Bế mạc trọng thể Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIII

28/11/2014

* Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự bế mạc Kỳ họp * Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đọc Diễn văn bế mạc Kỳ họp * QH thông qua 6 Nghị quyết, thảo luận 1 dự án Luật

Chiều 28.11, tại Nhà Quốc hội mới, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, QH đã bế mạc trọng thể Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIII, kết thúc tốt đẹp 33 ngày làm việc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự bế mạc Kỳ họp.

Đọc diễn văn bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, QH đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình làm việc với những nội dung quan trọng và khối lượng công việc lớn của Kỳ họp thứ  Tám. QH đã dành nhiều thời gian thảo luận, phân tích sâu sắc về tình hình năm 2014 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 để có những quyết sách đúng đắn phát triển đất nước.


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIII
Ảnh: Lâm Hiển

Cũng trong Phiên bế mạc Kỳ họp, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, QH đã biểu quyết thông qua 4 Nghị quyết gồm: Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 35 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn được 81,49% tổng số ĐBQH tán thành. Theo đó, QH, HĐND sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 1 lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp cuối năm thứ 3 của nhiệm kỳ. Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số ĐBQH, đại biểu HĐND đánh giá tín nhiệm thấp có thể xin từ chức. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số ĐBQH, đại biểu HĐND trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì UBTVQH trình QH, Thường trực HĐND trình HĐND bỏ phiếu tín nhiệm. Nghị quyết cũng quy định cụ thể về thủ tục đề nghị, kiến nghị QH, HĐND bỏ phiếu tín nhiệm.

Nghị quyết Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng được 92,35% tổng số ĐBQH tán thành. QH yêu cầu Chính phủ cần tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế để đến cuối năm 2015 bảo đảm cơ bản hoàn thành cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh và bền vững, hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. Đồng thời, cần bổ sung, hoàn thiện Đề án tái cơ cấu trong đó lượng hóa nội dung mô hình tăng trưởng; nêu rõ mục tiêu, lộ trình, phương thức phân bổ lại nguồn lực. Chính phủ tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao các nội dung của Nghị quyết và báo cáo QH tại Kỳ họp thứ Mười.

Với 91,55% tổng số ĐBQH tán thành, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám. Đối với lĩnh vực công thương, QH yêu cầu, Chính phủ tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển công nghiệp hỗ trợ; trong đó, chú trọng thúc đẩy phát triển cơ khí chế tạo phục vụ các ngành kinh tế, nhất là phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đối với lĩnh vực nội vụ, QH yêu cầu, khẩn trương rà soát tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước, sớm xây dựng và triển khai đề án đổi mới tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu quả... Đối với lĩnh vực giao thông – vận tải, QH yêu cầu, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình mở rộng Quốc lộ 1A vào cuối năm 2015, bảo đảm chất lượng; tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện Đề án xây dựng cầu treo dân sinh, đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới... Đối với lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, QH yêu cầu ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); tăng cường kiểm tra, thanh tra, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, giảm cho được nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người lao động...

Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được 79,88% tổng số ĐBQH tán thành. Nghị quyết xác định, việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông phải kế thừa và phát triển những ưu điểm của chương trình, sách giáo khoa hiện hành; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế; đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh... Từ năm học 2018 – 2019 sẽ bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Trước đó, trong Phiên làm việc buổi sáng, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người. Nghị quyết được 88,13% tổng số ĐBQH có mặt tán thành. Theo đó, QH phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người mà Việt Nam đã ký ngày 7.11.2013 tại Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York (Hoa Kỳ). Nghị quyết cũng nêu rõ, Việt Nam không coi quy định tại khoản 2 Điều 8 Công ước là cơ sở pháp lý trực tiếp để dẫn độ. Việc dẫn độ sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, trên cơ sở các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia hoặc nguyên tắc có đi có lại.

Dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật, với 88,53% tổng số ĐBQH có mặt tán thành. Theo đó, phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật mà Việt Nam đã ký ngày 22.10.2007 tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York (Hoa Kỳ). Việt Nam cam kết thực hiện Công ước trên tất cả các lĩnh vực. Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện Công ước.

Cũng trong Phiên làm việc buổi sáng, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH đã thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Thú y.

Đa số ĐBQH tán thành sự cần thiết ban hành dự án Luật Thú y thay thế cho Pháp lệnh Thú y năm 2004 nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thú y, góp phần phát triển một nền chăn nuôi hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, thúc đẩy phát triển thương mại động vật, sản phẩm động vật; đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động thú y và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Về thẩm quyền công bố dịch bệnh động vật trên cạn, Điều 26 của dự thảo Luật quy định phân cấp thẩm quyền công bố dịch bệnh động vật trên cạn tới Chủ tịch UBND cấp xã. ĐB Phạm Tất Thắng, ĐB Phạm Tấn Lộc (Phú Yên) cho rằng, quy định này là chưa phù hợp bởi việc công bố dịch phải dựa trên cơ sở kết luận, chẩn đoán chính xác về tác nhân gây bệnh của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Cơ quan chịu trách nhiệm công bố dịch phải có khả năng tổ chức chống dịch, có đầy đủ nguồn lực để đáp ứng kịp thời cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong khi đó, cấp xã hiện chưa có trạm thú y, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn để chẩn đoán tình hình dịch bệnh và không có đủ khả năng, nguồn lực để thực hiện phòng chống dịch bệnh sau khi công bố. Do vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật chỉ nên phân cấp thẩm quyền công bố dịch bệnh động vật trên cạn tới Chủ tịch UBND cấp huyện. Ngoài ra, ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) đề nghị, cần bổ sung quy định thời gian phải công bố dịch, chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong việc công bố dịch thiếu chính xác, thiếu kịp thời nhằm tránh hiện tượng giấu dịch, chậm công bố dịch như thời gian qua.

Các ĐBQH cũng tán thành việc quy định hệ thống cơ quan chuyên ngành về thú y được tổ chức từ Trung ương đến cấp huyện và UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển chăn nuôi tại địa phương, bố trí nhân viên thú y ở xã, phường, thị trấn như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật. Bởi lẽ, nước ta là nước nông nghiệp với 70% dân số vẫn sống ở khu vực nông thôn. Hoạt động chăn nuôi được tổ chức phân tán, quy mô nhỏ lẻ và tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, một số ĐBQH đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định theo hướng địa bàn có tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp bao nhiêu thì có tối đa bao nhiêu nhân viên thú y nhằm hạn chế việc tăng thêm lực lượng thú y cấp xã, thị trấn tràn lan sau khi luật có hiệu lực thi hành.

(Theo Đại biểu Nhân dân)