Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV
Nội dung chất vấn của Đại biểu như sau:
Trước đây huyện Đầm Dơi là một trong những điểm cuối cùng của Tổ Quốc chưa có đường ô tô đến, việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội cực kỳ khó khăn do ngăn cách với các địa phương bên cạnh. Cùng với nhân dân huyện Đầm Dơi, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cũng có nhiều đề xuất với Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nhưng do ngân sách cho đầu tư công hạn hẹp, mãi đến tháng 02/2015 Thủ tướng mới quyết định cho triển khai xây dựng cầu Hòa Trung để xóa thế “ốc đảo”, kết nối mạng lưới giao thông thông suốt cả nước.
Trên cơ sở đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ định Nhà thầu là liên danh Ciencol - Cienco4 thi công theo hình thức Nhà thầu ứng vốn thi công, Nhà nước bố trí ngân sách chi trả hàng năm trong giao đoạn 2016 - 2020. Sau 6 tháng triển khai, cùng sự giám sát tiến độ thường xuyên của địa phương và cơ quan chức năng, Nhà thầu đã hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2015, vượt tiến độ và tiết kiệm cho NSNN khoảng 113 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư (giá trị đề nghị quyết toán đầu tư khỏan 270 tỷ đồng so với 383 tỷ đồng tổng mức đầu tư).
….
Tại kỳ họp thứ 4, tháng 11/2017, tôi có chất vấn nhưng chưa được trả lời. Vậy tôi xin tiếp tục hỏi Bộ trưởng đến nay việc đó đã có hướng nào giải quyết bố trí vốn cho dự án chưa? Và khi nào thì bố trí được vốn để giải quyết cấp bách tránh thua lỗ thiệt hại lớn cho doanh nghiệp?
Bộ GIao thông vận tải đã có câu trả lời như sau:
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau (Thông báo số 55/TB-VPCP ngày 14/02/2015) về việc đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cà Mu - Đầm Dơi: “Giao Bộ GTVT áp dụng hình thức đầu tư phù hợp; thực hiện chỉ định thầu tư vấn, xây lắp và cơ chế nhà thầu ứng vốn thi công theo quy định, ngân sách Nhà nước chi trả hàng năm để hoàn thành trong năm 2015”, Bộ GTVT đã tiếp nhận hồ sơ dự án cầu Hòa Trung từ UBND tỉnh Cà Mau để hoàn chỉnh và triển khai hoàn thành dự án trong năm 2015.
Để có kinh phí hoàn trả cho các đơn vị tham gia thực hiện dự án, Bộ GTVT đã đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ (văn bản số 9241/BGTVT-KHDT ngày 17/7/2015). Đồng thời, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí 292 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để hàon trả cho nhà thầu (Văn bản số 1482/BGTVT-KHDT ngày 03/02/2016). Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế nên chưa cân đối được.
Tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 11707/BGTVT-KHDT ngày 18/10/2017 đề xuất danh mục sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giao đoạn 2016-2020 nguồn ngân sách nhà nước và văn bản số 3155/BGTVT-KHDT ngày 29/3/2018 về việc rà soát các dự án đã hàon thành nhưng chưa cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị bố trí vốn cho Dự án xây dựng cầu Hòa Trung từ nguồn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa phân bổ. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn trả kinh phí cho các đơn vị tham gia thực hiện Dự án./.