Ủy ban Về các vấn đề xã hội tọa đàm về Luật Bảo hiểm y tế và giới

28/02/2013

Sáng 26.2, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã tổ chức Tọa đàm chuyên gia về Luật Bảo hiểm y tế, những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi.

Sau 3 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, nguồn thu từ khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT đã đóng góp được 80% tổng kinh phí phục vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện công. Năm 2011, đã có khoảng 65% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, việc triển khai Luật BHYT vẫn gặp nhiều khó khăn, tồn tại như công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện luật chưa tốt, người dân chưa dễ tiếp cận mua BHYT. Đặc biệt đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi dù được nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT nhưng mới có khoảng 80% số trẻ được cấp thẻ; hộ cận nghèo được nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BHYT 70%, nhiều địa phương hỗ trợ thêm đến 80 – 90% cũng mới chỉ có 18,9% tham gia BHYT, đối tượng BHYT tự nguyện có tỷ lệ tham gia 24,5%; khối doanh nghiệp tỷ lệ người lao động tham gia BHYT chỉ đạt 49,4%... Dự kiến, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT sẽ được trình QH cho ý kiến tại Kỳ họp cuối năm nay. Tại tọa đàm, nhiều ý kiến nhấn mạnh, mục tiêu của việc sửa đổi, bổ sung Luật BHYT là phải bảo đảm được sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm công bằng tài chính, cải thiện công tác tổ chức khám, chữa bệnh, khắc phục bất cập quản lý quỹ BHYT và một số quy định khác ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.                                

Chiều cùng ngày, Ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng đã tổ chức tọa đàm về vai trò, trách nhiệm của truyền thông trong việc giảm các định kiến giới và mối quan hệ với vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay vấn đề giới đang được tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng vẫn còn nhiều nội dung mang tính nhạy cảm như việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh trong quảng cáo. Cụ thể, trên không ít quảng cáo của các kênh truyền hình, phụ nữ luôn được mô tả như người mê làm đẹp và gắn với mỹ phẩm, là người tiêu thụ chủ yếu các dịch vụ đi chợ trong khi đó nam giới được khắc họa là người năng động, sáng tạo, cấp tiến, đại diện cho những sản phẩm hiện đại, công nghệ cao... Điều này, vô tình cổ súy cho xu hướng ưa thích con trai vẫn diễn ra khá phổ biến ở các gia đình Việt Nam. Trong khi đó, truyền thông hiện nay đang là một trong những kênh tác động khá lớn đến nhận thức của người dân. Nhằm hạn chế tình trạng này, có ý kiến đề xuất, cần bồi đắp kiến thức và kỹ năng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong các cơ quan báo chí, chuẩn hóa bộ hướng dẫn phóng viên khi viết về giới, hạn chế các yếu tố mang tính nhạy cảm về giới trong các sản phẩm truyền thông...

 

Quang Vũ - Đinh Loan

(http://daibieunhandan.vn/)