KIẾN NGHỊ BỔ SUNG ĐIỀU KHOẢN XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KHÔNG THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT ĐÃ ĐƯỢC XÉT DUYỆT

21/05/2023

Tại kỳ họp thứ 5 khai mạc sáng 22/5 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến đối với 09 dự án luật, trong đó, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến lần 2. Góp ý vào dự thảo Luật, PGS.TS TS Nguyễn Quang Tuyến - Đại học Luật Hà Nội, kiến nghị bổ sung điều khoản xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; không thực hiện việc xử lý “quy hoạch sử dụng đất treo” với những chế tài xử lý nghiêm khắc,…

DỰ KIẾN NỘI DUNG KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XV

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, ý kiến góp ý của Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ý kiến của Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (ngày 06/07/4/2023), Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp các cơ quan có liên quan hoàn thiện Báo cáo Tổng hợp ý kiến của Nhân dân, Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến Nhân dân, Báo cáo đánh giá tác động bổ sung đối với những nội dung mới và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo đó, Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục (mục 1 Chương VII; mục 1, 2 chương XVI), bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Góp ý vào quy định về tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội, kiến nghị 03 nội dung cần bổ sung hoàn thiện, cụ thể:

Thứ nhất, bổ sung quy định Quốc hội giám sát Chính phủ tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia; giám sát Thủ tướng Chính phủ phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trên cơ sở các chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia đã được Quốc hội quyết định; giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tại khoản 2 Điều 72 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khẳng định vai trò, chức năng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội

Thứ hai, khoản 3, Điều 72 quy định: “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. Để nâng cao tính chi tiết, cụ thể của nội dung khoản này; cần sửa đổi, bổ sung như sau: “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xét duyệt thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật”.

Thứ ba, khoản 5 quy định: “ Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyên mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm kể từ ngày phê duyệt và được tiếp tục cập nhật , kế hoạch sử dụng đất của năm tiếp theo mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyên mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và phải việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố công khai thì người sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định”.

Để làm rõ hơn nội dung của khoản này, đề nghị bổ sung như sau: “Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm kể từ ngày phê duyệt và được tiếp tục cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất của năm tiếp theo mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất tại trụ sở cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trên trang thông tin điện tử của cơ quan; trên các phương tiện thông tin đại chúng; dán tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi; tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư nơi thu hồi đất để người dân được biết”. Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố công khai thì người sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định”.

Quy định như vậy mới tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, biết được thông tin về việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất. Việc nắm quan trọng được thông tin về điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất là rất đối với người sử dụng đất; bởi việc này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của họ trong sử dụng đất.

Thứ tư, khoản 6 quy định: “Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường”. Quy định này mới chỉ đảm bảo về khía cạnh thống nhất quản lý nhà nước về đất đai mà chưa đảm bảo đầy đủ tính công khai minh bạch. Để khắc phục hạn chế này, khoản 6 cần sửa đổi, bổ sung như sau:“Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường; trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện; dán tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã; dân tại điểm sinh hoạt công cộng tại khu dân cư”.

Thứ năm, đề nghị bổ sung điều khoản xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; không thực hiện việc xử lý “quy hoạch sử dụng đất treo” với những chế tài xử lý nghiệm khắc, đủ sức răn đe, giáo dục người vi phạm ..../.

Lê Anh