|
Thủ công mỹ nghệ, mặt hàng đang được chú ý tại thị trường Mỹ |
Theo ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, mức tiêu dùng của Mỹ đang xuống rất thấp, khiến người tiêu dùng Mỹ tính toán kỹ hơn trước khi quyết định mua một mặt hàng nào đó. Thay vì mua các đồ dùng, trang thiết bị có chất lượng cao, hàng hiệu và mốt thì người tiêu dùng Mỹ đang tập trung hơn vào các mặt hàng có giá cả, chất lượng vừa phải và những mặt hàng thiết yếu nhất trong cuộc sống.
Theo số liệu thống kê, doanh số bán hàng của hãng Gafs bán quần áo cao cấp ở Mỹ 4 tháng qua đã sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán lẻ của hãng Wallmart – hãng bán lẻ các mặt hàng phổ thông và có mức giá trung bình thì lại tăng lên. Do đó, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có mức giá vừa phải, tạm thời không nên chú trọng vào các chủng loại cao cấp.
Theo Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương, các mặt hàng mà Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong thời gian này là: hàng nông, lâm sản, thủy sản, dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó đáng chú ý nhất là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản. Người Mỹ đang chuyển dần thói quen sử dụng đồ dùng, đồ trang trí nội thất trong gia đình bằng kim loại sang đồ dùng sử dụng vật liệu gỗ, mây, tre. Thực tế kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Mỹ trong năm 2007 vừa qua tăng khá cao, nhất là các sản phẩm đồ gỗ và nội thất, tăng trên 35% so với năm 2006, đạt kim ngạch gần 1 tỷ 300 triệu USD.
Còn đối với mặt hàng nông sản, số liệu thống kê cho thấy, xu hướng nhập khẩu của Mỹ vẫn tăng trong những tháng đầu năm 2008 này. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này, các doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Mỹ. Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty Thương mại và Chế biến thực phẩm Thông Tấn – đơn vị xuất khẩu sản phẩm rau quả sang thị trường Mỹ, cho biết: “Khi tìm kiếm bạn hàng xuất khẩu rau hoa quả tại thị trường Mỹ, tôi rất ngạc nhiên trước sự tìm hiểu của họ. Họ không những quan tâm tới chất lượng sản phẩm mà còn tìm hiểu khá chi tiết về cách thức và chất liệu bao bì; địa chỉ nơi trồng, nơi chế biến…”.
USD đang đứng ở mức thấp so với các đồng tiền chủ chốt khác cũng là yếu tố khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta hiện nay. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhập khẩu tính bằng ngoại tệ khác và xuất khẩu tính bằng USD. Để hạn chế tác động này, các doanh nghiệp nên đàm phán với đối tác đẩy mạnh sang sử dụng các đồng tiền chủ chốt trong các hoạt động giao dịch. Riêng đối với các doanh nghiệp đã ký hợp đồng giao dịch bằng USD thì xem xét tùy từng mức độ cụ thể để có những đàm phán với đối tác về chia sẻ rủi ro; tránh sự thay đổi về giá để giữ uy tín với khách hàng.
Từ thực tế của công ty mình, bà Vũ Thị Kim Oanh, Giám đốc công ty XNK mây tre Song Vũ, cho biết: “Khi chúng tôi ký hợp đồng với đối tác Mỹ thì tỷ giá là 1USD = 16.050 đ, đến khi xuất hàng thực tế thì tỷ giá chỉ còn 15.900 đ/1USD. Công ty đã bị giảm lợi nhuận. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cố giữ nguyên giá theo bản hợp đồng và từ đó chúng tôi đã tạo lòng tin cho khách hàng”.
Nền kinh tế Mỹ đang có sự biến đổi nhanh, theo đó là nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người dân Mỹ cũng thay đổi. Lời khuyên của các chuyên gia thị trường Mỹ là theo dõi sát diễn biến thị trường và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam tại Mỹ và các cơ quan Mỹ tại Việt Nam để có những thông tin và đưa ra các quyết định kịp thời.
Ông Joaquin Monserrate, Trưởng ban Kinh tế của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, nói: “Tôi cho rằng, dầu thô vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Mỹ, tiếp đến là các mặt hàng nông lâm sản. Để giúp thúc đẩy xuất khẩu thì các cơ quan của Chính phủ tại nước ngoài là một trong những địa chỉ quan trọng cho các doanh nghiệp. Ví dụ đối với chúng tôi, khi sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư hay xuất khẩu đều đến với Đại sứ quán để có những thông tin cần thiết và chính xác nhất, từ đó giúp các doanh nghiệp có các quyết định đầu tư kịp thời và đúng nhất. Điều quan trọng là sự sẵn sàng của các cơ quan chức năng của Việt Nam ở nước ngoài và sự chủ động hợp tác với các cơ quan này của các doanh nghiệp Việt Nam”.
Tùy từng diễn biến và xu hướng cụ thể của thị trường, mỗi doanh nghiệp đưa ra chiến lược và định hướng xuất khẩu riêng. Và để thực hiện được điều này thì yếu tố quan trọng nhất là có thông tin chính xác, kịp thời và ứng xử nhanh với các thông tin đó./.