Theo Báo cáo của Chính phủ, năm 2017 cả nước xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông làm 8.279 người chết, 17.040 người bị thương; so với năm 2016 tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Mặc dù số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn ở mức cao, chưa đạt mục tiêu về giảm số người chết. Số người chết do tai nạn giao thông đường bộ 4 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2017. Tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra nhiều. Chất lượng công tác đào tạo, cấp phép lái xe, quản lý đăng kiểm phương tiện thấp. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp
Cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, trong các nghị quyết của Quốc hội luôn luôn xác định trách nhiệm của người đứng đầu, tuy nhiên trên thực tế ở nhiều ngành, lĩnh vực thì vấn đề này chưa được đề cập cụ thể. Đại biểu đặt câu hỏi trong năm 2017, 7 địa phương trong cả nước có số vụ tai nạn giao thông tăng cao, có địa phương tăng hơn 60%, trách nhiệm của người đứng đầu như thế nào?
Đại biểu tham dự phiên họp
Liên quan đến xác định trách nhiệm của người đứng đầu nếu tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong những hội nghị sơ kết hàng quý về tình hình giao thông, Ban An toàn Giao thông quốc gia đều nghiêm túc nhận định, đánh giá tình hình an toàn giao thông, nếu địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông tăng thì kiểm điểm, phê bình; đồng thời cán bộ của Ủy ban An toàn Giao thông xuống địa phương đó để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp kiềm chế tai nạn.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại phiên họp
Một số thành viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng nhận định, một trong những nguyên nhân khiến số vụ tai nạn giao thông tăng là do tình trạng xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng quy định. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh chưa được kiểm soát và khắc phục triệt để. Trong khi đó, theo thống kê, có tới 74% số vụ tai nạn giao thông là do vi phạm quy trình thao tác lái xe. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là lái xe khách, xe tải, xe chở container; đồng thời hoàn thiện chương trình tập huấn nghiệp vụ bắt buộc đối với lái xe kinh doanh vận tải, chú trọng kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp lái xe./.