CỬ TRI NHIỀU TỈNH THÀNH KIẾN NGHỊ BỎ QUY ĐỊNH BẮT BUỘC MUA BẢO HIỂM XE MÁY

22/02/2023

Cử tri nhiều địa phương tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm đối với xe gắn máy, việc mua bảo hiểm nên chuyển sang hình thức tự nguyện. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm về việc cần thiết có bảo hiểm bắt buộc với xe gắn máy.

BỘ GTVT TRẢ LỜI KIẾN NGHỊ CỬ TRI CÀ MAU VỀ NÂNG CẤP, MỞ RỘNG QUỐC LỘ 63

Cử tri nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu cùng chung kiến nghị Bộ Tài chính bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy.

Bên cạnh đó, cử tri của TP HCM, Ninh Thuận, Tiền Giang cũng đặt câu hỏi về giải pháp giúp chi trả bồi thường đơn giản, nhanh chóng.

Trả lời kiến nghị này, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm về việc cần thiết có bảo hiểm bắt buộc với xe gắn máy.

Cử tri lại kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy

Theo Bộ Tài chính, nhiều nước vẫn áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ ôtô, môtô, xe máy. Tiêu biểu như Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore quy định tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

Cử tri lại kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy. Ảnh minh họa

Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng đang xây dựng Nghị định về bảo hiểm bắt buộc, căn cứ tình hình thực tiễn, ý kiến đề xuất của các bên liên quan.

Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như: bổ sung quy định giảm phí bảo hiểm; tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%; thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm; bổ sung quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm…

Trước đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh Bến Tre, Long An, Bình Thuận và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy.

Phía VCCI cho rằng, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức gần 6% năm 2019 (tương đương 45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

(Theo Báo điện tử Tiền Phong)