Toàn cảnh buổi làm việc
Từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, UBND huyện Đắk Song tiếp 839 lượt với 1.050 công dân. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện tiếp 59 lượt với 104 người. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận trong kỳ là 1.481 đơn/1.167 vụ việc.
Theo UBND huyện Đắk Song, tình hình khiếu nại, tố cáo gần đây diễn biến phức tạp. Số lượt công dân đến phản ánh và lượng đơn thư của công dân tăng hơn nhiều so với trước. Nội dung tiếp công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất… Ngoài ra, người dân có nhiều kiến nghị, phản ánh liên quan đến thực hiện một số dự án điện gió, chăn nuôi…
Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Ngọc Thân báo cáo với đoàn giám sát về những vấn đề phát sinh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Huyện Đắk Song thẳng thắn thừa nhận việc tiếp dân, giải quyết KNTC ở một số nơi chưa tốt. Công tác quản lý đất đai, giao đất, giao rừng… còn nhiều bất cập. Chính sách pháp luật về đất đai chưa giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, nhất là các công trình xây dựng, dự án năng lượng tái tạo. Đây là những nguyên nhân chính làm cho tình hình KNTC trên địa bàn ngày càng phức tạp. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ và lãnh đạo tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể về quy hoạch các dự án tại địa phương để huyện chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu rõ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả của hoạt động tiếp công dân nói chung, kỹ năng của cán bộ tiếp dân nói riêng, huyện cũng đề nghị mở thêm các lớp bồi dưỡng chuyên đề về kỹ năng tiếp công dân, kỹ năng giao tiếp với người dân, kỹ năng xử lý tình huống...Bởi qua thực tế làm tốt việc tiếp công dân sẽ góp phần kéo giảm các vụ khiếu nại, khiếu kiện, ngăn ngừa phát sinh các điểm “nóng” về an ninh trật tự tại địa phương.
Bà Mai Thị Xuân Trung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi một số vấn đề hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, Trưởng đoàn giám sát chia sẻ với những khó khăn của huyện Đắk Song trong công tác giải quyết KNTC. Mặc dù tỉ lệ đơn thư cao, vụ việc KNTC nhiều nhưng tín hiệu vui là các vụ việc nóng, bức xúc, kéo dài cơ bản đã được giải quyết.
Để hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Đắk Song triển khai đúng các quy định của pháp luật, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Thẩm quyền giải quyết KNTC của cấp nào thì cấp đó phải tập trung xử lý. Khi người dân gặp được chủ thể mong muốn, được người đứng đầu giải thích “thấu tình, đạt lý” thì chắc chắn bức xúc sẽ giảm hoặc được tháo gỡ.
Ông Phạm Nam Tiến, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông trao đổi với huyện về một số lưu ý trong công tác tiếp dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
Gần đây, tại Đắk Song xuất hiện các vụ việc bức xúc, kiến nghị liên quan đến thi công các dự án năng lượng tái tạo. Chính quyền địa phương cần phải tuyên truyền, hướng dẫn và công khai thông tin cho người dân biết, nắm bắt, ủng hộ. Địa phương cần thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Mục tiêu là các công trình, dự án thực hiện đúng trình tự pháp luật trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp./.