Công tác năm 2009 của UBTV Quốc hội có nhiều đổi mới

21/11/2009

Mặc dù khối lượng công việc là rất lớn trong khi nhân sự hạn chế, tuy nhiên, với vai trò là cơ quan thường trực, UBTV Quốc hội đã góp phần làm cho các hoạt động của Quốc hội ngày càng được đổi mới, hoàn thiện

(VOV) - Chiều nay (20/11), Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo trên.

 

Năm 2009, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành nhiều thời gian chỉ đạo việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 và Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, cả về nội dung chương trình, cải tiến cách thức tiến hành, điều hành đến việc đản bảo các điều kiện cho Kỳ họp.

 

Các nội dung của Kỳ họp đều được Ủy ban Thường vụ xem xét, cho ý kiến; chỉ đạo Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội phối hợp với phối hợp với các cơ quan hữu quan chủ động chuẩn bị kỹ; tổ chức lấy ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện trình Quốc hội.

 

Cùng với việc chuẩn bị nội dung, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu, cải tiến một số quy trình, cách thức tiến hành, điều hành để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp. Tại các kỳ họp, đã trình Quốc hội xem xét, quyết định việc trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sau báo cáo chung của Chính phủ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, bố trí truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri theo dõi; báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri ngay trước phiên chất vấn; bố trí các nội dung gần nhau hoặc liên quan với nhau theo nhóm vấn đề để thảo luận, chất vấn, tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau…Những cải tiến này góp phần rút ngắn được thời gian nhưng vẫn đảm bảo số lượng, chất lượng các nội dung của kỳ họp.

 

Về công tác xây dựng pháp luật, năm 2009, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức thực hiện, đạt kết quả tốt. Công tác chỉ đạo, đôn đố việc chuẩn bị các dự án hiệu quả hơn. Việc gửi tài liệu đến phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước phiên họp và đến các vị đại biểu Quốc hội trước kỳ họp Quốc hội có chuyển biến tiến bộ. Các dự án Luật, Pháp lệnh được ban hành đảm bảo chất lượng, kịp thời, đồng bộ, bao quát các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, báo cáo của Uỷ ban cũng chỉ ra một số hạn chế trong lĩnh vực này như: chưa thực hiện trọn vẹn chương trình đề ra; một số dự án Luật cơ quan soạn thảo chuẩn bị còn chậm, nội dung chưa đạt yêu cầu nên phải rút khỏi chương trình; một số dự án đưa vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh chưa hợp lý, chưa tổng kết toàn diện, chưa đạp ứng kịp thời diễn biến của tình hình kinh tế-xã hội. Số lượng Pháp lệnh được ban hành đạt thấp so với chương trình Quốc hội giao.

 

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 6, Qốc hội khoá XII

 

Một nội dung quan trọng của Quốc hội là hoạt động giám sát. Năm 2009, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã dành thời gian tại nhiều phiên họp và tổ chức các đoàn giám sát tại các địa phương, cơ sở để nghe báo cáo, giám sát việc triển khai thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009, kế hoạch phát rtiển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010, các công trình quan trọng quốc gia; hoạt động của Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan; công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Trên cơ sở ý kiến của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan hữu quan đã tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và thứ 6.

 

Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng ngày càng tốt hơn. Qua giám sát chuyên đề, Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã kịp thời đưa ra các kiến nghị để Chính phủ và các cơ quan hữu quan khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, phát huy kết quả và kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả hơn các vấn đề thực tiễn đặt ra, cử tri và nhân dân quan tâm.

 

Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã thường xuyên quan tâm đến giám sát giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân. Đã điều hoà phối hợp với cơ quan của Quốc hội căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của mình triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác này. Đồng thời, chỉ đạo Ban dân nguyện của Uỷ ban thường vụ Quốc hội theo dõi sát sao kết quả giải quyết của các cơ quan hữu quan, trên cơ sở đó, chuẩn bị báo cáo giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân để Uỷ ban thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Thảo luận về Báo cáo công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2010, đa số các đại biểu Quốc tán thành với các nội dung chính trong Báo cáo. Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc lần đầu tiên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo công khai bằng văn bản về công tác hoạt động của mình trước các đại biểu Quốc hội, dành hẳn một phiên họp tại Hội trường cho các đại biểu thảo luận, đánh giá và góp ý cho công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

 

Các đại biểu cũng đánh giá cao những kết quả công tác tích cực mà Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đạt được năm qua; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục thời gian tới. Theo đa số đại biểu, năm 2009, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, giải quyết một khối lượng lớn công việc, đảm bảo chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Tuy nhiên, việc chỉ đạo đôn đốc thực hiện chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh còn chưa kiên quyết; chất lượng một số dự án luật, pháp lệnh chưa cao; một số hoạt động giám sát hiệu lực, hiệu quả hạn chế, chưa có cơ chế kiểm tra thực hiện các kiến nghị sau giám sát; việc chuẩn bị một số nội dung, chương trình còn bị động, ảnh hưởng đến chất lượng của phiên họp, kỳ họp.

 

Trên cơ sở phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác của Uỷ ban Thường vụ của Quốc hội năm 2009, các đại biểu Quốc hội đã cho ý về một số vấn đề như: tập trung nhiều hơn cho công tác giải thích Luật; tăng cường công tác thẩm tra các dự án Luật trình Quốc hội. Kiên quyết loại ra khỏi chương trình nghị sự của Quốc hội những dự án Luật không đủ chất. Đại biểu Nguyễn Văn Pha (đoàn Quảng Bình) và đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (đoàn Tây Ninh) đều cho rằng, cần nâng cao trách nhiệm trong việc thẩm tra các dự án Luật, ngay cả những dự án Luật trình Quốc hội lần đầu. Kiên quyết và “khó tính” hơn trong việc thẩm tra, không để tình trạng các dự án Luật không đủ chất lượng được đưa vào chương trình nghị sự, làm mất thời gian của Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

 

Cũng trong phiên thảo luận chiều nay, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, xử lý kiến nghị của cử tri; quan tâm hơn nữa tới chế độ, chính sách và điều kiện hoạt động của đại biểu Quốc hội; nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội; các tài liệu, dự án Luật cần gửi cho Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội sớm hơn để có thời gian lấy ý kiến cử tri và các Bộ, ngành liên quan để những ý kiến đóng góp có chất lượng hơn.

 

Ngày mai (21/11), buổi sáng các đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trọng tài Thương mại. Buổi chiều, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Thuế Nhà, Đất./.

Mạnh Hùng-Thanh Hà

(http://vovnews.vn)