Đồng chí Đào Chí Nghĩa, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi giám sát.
Theo TAND thành phố, từ 01/7/2016 đến 01/7/2021 TAND 2 cấp đã tiếp 11.571 lượt công dân , trong đó, hướng dẫn giải thích bằng văn bản 722 lượt, trực tiếp 390 lượt; tiếp nhận thụ lý theo thẩm quyền 710 lượt, chuyển cơ quan có thẩm quyền 402 lượt; đã giải quyết 1.112 vụ, việc. Về kết quả tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo TAND 2 cấp đã tiếp nhận và giải quyết 1.037/1.037 đơn (thuộc thẩm quyền 678 đơn, chuyển đơn không thuộc thẩm quyền 359 đều đã giải quyết); số đơn tố cáo đã tiếp nhận và giải quyết 32/32 đơn đã giải quyết trong thời hạn quy định. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như: có những sự việc người dân khiếu nại tới lui nhiều lần cùng một vấn đề mặc dù vụ việc đã được giải quyết; với tính chất đặc thù của ngành Tòa án là nơi xét xử, giải quyết các vụ án, các tranh chấp phát sinh trong hầu hết các mặt, lĩnh vực của đời sống xã hội mà rất nhiều trong số đó có quá trình tranh chấp, mâu thuẫn kéo dài nên rất dễ dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của những đương sự trong vụ án...
Tại buổi giám sát các đại biểu đã trao đổi làm rõ một số nội dung như: về công tác phối hợp giữa các đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở đặc biệt trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Đào Chí Nghĩa, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ kết luận: Cần xác định trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong công tác hòa giải, xét xử để góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc khiếu nại, tố cáo...