ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHẢO SÁT "ĐIỂM ĐEN" VỀ GIAO THÔNG TẠI THÀNH PHỐ BIÊN HOÀ, ĐỒNG NAI

10/04/2024

Sáng 10/4, Đoàn giám sát số 2 của UBTVQH về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” đã nghe tỉnh Đồng Nai báo cáo qua bản đồ về một số "điểm đen" giao thông trên địa bàn thành phố Biên Hoà và khảo sát thực địa. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang chủ trì buổi làm việc.

ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND TỈNH KIÊN GIANG

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang​ phát biểu tại buổi nghe Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai báo cáo các vấn đề về ATGT trên địa bàn

Cùng dự có: đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Quốc phòng và An ninh và các bộ, ngành có liên quan.

Theo Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, ngã tư Vũng Tàu (thuộc Tp.Biên Hòa),  nút giao Vòng xoay Cổng 11, Quốc lộ 51 và đường dẫn Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (thuộc huyện Long Thành) là 3 điểm đen “tử thần” của tỉnh.

Với Ngã tư Vũng Tàu, nút giao giữa QL1A với điểm đầu QL51, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhiều năm nay là điểm đen giao thông. Dù đã xây cầu vượt, hầm chui nhưng tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực này vẫn chưa được cải thiện triệt để. Vẫn còn tình trạng nguy cơ tai nạn do xe tải, xe container chạy lấn làn, vượt ẩu rất nguy hiểm…cho người tham gia giao thông

Nút giao Vòng xoay Cổng 11: nút giao giữa đường Bùi Văn Hòa với đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục là nỗi ám ảnh, mệnh danh là “vòng xoay” tử thần khi tai nạn giao thông chết người liên tục xảy ra. Song dường như vẫn chưa có giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông ở nút giao này. Hiện tại các lực lượng chức năng đang tổ chức thi công xóa "điểm đen" về tai nạn giao thông ở khu vực này.

Hiện nay vào các khung giờ cao điểm, tại nút giao này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Qua rà soát cho thấy, nút giao này nhỏ hẹp, không bảo đảm bề rộng mặt đường để các phương tiện lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó, từ khi trạm thu phí, kiểm soát vé được đặt dọc 2 bên đường dẫn đã khiến xe cộ lưu thông qua đây khó khăn; rất nhiều phương tiện phải xếp hàng chờ qua trạm dẫn đến ùn tắc tại khu vực nút giao với quốc lộ 51. Vào các ngày cuối tuần, lượng phương tiện kéo dài, ùn tắc từ quốc lộ 51 đến trạm thu phí.

Do vậy, Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai kiến nghị:  Để nâng cao hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì việc đầu tư xây dựng các nút giao trên QL51 hiện hữu để tăng năng lực thông hành tại các nút giao, rút ngắn thời gian kết nối từ các khu công nghiệp, bến cảng và các trung tâm hành chính như Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương với cao tốc là hết sức cần thiết. Trên cở sở rà soát mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh cho thấy một số đoạn tuyến và nút giao trên QL51 cần được xem xét đầu tư cải tạo 05 Nút giao; trong đó, có nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Nút giao Cổng 11 nêu trên thành các nút giao khác mức hoàn chỉnh.

Các đại biểu tham dự

Đối với nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Nút giao Cổng 11 thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 9143 đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT đầu tư, cải tạo nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu thành các nút giao khác mức, hoàn chỉnh. Bộ GTVT đã có ý kiến đồng thuận với nhu cầu đầu tư như kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, theo ý kiến phúc đáp của Bộ GTVT tại Văn bản số 13691 ngày 30/11/2023, trong đó xác định phạm vi nút giao Cổng 11 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình QL.1, đoạn tránh Tp. Biên Hòa theo hình thức BOT và nút giao ngã tư Vũng Tàu thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức BOT, việc đưa vào dự án BOT đối với 02 dự án nút giao này sẽ khó khả thi.

Qua đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Đoàn công tác, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét thống nhất việc đầu tư các nút giao nêu trên, nhằm kịp thời đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và khu vực. Trong đó, đề nghị hỗ trợ địa phương bố trí nguồn vốn trung ương đối với phần dự toán xây dựng; địa phương chịu kinh phí về giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Sau khi nghe báo cáo tình hình giao thông tại 3 khu vực, Đoàn giám sát đề nghị Thành phố Biên Hoà và tỉnh Đồng Nai cần tìm ra nguyên nhân của những vụ tai nạn từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục, xoá những điểm đen này. Bên cạnh đó đề nghị thành phố cần tổ chức lại phương án điều hành giao thông,  đèn giao thông như  cũng như có những khung giờ cố định cầm một số phương tiện đi vào thành phố…nhằm giảm tình trạng ùn tắc kéo dài….

*** Cũng trong sáng nay, Đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát 3 điểm đen này. Tại đây, Đoàn giám sát đề nghị tỉnh Đồng Nai cần lên phương án thiết kế lại nút giao này sao cho hợp lý, đặc biệt có sự phân luồng phù hợp tránh ùn tắc cho người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền năng cao ý thức của người dân; tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát đi đôi với đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT../.

Quốc lộ 51

Đoàn giám sát kiểm tra thực địa

Diệu Huyền

Các bài viết khác