ĐBQH HOÀNG VĂN HÙNG: CẦN SỚM ĐỀN BÙ THIỆT HẠI CHO CÁC HỘ DÂN TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG QUỐC LỘ 3

05/11/2018

Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIV, ĐBQH Hoàng Văn Hùng - tỉnh Thái Nguyên, đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về tiến độ bồi thường các hộ dân bị thiệt hại do thi công Quốc lộ 3 mới và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ. Tuy nhiên, đến hết quý 3 năm 2018, việc chi trả bồi thường vẫn chưa hoàn thành theo như cam kết trong văn bản của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Tường, trần nhà các hộ dân bị nứt do thi công Quốc lộ 3 mới và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên

Căn nhà của ông Ngô Văn Bảy tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là một trong số hàng trăm ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi quá trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ. Khi dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3 cũ được triển  khai, ông Bảy và các hộ dân sống hai bên đường đều đồng thuận và tạo điều kiện để chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai dự án. Tuy nhiên, do quá trình thi công tiến hành lu lèn nền mặt đường nên đã gây hư hỏng, lún, nứt nhà của các hộ dân dọc tuyến. Mặc dù đã tiến hành kiểm định và có biên bản xác nhận thiệt hại từ đại diện chủ đầu, nhưng đã 5 năm nay, gia đình ông vẫn chưa nhận được đền bù, hỗ trợ.

5 năm nay, gia đình Ngô Văn Bảy vẫn chưa nhận được đền bù thiệt hại khi thi công Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 mới.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 cũ, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên được khởi công từ tháng 6/2011 với hai gói thầu. Sau gần 20 tháng thi công đã đáp ứng mục tiêu giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và hạn chế thiệt hại do tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ 3, 5, 10, 18; đồng thời góp phần cải thiện môi trường sống của người dân dọc các tuyến quốc lộ cũng như của những người tham gia giao thông.

Quốc lộ 3 mới, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên

Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên khởi công từ tháng 11/2009, thông xe vào năm 2014 là dự án nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đồng thời là một trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Thủ đô Hà Nội. Dự án đi vào sử dụng đã góp phần quan trọng giảm ách tắc, giảm thời gian và chi phí vận chuyển, nâng cao tốc độ chạy xe. Đặc biệt, đẩy mạnh giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận, phục vụ thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh khu vực phía Bắc. Thế nhưng sau 5 năm đưa vào sử dụng đến nay hàng chục hộ dân sinh sống dọc hai tuyến Quốc lộ 3 cũ và Quốc lộ 3 mới vẫn tiếp tục khiếu nại đề nghị chủ đầu tư xác định thiệt hại và đền bù thiệt hại trong quá trình thi công tuyến đường.

Ông Phạm Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Khi triển khai Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ, nhân dân cũng có ý kiến, đại diện chính quyền xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, đơn vị thi công đã lập biên bản đối với các công trình bị ảnh hưởng, tuy nhiên đến nay nhiều hộ vẫn chưa được chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nhưng thực tế thời gian trôi qua đã 5 năm mà nhân dân vẫn chờ đợi đền bù và cũng chỉ biết kiến nghị cấp trên”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên 

Thống kê của Ủy ban nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, trong quá trình thi công Quốc lộ 3 mới đã ảnh hưởng đến 236 hộ dân, trong đó 162 hộ đã được chi trả, 36 hộ chưa cung cấp đủ các hồ sơ liên quan, 38 hộ có đơn mới đề nghị đền bù. Việc thi công dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3 cũ đã ảnh hưởng đến 95 hộ dân dọc hai bên đường. Đến nay có 40 hộ dân không đồng ý với giá trị đền bù, 55 hộ vẫn chưa xác định được giá trị đền bù.

Trước kiến nghị, phản ánh của cử tri, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, Đại biểu Hoàng Văn Hùng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chất vấn người đứng đầu ngành Giao thông vận tải và nhận được Công văn số 6996 ngày 29/06/2018 trả lời đại biểu. Công văn của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ:

Đối với Dự án Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên: Đến thời điểm 31/12/2016, đối với các hộ dân bị ảnh hưởng tại dự án có đầy đủ hồ sơ, biên bản xác nhận giữa đại diện nhà thầu, chính quyền địa phương và người dân bị ảnh hưởng do thi công dự án đã được chi trả là 162 hộ dân. Theo phản ánh còn 74 hộ dân không đủ điều kiện giải quyết, trong đó có 38 hộ mới có đơn kiến nghị, 36 hộ chưa cung cấp được các hồ sơ có liên quan. Tuy nhiên, do Dự án đã hoàn thành và kết thúc thời hạn bảo hành, do vậy với kiến nghị đền bù do nguyên nhân trực tiếp gây nứt công trình từ rung chấn trong quá trình thi công không được các cơ quan có thẩm quyền của địa phương phê duyệt, Dự án xin được dừng việc tiếp nhận giải quyết các kiến nghị của các hộ dân.

Đối với Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên: Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, trước khi thi công, nhà thầu đã tiến hành rà soát, lập biên bản xác nhận hiện trạng với các nhà dân dọc tuyến và đã đền bù 272 hộ. Trên tuyến còn lại 99 hộ chưa giải quyết, trong đó có 40 hộ không đồng ý với đơn giá do đơn vị bảo hiểm đưa ra, 59 hộ dân sau khi kết thúc thi công mới có ý kiến yêu cầu đền bù hỗ trợ. Đối với 40 hộ dân đã xác định được giá trị nhưng không đồng ý với đơn giá đề bù, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 tiếp thục phối hợp với địa phương để vận động, thống nhất giá đền bù với các hộ bị ảnh hưởng làm căn cứ chi trả, dự kiến hoàn thành trong Quý III năm 2018. Với các hộ dân mới phát sinh: Làm việc cụ thể và phối hợp với các Sở, ban ngành và địa phương kiểm tra xác định nguyên nhân, các căn cứ pháp lý, nội dung có liên quan để giải quyết. Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay Dự án đã hoàn thành kết thúc thời hạn bảo hành, do vậy, Dự án xin được dừng việc tiếp nhận giải quyết các kiến nghị mới khiếu nại về rung nứt công trình của các hộ dân.

Liên quan đến việc chậm trễ bồi thường thiệt hại cũng như quan điểm của Bộ Giao thông vận tải về dừng tiếp nhận kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng sau khi hết thời hạn bảo hành công trình, Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Bộ Giao thông vận tải đang nhầm lẫn giữa việc bảo hành, bảo trì công trình với hành vi gây thiệt hại đến công trình xây dựng. Nếu thi công công trình mà gây thiệt hại cho các công trình xây dựng của hộ dân thì chủ đầu tư và đơn vị thi công phải thực hiện bồi thường. Ngoài ra, khi hết thời gian bảo hành thì chủ đầu tư và đơn vị thi công phải liên đới chịu trách nhiệm về những thiệt hại này. Vì đây là những thiệt hại ngoài hợp đồng, không được điều chỉnh trong các quy phạm về bảo hành, bảo dưỡng công trình.

Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định khi hết thời gian bảo hành công trình thì chủ đầu tư và đơn vị thi công phải liên đới chịu trách nhiệm về những thiệt hại trong quá trình thi công Quốc lộ 3

Cũng theo Luật sư Đặng Thành Chung, khi xảy ra thiệt hại, hai bên có thể thỏa thuận, giải quyết bồi thường nếu không đồng tình, người dân hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa theo quy định. Còn trong quá trình xây dựng nếu gây thiệt hại, ngoài việc đơn vị thi công hay chủ đầu tư phải bồi thường cho các hộ dân thì chủ đầu tư có thể phải đình chỉ thi công, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự tùy mức độ vi phạm. 

Mặc dù trong công văn của Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 tích cực giải quyết kiến nghị của các hộ dân và hoàn thành việc chi trả vào bồi thường vào Quý III/2018 nhưng đến nay việc chi trả vẫn chưa hoàn thành. Phóng viên Cổng thông tin điện tử Quốc hội đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Hoàng Văn Hùng đánh giá về công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Giao thông vận tải và việc triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng trong thực tế:

Phóng viênThưa đại biểu, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ đền bù, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 3 mới và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ. Vậy cụ thể nội dung đại biểu chất vấn là gì?

Đại biểu Hoàng Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và nâng cấp Quốc lộ 3 cũ đi vào hoạt động đã góp phần phát triển kinh tế xã hội tại Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng. Trong quá trình thi công cơ bản chủ đầu tư, đơn vị thi công đã chấp hành tốt quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh việc tổ chức triển khai thực hiện, trong quá trình lu nèn vẫn xảy ra tình trạng lún, nứt nhà dân. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) và nhà thầu thi công đã tổ chức bồi thường những hộ gia đình bị thiệt hại trong quá trình thi công. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ đến nay chưa giải quyết được và để kéo dài. Do vậy, tôi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng không giải quyết được.

Đại biểu Hoàng Văn Hùng cho biết, với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện chi trả đền bù cho các hộ dân bị thiệt hại do thi công Quốc lộ 3 mới và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên

Phóng viên: Sau khi nhận được chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có công văn trả lời, đại biểu đánh giá như thế nào về nội dung trả lời này?

Đại biểu Hoàng Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Trong văn bản chỉ đạo và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tôi thấy Bộ trưởng trả lời rất nhanh, tiếp thu ý kiến của đại biểu sớm tới đại biểu. Chỉ sau 10 ngày chất vấn tôi đã nhận được trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Tôi đánh giá cao tinh thần chỉ đạo khẩn trương, nghiêm túc của Bộ trưởng đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Tôi cho rằng, nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rõ ràng, những vấn đề phát sinh tại Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 cũ được Bộ trưởng trả lời. Tôi đánh giá cao việc Bộ trưởng xác định thời gian giải quyết. Tuy nhiên, trong phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đối với những trường hợp phát sinh sau, Bộ trưởng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương tiếp tục xem xét xác định thời điểm kiến nghị về mức độ ảnh hưởng của các hộ dân này để xem xét giải quyết. Thứ hai trong văn bản trả lời của Bộ trưởng chỉ đạo giải quyết sớm trong quý 3/2018 đối với 40 hộ đã xác định được giá trị. Tuy nhiên, đến nay chưa giải quyết hỗ trợ đền bù xong đối với 40 hộ này do chưa thống nhất đơn giá đền bù. Chính quyền địa phương cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông vận tải sẽ thuê một đơn vị tư vấn độc lập để xem xét lại. Tôi cho rằng việc đền bù, hỗ trợ cần sớm được giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Phóng viênĐối với việc hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 3 mới, trong văn bản trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có khẳng định, do kết thúc thời hạn bảo hành, nên Dự án xin được dừng việc tiếp nhận giải quyết các kiến nghị của các hộ dân. Quan điểm của đại biểu về vấn đề này như thế nào?

Đại biểu Hoàng Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án 2 trực tiếp xuống làm việc với địa phương 2 lần để xem xét giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đánh giá cao động thái tích cực ngày của các đơn vị, tuy nhiên 40 hộ dân chưa đồng tình với đơn giá. Còn việc dừng tiếp nhận xem xét giải quyết hỗ trợ, đền bù với các hộ phát sinh sau thì về mặt pháp lý tôi cho rằng cần xem xét hết sức thấu đáo. Chúng tôi cho rằng, về mặt pháp lý, với những hộ phát sinh mới mà nếu có đủ cơ sở chứng minh rằng quá trình tổ chức thi công mà xảy ra sự cố với người dân thì tôi cho rằng Ban Quản lý dự án 2 cũng như Bộ Giao thông vận tải cần cùng với chính quyền địa phương xem xét nghiêm túc để bảo vệ chính đáng quyền lợi của người dân trong quá trình tổ chức thi công.

Phóng viênTrong phần trả lời chất vấn, Bộ Giao thông có giao cho các đơn vị liên quan tiến hành thống nhất và đền bù với 40 hộ dân đã xác định được giá trị, hoàn thành trong Quý 3 năm 2018. Nhưng hiện đã hết thời gian cam kết nhưng việc đền bù chưa hoàn thành. Vậy thời gian tới đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục theo dõi và tác động đến chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án như thế nào?

Đại biểu Hoàng Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Tôi cho rằng, việc chỉ đạo của Bộ trưởng là rất kiên quyết và có lộ trình, thời gian cụ thể. Với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát việc giải quyết của Bộ Giao thông vận tải đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngoài trách nhiệm của đại biểu, thì chúng tôi có ý kiến cùng với chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải cũng như Ban Quản lý Dự án 2 để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri liên quan đến việc tổ chức thi công 2 tuyến đường này.

Phóng viênXin trân trọng cảm ơn đại biểu!

 

Lan Hương