Tại phiên chất vấn nhiều đại biểu Quốc hội đã phản ánh tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương, việc thực hiện tinh giảm biên chế trong ngành giáo dục, việc sáp nhập các cơ sở giáo dục…
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, giáo dục đào tạo là ngành rất đặc thù, đội ngũ giáo viên rất đông, rất nhiều đặc điểm nghề nghiệp cho nên có những vấn đề đặc thù về biên chế giáo viên và có những vướng mắc nhiều năm để lại.
Cơ bản đồng tình với cách đặt vấn đề của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về đánh giá tình hình cũng như đề xuất giải pháp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm, tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng với Bộ Nội vụ tiếp tục có những giải pháp tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và làm việc với các địa phương để giải quyết các vấn đề còn đang vướng mắc.
Vừa qua, Bộ Nội vụ đã có một loạt những đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt liên quan đến nâng hạng những tiêu chuẩn nghề nghiệp, có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Qua thực tiễn cho thấy đối với giáo viên nói riêng, cũng như đối với chức công, viên chức vấn đề quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học có lẽ không cần thiết. Tới đây sẽ lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức năng nghề nghiệp mà trong chuẩn giáo viên đã quy định.
Đại biểu Bùi Văn Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn của việc sáp nhập trường tiểu học với trường trung học cơ sở
Liên quan đến sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ để triển khai Nghị quyết 19 của Trung ương về tinh giản bộ máy sắp xếp, Bộ đã chỉ đạo các địa phương, trước hết là có Văn bản số 3712 hướng dẫn các địa phương trong quá trình rà soát, sắp xếp các trường, lớp, các điểm trường lẻ, các trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong điều lệ về trường phổ thông có nhiều cấp học và mô hình trường có nhiều cấp học cũng đã được Luật Giáo dục đại học pháp điển. Cần thấy rằng mô hình đó không phải là không có cơ sở, nhưng hình thành qua con đường sáp nhập thì yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn quy định về kỹ thuật, điều kiện. Do vậy, khi sắp xếp phải tính toán đảm bảo được những yêu cầu về mặt chuyên môn sư phạm khoa học. Ví dụ, về cán bộ lãnh đạo mặc dù có giảm nhưng cán bộ lãnh đạo quản lý nhà trường phải đủ điều kiện, giáo viên cũng phải đủ điều kiện, các sân chơi, tập ở các lứa tuổi cũng phải đảm bảo. Các phòng học bộ môn, khối học riêng chứ không phải dồn tất cả. Số lớp trong trường liên cấp này cũng không quá 45. Đường đi với nhau cũng không được quá xa và tùy theo điều kiện địa phương.
Do vậy, trong hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ là các địa phương có thẩm quyền sắp xếp trên nhu cầu và điều kiện cụ thể chứ không phải sắp xếp cơ học. Thực tế có nhiều địa phương làm tốt, nhưng cũng có địa phương làm vội, do vậy sắp xếp cơ học dẫn đến không đảm bảo điều kiện cho dạy và học. Đây cũng là vấn đề Bộ sẽ có phối hợp nhắc nhở. Tới đây Bộ tiếp tục cùng với các địa phương hướng dẫn để làm sao công việc sắp xếp các trường, đặc biệt là những trường liên cấp phải đảm bảo được những điều kiện theo quy định.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mục đích của việc sáp nhập này đảm bảo chất lượng, không phải mục đích để giảm biên chế.
Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ cùng với Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ xây dựng nghị quyết về biên chế giáo viên đảm bảo hợp lý, có lộ trình giảm, giảm cán bộ quản lý và phục vụ thực sự không cần thiết và tăng đối với giáo viên một cách hợp lý. Theo đó, các định biên về giáo viên phải tính toán đến các vùng thành phố với các vùng miền núi có khác nhau, trên cơ sở đó các địa phương có căn cứ sắp xếp, rà soát./.