TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 08/11: BẾ MẠC PHIÊN CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHOÁ XV
Trong bài phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn (ngày 8/11), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu rõ: sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, tập trung, sôi nổi, với tinh thần xây dựng, tâm huyết và trách nhiệm cao, đã có 457 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 152 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 38 lượt đại biểu tranh luận.
Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, Quốc hội sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về chất vấn vào cuối kỳ họp, đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn, tập trung vào việc khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong từng lĩnh vực.
Chia sẻ với Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Lý Thị Lan - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đánh giá, kết quả Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã khẳng định đây là hình thức giám sát tối cao đặc biệt hiệu quả, thể hiện đậm nét tính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch và là một khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Phóng viên: Sau 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, chương trình phiên họp đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra, đại biểu đánh giá như thế nào về kết quả phiên họp này?
Đại biểu Lý Thị Lan - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Dưới sự điều hành linh hoạt, dân chủ, trí tuệ và sắc sảo của Chủ tọa, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra thành công, tốt đẹp, theo phương châm “hỏi nhanh – đáp gọn”, đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và Nhân dân cả nước. Nhiều vấn đề “nóng” đã được mổ xẻ, làm rõ ngay tại nghị trường. Đặc biệt, với diễn biến thực tế của phiên chất vấn cùng những nhân tố mới rất hiếm khi xuất hiện, nếu không nói là lần đầu tiên tham gia làm rõ vấn đề tại phiên chất vấn là Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, đã một lần nữa khẳng định chất vấn là “hình thức giám sát đặc biệt hiệu quả, thể hiện đậm nét tính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch và là một khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”.
Việc tái giám sát, chú trọng giám sát những vấn đề sau giám sát, theo dõi đến cùng các vấn đề đã giám sát, chất vấn đều chung một mục đích hướng tới là giúp Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành có cơ hội báo cáo với Quốc hội, cử tri và Nhân dân về những việc mình đã làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết thấu đáo, tận gốc những vấn đề Quốc hội đã đặt ra.
Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Với phạm vi chất vấn rất rộng, các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản đã trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục.
Phóng viên: Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu ấn tượng và đánh giá cao đối với phần trả lời chất vấn của bộ trưởng, trưởng ngành nào?
Đại biểu Lý Thị Lan - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Qua theo dõi các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời chất vấn, tôi rất ấn tượng đối với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Nhiều cử tri cũng như các đại biểu Quốc hội quan tâm đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về trách nhiệm trong việc trình, triển khai các dự án giao thông; quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường cao tốc; phân kỳ đầu tư đối với các dự án đường cao tốc; việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc; phân cấp, phân quyền đấu nối các công trình thiết yếu trên các tuyến quốc lộ; việc huy động vốn đầu tư cho tăng trưởng giao thông vận tải hàng không; nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề tai nạn giao thông; việc triển khai đầu tư một số tuyến đường sắt; việc tháo gỡ khó khăn đối với các dự án đầu tư đối tác công tư trong lĩnh vực giao thông; vấn đề chất lượng các công trình giao thông; giải pháp tháo gỡ đối với các dự án BOT.
Liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư (PPP) cũng là chủ đề mà nhiều đại biểu quan tâm chất vấn và tranh luận. Trong bối cảnh tiềm lực ngân sách nước ta còn hạn chế thì nguồn lực của khu vực tư nhân đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông. Vậy nhưng thời gian qua hầu như vắng bóng các dự án PPP trong lĩnh vực này, dù Luật PPP đã được ban hành với niềm hy vọng rằng, một khung pháp lý hoàn thiện sẽ giúp lấy lại niềm tin của người dân, sự hứng khởi của những nhà đầu tư trong nước và thêm hấp lực hút dòng đầu tư nước ngoài.
Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Tôi đồng tình với ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phạm Thúy Chinh nêu trong phần tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP là chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân. Điều quan trọng là Nhà nước cần cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình trong các dự án PPP như mua lại các dự án nếu có lỗi của Nhà nước; cam kết cân đối vốn; chia sẻ khi giảm doanh thu đã quy định trong Luật PPP. Bản chất của điều này là Nhà nước phải chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp.
Trước vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ những nguyên nhân và đưa ra giải pháp tháo gỡ. Theo Bộ trưởng, có nhiều nguyên nhân như: kinh tế khó khăn, nguồn lực doanh nghiệp yếu, lợi nhuận không cao song rủi ro lớn, các dự án BOT vướng mắc chậm được xử lý làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư… Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng, phần vốn nhà nước tham gia trong một dự án tối đa là 50% chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Cũng vì thế, tại Kỳ họp này Chính phủ đã trình Quốc hội cho phép nâng tỷ lệ tham gia góp vốn của Nhà nước lên 70% trong một số dự án. Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để cùng các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút nguồn vốn doanh nghiệp thông qua triển khai nhượng quyền thu phí, đấu giá quyền thu phí.
Phóng viên: Đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH Hà Giang đã chất vấn những vấn đề gì đối với các tư lệnh ngành, phần trả lời đó đã làm rõ các giải pháp khắc phục vướng mắc trong thời gian tới đối với vấn đề đại biểu chất vấn như thế nào?
Đại biểu Lý Thị Lan - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Tại phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Ngọc Định, Đoàn Hà Giang đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng với nội dung: "Ngày 14/6/2019 Quốc hội khóa 14 đã ban hành Nghị quyết số 82 về tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về quy trình, quản lý, sử dụng đất đai đô thị. Để khắc phục tình trạng “quy hoạch treo” “dự án treo” gây ảnh hưởng đến người dân. Xin bộ trưởng cho biết từ khi Nghị quyết được ban hành đến nay Bộ đã có những giải pháp gì nhằm khác phục tình trạng trên.
Đại biểu Hoàng Ngọc Định - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, sau khi có Nghị quyết 82, Bộ Xây dựng đã triển khai và tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các hệ thống văn bản liên quan, rà soát Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, tăng cường hoàn thiện văn bản hướng dẫn, tham mưu sửa đổi bổ sung Luật Xây dựng, bổ sung điều kiện cấp phép xây dựng có thời hạn, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các dự án chậm quy hoạch.
Bộ Xây dựng cũng triển khai nhiều hoạt động thanh kiểm tra, địa phương rà soát và loại bỏ quy hoạch thực hiện quá thời hạn; xây dựng và thực hiện công khai quy hoạch theo đúng quy định. Về chương trình phát triển đô thị, Bộ trưởng cho biết đã có kế hoạch đưa vào chương trình xây dựng pháp luật Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, có nhiều nội dung rà soát và đảm bảo khắc phục tình trạng quy hoạch treo.
Phóng viên: Đại biểu có kỳ vọng gì về những lời hứa của các tư lệnh ngành trước Quốc hội sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn?
Đại biểu Lý Thị Lan - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Nội dung chất vấn tại kỳ họp này là về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.
Những nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV đã được các Bộ trưởng, Trưởng ngành “hứa” thực hiện, nhiều nội dung có thời gian, lộ trình cụ thể để thực hiện hoàn thành. Tại kỳ họp này, các vị Đại biểu Quốc hội tiếp tục nhấn mạnh để các Bộ trưởng, Trưởng ngành sớm hoàn thành các nhiệm vụ đã “hứa” với đại biểu và cử tri.
Tôi kỳ vọng các Bộ trưởng, Trưởng ngành với trách nhiệm của người đứng đầu có giải pháp thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cũng như những nội dung đã “hứa” trên diễn đàn. Như khẳng định của Chủ tịch Quốc hội đó là “mặc dù không phải lời hứa, cam kết, nhiệm vụ nào cũng có thể giải quyết nhanh chóng, có thể làm được ngay, nhưng Quốc hội, cử tri và Nhân dân có quyền được biết về tình hình, tiến độ thực hiện và quan trọng nhất, những gì đã hứa trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân; những nhiệm vụ Quốc hội đã giao cần phải được hoàn thành”.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đại biểu!