GIẢM TIỀN KIỂM, TĂNG HẬU KIỂM VÀ CÓ CHẾ TÀI NGHIÊM KHẮC TẠO SÂN CHƠI BÌNH ĐẲNG CHO DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

09/11/2018

Ngày 09/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Trồng trọt. Các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần bổ sung làm rõ một số vấn đề liên quan đến phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước về trồng chọt, công nhận lưu hành giống cây trồng chính, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm…

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội đã ghi nhận một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội:

Đại biểu Tạ Minh Tâm, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang

Đại biểu Tạ Minh Tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang: Qua nghiên cứu dự thảo Luật, tôi nhận thấy Ban soạn thảo đã nỗ lực xây dựng cơ chế quản lý ngành theo hướng tạo thuận lợi cao nhất cho các cơ sở thuộc đối tượng quản lý, phát huy tính chủ động tự giác của các đơn vị kinh doanh đề cao quy định hậu kiểm. Tuy nhiên, do đối tượng tác động của luật phần đông vẫn là các hộ sản xuất nhỏ lẻ trong thị trường nông nghiệp chịu nhiều yếu tố tác động cả chủ quan và khách quan. Đặc biệt, trong điều kiện chuyển đổi cơ chế từ quản lý bằng tiêu chuẩn từ tiền kiểm chuyển sang hậu kiểm, do đó sự thông thoáng trong quản lý các yếu tố đầu vào trong hoạt động trồng trọt cũng phải đồng nghĩa với sự minh bạch chặt chẽ hiệu lực, bảo đảm quyền lợi của các chủ thể trồng trọt của các hộ nông dân.

Đại biểu Mùa A Vàng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên

Đại biểu Mùa A Vàng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên: Đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung thêm quy định về chính sách tín dụng của Nhà nước hỗ trợ sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch để khuyến khích lĩnh vực này phát triển.

Thực tế trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của người dân, do đó việc phát triển nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao như là một tất yếu, cần có chính sách cụ thể kịp thời để phát triển nhanh hơn đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống và thị trường.

Về vấn đề quản lý phân bón của dự thảo Luật nên cần có những quy định cụ thể trong quản lý theo tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện sản xuất kinh doanh của cơ sở sản xuất phân bón, tránh tình trạng buôn bán phân bón giả kém chất lượng ảnh hưởng đến sản xuất của người nông dân.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh: Nội dung các quy định về nhập khẩu, mua bán phân bón còn khá sơ sài, chưa có cơ sở để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra được dư luận quan tâm như thực trạng nhập khẩu phân bón kém chất lượng, phân bón không đảm bảo về vệ sinh môi trường, nhập khẩu phân bón tràn lan phụ thuộc vào nguồn cung của nước ngoài ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp nước ta. Tôi đề nghị cần nghiên cứu bổ sung các quy định về nguyên tắc xuất khẩu nhập khẩu phân bón như kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phân bón; đảm vảo về chất lượng vệ sinh môi trường; ưu tiên sử dụng phân bón trong nước; chỉ nhập khẩu phân bón khi nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ; ưu tiên việc sự dụng phân bón hữu cơ.

Đại biểu Trần Thị Hằng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

Đại biểu Trần Thị Hằng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh: Về quy định khảo nghiệm phân bón, sẽ giải quyết được bài toán quản lý chất lượng phân bón, tuy nhiên cần tính toán quy định này sao cho phù hợp với sản xuất trong nước và xu hướng phát triển chung của thế giới. Nhanh chóng hoàn thiện hành lang quy chuẩn phân bón làm cơ sở quản lý vì thực tế chúng ta chưa có hàng rào kỹ thuật này. Đồng thời thực hiện giảm tiền kiểm tăng hậu kiểm kèm theo chế tài phạt nghiêm khắc tạo sân chơi bình đẳng và điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội và giải quyết vấn đề môi trường.

 

Mai Trang