ngày 7.9, tại Đà Nẵng, Ban Dân nguyện phối hợp với Dự án hỗ trợ thực thi chính sách (Pipap) tổ chức Hội thảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và mô hình cơ quan dân nguyện của QH.

Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng chủ trì hội thảo.

Quyền khiếu nại, tố cáo là quyền cơ bản của công dân được ghi trong Hiến pháp. Do vậy, nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đã được ban hành, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý, tăng cường tính minh bạch, công khai, khách quan trong quá trình thực hiện công tác này. Tuy nhiên, hiện cơ chế giải quyết khiếu nại chưa chuyên nghiệp, người giải quyết thiếu chuyên môn; cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính còn khép kín nên thời gian giải quyết kéo dài. Hơn nữa, do có sự mâu thuẫn giữa các văn bản quy phạm pháp luật, nên công dân khó xác định đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết và chủ thể có thẩm quyền có thể đùn đẩy trách nhiệm. Nhiều văn bản cùng quy định về vấn đề này nên có tình trạng trùng lặp, thậm chí mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản. Các văn bản quy định chung chung nên Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của QH chưa thống nhất quy trình, thủ tục, phương thức tổ chức Đoàn giám sát.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận về xây dựng mô hình cơ quan dân nguyện của QH. Các đại biểu thống nhất: mô hình Ủy ban Dân nguyện tương đối phù hợp với điều kiện của nước ta và cơ cấu, tổ chức các cơ quan của QH hiện hành. Một cơ quan chịu trách nhiệm chính về tiếp nhận, theo dõi, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ khắc phục hạn chế của việc có nhiều đầu mối thực hiện, nhưng không rõ cơ quan chịu trách nhiệm. Ủy ban Dân nguyện cũng sẽ bảo đảm được tính chất chuyên môn và tính chất thường xuyên của QH, góp phần giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phương Thủy

(http://nguoidaibieu.com.vn)

Các bài viết khác