Buổi tọa đàm nhằm cung cấp thông tin làm cơ sở giúp Ủy ban Về các vấn đề xã hội thực hiện nhiệm vụ thẩm tra lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự thảo Luật Quảng cáo.
Dự thảo Luật Quảng cáo gồm có 5 chương, 47 điều, dự kiến sẽ trình QH lần thứ nhất vào Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII. Do Luật Quảng cáo có tác động đến cả nam lẫn nữ nên trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, Ban soạn thảo đã chú trọng đến vấn đề lồng ghép giới như các quy định tại Điều 2- bảo đảm mọi cá nhân cả nam lẫn nữ được tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam; Điều 10 quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nhằm điều chỉnh các nội dung quảng cáo mang tính định kiến giới…
Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm, ý kiến đại biểu cho rằng, dự thảo Luật chưa thể hiện được tính nhạy cảm giới, trong khi những vấn đề này được nghiên cứu khá nhiều trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, vấn đề chống kỳ thị, chống phân biệt, đối xử trong quảng cáo chưa được chú ý trong khi đây là một vấn đề cũng đang tồn tại trong quảng cáo hiện nay. Các đại biểu đề nghị, cần phải đưa những điều quy định về mục tiêu, nguyên tắc bình đẳng giới và chống phân biệt, đối với phụ nữ trong Luật Quảng cáo; cần có quy định về nguyên tắc quảng cáo đúng sự thật, rõ ràng về tác hại và tác dụng phụ có thể có đối với sức khỏe phụ nữ, trẻ em; nên lồng ghép giới trong các quy định về quyền và nghĩa vụ của người tham gia quảng cáo…
Đối với các điều luật cụ thể, các đại biểu đề nghị nên bổ sung thuật ngữ hoặc định nghĩa về nguyên tắc “không phân biệt đối xử trong hình ảnh và thông điệp của quảng cáo”, “ngôn ngữ quảng cáo”… tại Điều 3; bổ sung sự tham gia giám sát của Hội Phụ nữ, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ, trẻ em…