ĐỀ XUẤT QUY ĐỊNH KHỐNG CHẾ VỀ CHỨC NĂNG SỬ DỤNG ĐẤT ĐA MỤC ĐÍCH

29/03/2023

Để giải quyết được những bất cập, khó khăn trong quản lý đất sử dụng đa mục đích, nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia nêu quan điểm: Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nên đưa ra quy định khống chế về chức năng sử dụng đất đa mục đích và điều kiện cụ thể đối với cơ quan, tổ chức được sử dụng đất vào đa mục đích.

QUY ĐỊNH RÕ TIÊU CHÍ ĐỂ ĐỊNH GIÁ ĐẤT SÁT VỚI THỊ TRƯỜNG VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN THAM MƯU

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tiếp tục được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 tới. Một trong những những điểm mới được các đại biểu Quốc hội, chuyên gia đặc biệt quan tâm là quy định tại Điều 209 về Đất sử dụng đa mục đích.

Theo đó, tại Điều 209, dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đề xuất nguyên tắc sử dụng đất đa mục đích là không làm thay đổi mục đích sử dụng đất chính; không làm ảnh hưởng đến việc bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường; không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của các thửa đất liền kề... Trong đó, lần đầu tiên, các quy định về quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục đích, đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với kinh tế; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh… được thể chế hóa trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).


TS.Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hải Phòng.

Đóng góp ý kiến vào nội dung Đất sử dụng đa mục đích, TS.Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hải Phòng nêu quan điểm: Đất sử dụng đa mục đích được quy định tại Điều 209 trong dự thảo Luật. Đây là một nội dung quy định mới so với Luật Đất đai năm 2013, đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay. Việc quy định hai phương thức sử dụng đa mục đích: Đất sử dụng hỗn hợp (mục a Khoản 1) là đất được Nhà nước cho phép sử dụng vào hai mục đích trở lên mà không thể phân định được ranh giới sử dụng giữa các mục đích trên thực địa và Đất sử dụng kết hợp (mục b Khoản 1) là đất được Nhà nước cho phép sử dụng vào nhiều mục đích mà có thể phân định được ranh giới rõ ràng giữa các mục đích trên thực địa cơ bản là đầy đủ, phù hợp.

Tuy nhiên, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam lại có những nhận định khác xung quanh Điều 209 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất đa mục đích gồm đất hỗn hợp sử dụng với hai mục đích trở lên và đất sử dụng kết hợp với các nguyên tắc cần tuân thủ. Theo đó, trong đồ án quy hoạch xây dựng các cấp cũng thể hiện phân loại đất (đất ở, đất cây xanh, đất phục vụ cho mục đích anh ninh quốc phòng, công nghiệp, du lịch, đất công cộng, đất hỗn hợp...).


TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết, thực tế hiện nay, việc đầu tư xây dựng trên đất hỗn hợp rất đa dạng, bao gồm các chức năng: Văn phòng, dịch vụ, thương mại, nhà ở, trường học (mẫu giáo, nhà trẻ...) thường do chủ đầu tư đề xuất nên rất khó trong quản lý.

Ở một số nước trong quy hoạch xây dựng cũng có xác định đất hỗn hợp, song có khống chế về chức năng được sử dụng. Để không gây áp lực về quy mô dân số, về hạ tầng xã hội và gây áp lực về giao thông, hạ tầng kinh tế, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, trong Luật Đất đai nên đưa ra quy định khống chế về chức năng sử dụng để có căn cứ quản lý.

Đề cập về nội dung trên, Ths.Nguyễn Văn Tiến- Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhấn mạnh: Nghị quyết 18-NQ/TW có đề cập việc bổ sung, hoàn thiện các quy định đối với quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh trên cơ sở tổng kết việc thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế. Bổ sung các quy định về đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh. Quy định chế độ sử dụng đất xây dựng công trình trên không, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn biển.


Ths.Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Với lý lẽ trên, Ths.Nguyễn Văn Tiến cho rằng, đối với mục 1 Điều 229 đề cập đất sử dụng đa mục đích là đất được sử dụng kết hợp vào nhiều mục đích khác để làm tăng hiệu quả sử dụng đất, cần liệt kê sửa lại là: Đất sử dụng đa mục đích là đất được sử dụng kết hợp vào nhiều mục đích khác để làm tăng hiệu quả sử dụng đất, bao gồm: đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế; đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất dịch vụ du lịch có yếu tố tâm linh và quy định điều kiện cụ thể được sử dụng đa mục đích.

Theo Nghị quyết 18 NQTW ngày 16/6/2022, Luật Đất đai sẽ sửa đổi theo hướng xây dựng quy định quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục đích. Vì vậy, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia đề nghị Ban soạn thảo và thẩm tra dự thảo Luật cần làm rõ quy định đất sử dụng đa mục đích là gì, nguyên tắc để xác định đất sử dụng đa mục đích để khi Luật Đất đai (sửa đổi) được áp dụng vào cuộc sống sẽ giải quyết được những bất cập, khó khăn trong quản lý, sử dụng đất đa mục đích./.

Bích Lan