ĐBQH NGUYỄN HUY THÁI - BẠC LIÊU: TIẾN ĐỘ KHẮC PHỤC SỰ CỐ NỨT CẦU VÀM CỐNG?

01/09/2018

Ngày 18/6/2018, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu, về sự cố nứt cầu Vàm Cống.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV
 
Nội dung chất vấn của Đại biểu như sau:
 
Đã có kết luận chính thức nguyên nhân xảy ra sự cố nứt cầu Vàm Cống chưa? Đó là gì? Hiện nay, tiến độ khắc phục sự cố này như thế nào? Khi nào xử lý xong và thông xe cầu Vàm Cống?
 
Bộ Giao thông vận tải đã có nội dung trả lời chất vấn như sau:
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn
 
I. Thông tin chung về dự án
 
Cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, Dự án thánh phần 3 (xây dựng cầu Vàm Cống và đường đầu cầu) sử dụng vốn vay cảu Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) quản lý dự án, được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Puynghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017, hiện chỉ còn một số hạng mục hoàn thiện; thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.
 
Ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn, Nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp neo, đỡ cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuât của cầu (kích thước hình học củ kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định.
 
II. Tình hình triển khai công tác khắc phục:
 
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng NTNN) để tiến hành các công tác khắc phục theo quy định; đã chỉ định Viện khoa học Công nghệ GTVT (Viện KHCN) tiến hành kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời làm việc với Nhà tài trợ ADB huy động Tư vấn quốc tế Arup (đến từ nước thứ 3) tiến hành đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan. kết quả thực hiện đến nay như sau:
 
1. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục:
 
Các kết quả nghiên cứu độc lập của Viện KHCN và Tư vấn quốc tế Arup đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang CB6 là do kết hợp của ba nhóm nguyên nhân: ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang CB6; để xác định rõ cơ chế gây nứt cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu. Tuy nhiên, để thực hiện các thí nghiệm, phân tích nêu trên cần có thời gian và chỉ thực hiện được khi tiến hành tháo dỡ dầm ngang CB6, do đó khi nghiên cứu lựa chọn phương án khắc phục đã cân nhắc lựa chọn pưhwong án khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân mà không phụ thuộc vào việc xác định cơ chế gây nứt.
 
Bộ GTVT đã làm việc với Hội đồng NTNN về kết quả nghiên cứu, về cơ bản Hội đồng NTNN đã thống nhất với đánh giá nguyên nhân gây nứt và đánh giá giải pháp khắc phục được lựa chọn là khả thi, đã khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân gây nứt, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

2. Về công tác triển khai thực hiện:

Hồ sơ thiết kế khỹ thuật (TKKT): Trên cơ sở kết quả thâm r tra của Tư vấn độc lập quốc tế Arup, Viện KHCN và các ý kiến tham gia của chuyên gia Hội đồng NTNN, Bộ GTVT đã có Quyết định số 277/QD-BGTVT ngày 04/5/2018 phê duyệt hồ sơ TKKT hạng mục xử lý nứt dầm ngang trên đỉnh trụ neo cầu Vàm Cống như sau: thay thế bán phần dầm ngang CB6 với phạm vi thay thế trên 60% diện tích; thực hiện đồng thời trên 2 trụ P28, P29.
 
Công tác huy động, chuẩn bị thi công: Nhà thầu đang triển khai công tác huy động vật liệu thép, thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc với tiến độ thi công dự kiến từ 6 - 7 tháng. Tuy nhiên, hiện nay cũng đang gặp một số khó khăn về kỹ thuật như thi công trên cao, công địa thi công hẹp, vật liệu đặt hàng sản xuất khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao, không đủ mẻ sản xuất và không có sẵn trên thị trường, đồng thời, yếu tố thời tiết hiện nay bắt đầu vào mùa mưa cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bộ GTVT đã chỉ đạo các bên làm việc với nhà sản xuất thép Posco Hàn Quốc để được cung cấp thép trong thời gian sớm nhất và khẩn trương triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục trong năm 2018 và hoàn thiện công trình, nghiệm thu bàn  giao đưa vào sử dụng đầu năm 2019./.

Nguyễn Ngân