ĐOÀN ĐQBH KHOÁ XV TỈNH HÀ GIANG GIÁM SÁT TẠI THÀNH PHỐ HÀ GIANG

31/03/2022

Sáng 31/3, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đã có buổi giám sát về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại thành phố Hà Giang. Cùng dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND thành phố, tính từ ngày 1/7/2016 – 1/7/2021, thành phố tiếp 909 lượt công dân, với tổng số 845 vụ việc. Trong đó, tiếp tại trụ sở tiếp công dân thành phố 522 lượt, 463 vụ việc; tiếp tại các xã, phường 387 lượt với 382 vụ việc. Đối với việc thực hiện Luật Tố cáo, thành phố tiếp nhận 35 đơn với 33 vụ việc, đã giải quyết được 22 đơn; tiếp nhận 1.108 đơn kiến nghị, đề nghị với 1.108 vụ việc, trong đó đã xử lý được 979 đơn thuộc thẩm quyền, còn tồn đọng 25 đơn do không thuộc thẩm quyền.

Tại buổi giám sát, các thành viên đề nghị thành phố Hà Giang cần làm rõ một số nội dung về lực lượng cán bộ, cơ sở vật chất và lịch tiếp công dân của thành phố và xã, phường; đánh giá công tác phân loại giải quyết đơn thư; công tác theo dõi, cập nhật số liệu tại sổ tiếp công dân; trình tự, thủ tục trong giải quyết đơn thư, khiếu nại và tiếp công dân; số vụ việc giải quyết đúng hạn, quá hạn; tố cáo đúng, tố cáo có đúng có sai và tố cáo sai; số vụ việc giải quyết bằng kết luận, số vụ việc giải quyết bằng thông báo công văn và công tác bảo vệ người tố cáo; quan tâm tới công tác thực hiện các kết luận thanh tra; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết đơn thư…

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lý Thị Lan đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của thành phố trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thành phố Hà Giang cần chủ động trong giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo tránh để kéo dài, phức tạp thêm vụ việc; phát huy tốt vai trò của Tổ hòa giải ở cơ sở; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định; làm tốt công tác phân loại đơn thư, khiếu nại và phân công phù hợp, quy trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị; nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo…

(Theo Báo điện tử Hà Giang)