Ông Trần Văn Lâm kết luận buổi giám sát
Theo lãnh đạo Sở GTVT, từ năm 2013-2018, tổng kinh phí Quỹ BTĐB được giao của tỉnh là 290 tỷ đồng, bình quân hơn 48 tỷ đồng/năm, tăng 3,36 lần so với giai đoạn trước. Trong đó, nguồn vốn sự nghiệp giao thông địa phương 116 tỷ đồng, nguồn T.Ư phân bổ từ 35% Quỹ BTĐB hơn 149 tỷ đồng; nguồn thu từ Quỹ BTĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh gần 24,3 tỷ đồng.
Trên cơ sở nguồn quỹ được giao, Sở GTVT đã triển khai sửa chữa đường, khắc phục tình trạng hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông đối với 18 tuyến đường tỉnh, 7 tuyến đường huyện được giao quản lý, tổng chiều dài hơn 473 km…
Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện vẫn còn một số vướng mắc. Nhiều tuyến đường tỉnh như 291, 292, 242, 294… xuống cấp nghiêm trọng chưa thể cân đối kinh phí sửa chữa. Nguồn Quỹ dù đã được Quốc hội thông qua thực hiện nhưng vẫn được quản lý, phân bổ như ngân sách nên chậm được triển khai làm ảnh hưởng đến các công trình.
Đơn cử, đến nay việc phân bổ nguồn Quỹ năm 2018 đang bị gián đoạn, vẫn còn hơn 22 tỷ đồng chưa được T.Ư phân bổ cho tỉnh thực hiện theo kế hoạch. Từ thực tế trên, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT kiến nghị, Bộ GTVT, Quỹ BTĐB T.Ư và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nghị định quy định về Quỹ BTĐB phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn triển khai.
Chính phủ và các bộ, ngành sớm phân bổ nguồn Quỹ; xây dựng Luật đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn; nghiên cứu đưa quy định bảo trì đường bộ khỏi kế hoạch đầu tư công, tạo điều kiện sớm sửa chữa, bảo đảm an toàn, thông suốt trên các tuyến đường.
Các thành viên đoàn giám sát trao đổi làm rõ thông tin liên quan
Thảo luận tại buổi giám sát, các đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác thu, chi Quỹ BTĐB của Sở GTVT thời gian qua. Đặc biệt là công tác quản lý, điều hành, hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm chất lượng các công trình sửa chữa. Quá trình thu, chi Quỹ BTĐB tại đơn vị cũng được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm giám sát cộng đồng, được các cơ quan chuyên môn thẩm định, quyết toán hằng năm.
Kết luận buổi giám sát, ông Trần Văn Lâm cho rằng, Sở GTVT đã thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ trong công tác, bảo đảm các quy định liên quan trong quản lý, sử dụng Quỹ BTĐB. Quỹ đã khẳng định vai trò, tác động tích cực đến chất lượng các tuyến đường. Tuy nhiên, thực tế giám sát cho thấy hiện nay việc thu, chi Quỹ BTĐB vẫn chưa tách khỏi ngân sách nhà nước, chưa thể hiện rõ việc huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển GTVT.
Đồng tình với những kiến nghị của Sở GTVT, ông Trần Văn Lâm khẳng định sẽ kiến nghị Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan tách việc quản lý nguồn Quỹ ra khỏi ngân sách nhà nước; giao việc quản lý nguồn Quỹ T.Ư cho các địa phương, khắc phục tình trạng chậm phân bổ, thực hiện sửa chữa các tuyến đường.
Cùng đó, đề nghị Bộ GTVT xem xét phân cấp quản lý nhà nước đối với các trung tâm đăng kiểm phương tiện trên địa bàn tỉnh cho Sở GTVT, kịp thời giải quyết những vướng mắc liên quan. Các sở, ngành tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thu, chi nguồn Quỹ BTĐB trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thu, chi các nguồn quỹ ngoài ngân sách tại Sở Tài nguyên và Môi trường.