Các đại biểu dự hội nghị.
Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, Phó trưởng đoàn giám sát. Cùng tham gia với Đoàn giám sát có các đồng chí lãnh đạo Ban Pháp chế (HĐND tỉnh), lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Theo báo cáo của UBND huyện Yên Mô: Từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện giảm so với kỳ trước (giai đoạn 2010-2015). Lĩnh vực khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, là một cá nhân, đơn lẻ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Toàn huyện đã tiếp nhận 1232 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (Trong đó: cấp huyện tiếp nhận 469 đơn, cấp xã tiếp nhận 763 đơn); các cơ quan chức năng đã tiếp 1.698 lượt công dân, tiếp thu 1.460 ý kiến, vụ việc; có 26 đoàn đồng người với 23 vụ việc; 1 vụ việc phức tạp kéo dài; 3 vụ việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối làm mất trật tự an ninh.
UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với tinh thần kiên quyết, xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài; gắn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác cải cách hành chính Nhà nước; coi kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.
Vì vậy, công tác giải quyết khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền đã đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định. Các vụ việc được quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở nên hạn chế được đơn thư vượt cấp. Công tác tiếp công dân được thực hiện nền nếp. Đến nay, trên địa bàn huyện không có vụ việc tồn đọng do chậm xem xét, giải quyết, đã góp phần xác định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Tại buổi giám sát, Đoàn đã trao đổi, làm rõ hơn những kết quả thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Yên Mô từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021.
Trong đó làm rõ quy chế phối hợp giữa các ban, ngành chức năng trong việc phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc tiếp công dân thường xuyên tại cơ sở; việc bố trí cán bộ, công chức giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc sơ kết thi hành Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo; việc công khai các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Đoàn cũng đi khảo sát việc tiếp công dân tại xã Yên Hòa.
Đoàn giám sát thực địa tại Trụ sở Tiếp công dân huyện Yên Mô.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, Phó trưởng đoàn giám sát cảm ơn, đánh giá cao sự chuẩn bị của huyện Yên Mô, xã Yên Hòa đã giúp Đoàn có sự đánh giá tổng thể tình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
Đồng thời ghi nhận tinh thần trách nhiệm của huyện trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đánh giá cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí cũng trao đổi làm rõ hơn về những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện.
Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đối với các kiến nghị của huyện, Đoàn tiếp thu tổng hợp để đề xuất với Quốc hội nhằm thực hiện tốt hơn pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.