ĐOÀN ĐBQH TP.CẦN THƠ GIÁM SÁT CÔNG TÁC ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn Tp.Cần Thơ. Ảnh: Nhẫn Nam
Theo báo cáo của UBND Tp.Cần Thơ, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngoài những kết quả đạt được thì còn một số khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể như cơ sở vật chất phục vụ triển khai chương trình tại một số địa phương vẫn chưa đáp ứng kịp thời. Kích cỡ bàn ghế học sinh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn chưa phù hợp với các đối tượng học sinh. Phòng học bộ môn của một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo diện tích, thiết bị bên trong theo quy định.
Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục không đồng đều, còn khoảng cách lớn giữa các vùng thuận lợi và khó khăn. Một bộ phận giáo viên trong từng cấp học còn thiếu động lực tự học và đổi mới, chưa bắt kịp yêu cầu về đổi mới quản lý, chương trình, phương pháp giáo dục, khả năng sử dụng công nghệ thông tin.
Năng lực thực hành, kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục còn hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Số lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn thừa, thiếu cục bộ. Đội ngũ giáo viên còn chưa đồng bộ về cơ cấu đối với cấp THCS và cấp THPT trong bối cảnh triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có một số môn học mới.
Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.Cần Thơ Trần Thanh Bình trình bày báo cáo của UBND Tp.Cần Thơ tại cuộc họp. Ảnh: Nhẫn Nam
Đánh giá về chất lượng, nội dung SGK giáo dục phổ thông, báo cáo cho thấy còn một số hạn chế, bất cập như một số nội dung được sử dụng trong một số đầu SGK chưa đảm bảo tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục.
Cạnh đó, ngữ liệu hình ảnh được sử dụng chưa được chọn lọc, đặc sắc. Một số hình ảnh chưa tập trung vào nội dung chính cần biểu đạt. Cấu trúc bài chưa đảm bảo đủ các thành phần theo quy định. Một số câu hỏi, yêu cầu chưa rõ ràng về mục tiêu và kết quả.
Việc lựa chọn SGK theo quy định khoảng hai tháng với số lượng đầu sách khá nhiều gây khó khăn cho giáo viên, cán bộ quản lý trong việc vừa dạy học, vừa nghiên cứu chuyên sâu để lựa chọn SGK.