Tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dự và phát biểu tại Phiên thảo luận.
Thảo luận tại Tổ 10 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh điều hành nội dung phiên thảo luận.
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Chương trình tiếp nối và phát huy các thành tựu, kết quả đạt được của Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên các mặt công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tuyên truyền phòng ngừa; đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai, tiếp tục thực hiện các nội dung mà Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 chưa hoàn thành. Đồng thời, Chương trình lần này tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế và những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác phòng, chống ma túy, cần đầu tư công của quốc gia trên các lĩnh vực giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội phòng chống ma túy là công tác rất quan trọng, vì ma túy là nguồn gốc của nhiều tệ nạn, nhiều loại tội phạm nguy hiểm, hơn thế nữa còn gây ảnh hưởng đến nòi giống, an sinh xã hội, sự phát triển chung của đất nước. Hiện nay, ma túy đang có rất nhiều chủng loại, dạng thức, trong đó có những loại rất mới, khó kiểm soát, rất nguy hiểm. Do đó, rất cần phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy; hướng tới giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
Cơ bản tán thành với cách thức tiếp cận, nguồn vốn, 03 nhóm mục tiêu cụ thể, các dự án thành phần, tiểu dự án,.. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, song song với đó cần sớm rà soát những vướng mắc, bất cập, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật có liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, giúp công tác phòng, chống ma túy được thực hiện thuận lợi, nhất quán trong triển khai.
Qua thảo luận, các đại biểu tán thành cao sự cần thiết trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình với cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn đã nêu tại Tờ trình. Hồ sơ Chương trình được Chính phủ chuẩn bị nghiêm túc, công phu, đúng quy trình, thủ tục, cơ bản đáp ứng quy định của Luật Đầu tư công. Mục tiêu, tiêu chí, việc xây dựng, thẩm định chủ trương đầu tư Chương trình, việc đáp ứng điều kiện quyết định chủ trương đầu tư Chương trình tuân thủ quy định pháp luật.
Đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông
Tham gia góp ý, đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, Chương trình đã đề ra mục tiêu tổng quát, 03 nhóm mục tiêu cụ thể về giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại và 20 chỉ tiêu, bảo đảm tính bao quát toàn diện, thực hiện trên phạm vi cả nước với 09 dự án thành phần, 06 tiểu dự án, phân công cho 08 bộ, ngành chủ trì thực hiện và Bộ Công an làm chủ Chương trình là phù hợp.
Chương trình đề ra nhiều chỉ tiêu như: 100% điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, điểm nguy cơ, đối tượng bán lẻ ma tuý được phát hiện, triệt phá; kiềm chế tỷ lệ gia tăng người nghiện ma tuý hằng năm dưới 1%; trên 90% người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma tuý, người sau cai nghiện được hỗ trợ can thiệp về y tế, tâm lý… Tuy nhiên, đại biểu đề nghị để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện cần chú ý tới cân đối với nguồn lực triển khai.
Ngoài ra, đại biểu tỉnh Đắk Nông cũng lưu ý, so với mục tiêu, quy mô, phạm vi thực hiện Chương trình thì tổng vốn ngân sách nhà nước dự kiến bố trí cho Chương trình còn khiêm tốn, thấp hơn so với các Chương trình mục tiêu quốc gia khác.
Đại biểu Nguyễn Văn Dương – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang
Nêu quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Dương – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang thống nhất với Tờ trình 623/TTr- CP ngày 9/10/2024 về sự cần thiết ban hành nghị quyết. “Tình hình ma túy thế giới, khu vực, các nước láng giềng ngày càng phức tạp tác động trực tiếp đến nước ta; tình hình ma túy trong nước diễn biến phức tạp khó lường; số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy còn ở mức cao, ở mọi thành phần lứa tuổi, địa bàn; Số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy trong toàn quốc không giảm và chiếm đa số (83,7%); hệ lụy của người nghiện ma túy gây ra cho bản thân, cho gia đình, xã hội rất lớn..… “, đại biểu nhấn mạnh.
Góp ý vào nội dung cụ thể tại dự thảo nghị quyết, đại biểu cho biết, tại điểm b khoản 1 Điều 1 về giảm cung: Đấu tranh ngăn chặn tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, …đề nghị thêm cụm từ “ từ nơi trồng, nơi sản xuất nguyên liệu” ,…để phù hợp với nhóm chỉ tiêu về giảm cung tại điểm c) các chỉ tiêu đạt được đến năm 2030 là 100% diện tích trồng trái phép cây có chứa chất ma túy phát hiện được triệt phá.
Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận tại Tổ 10
Liên quan tới nhóm chỉ tiêu giảm cầu, chỉ tiêu về xác định tình trạng nghiện: trên 80% số trạm y tế cấp xã toàn quốc và……xác định tình trạng nghiện, đại biểu tỉnh Tiền Giang đề nghị có quy định Bộ Y tế điều chỉnh thông tư 33/2015/TTBYT (chức năng trạm y tế không có chức năng xác định tình trạng nghiện) để có kinh phí đào tạo cũng như trang thiết bị cần thiết.
Bên cạnh đó, đối với nhóm chỉ tiêu về giảm tác hại: “Trên 90%......, người tham gia điều trị nghiện ma túy,….được hỗ trợ và can thiệp về y tế, tâm lý", đại biểu đề nghị cần làm rõ vấn đề này là khi có sự cố, tai nạn nghề nghiệp do phơi nhiễm từ người nghiện, chế độ cụ thể áp dụng như thế nào? ...
Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị Cơ quan chủ trì xây dựng Chương trình tiếp tục rà soát quy định mục tiêu tổng quát để bảo đảm tính bao quát, toàn diện, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy, làm cơ sở để quy định các mục tiêu cụ thể. Bảo đảm sự gắn kết logic giữa mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình với mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp, nội dung, hoạt động trong dự án thành phần; bảo đảm các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra có tính khả thi, hiệu quả, không trùng lặp;.../.