Tham dự có: đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Vũ Hải Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội; đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây, Giai đoạn I - tuyến đường mở ra những cơ hội, động lực mới cho sự phát triển của tỉnh Ninh Bình
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây, Giai đoạn 1, là một trong những tuyến đường có quy mô lớn nhất của tỉnh Ninh Bình. Điểm đầu tuyến đường tại nút giao liên thông với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp; Điểm cuối giao với quốc lộ 12B thuộc xã Văn Phong, huyện Nho Quan; tổng chiều dài 22,9 km.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu tham dự Lễ Khởi công Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây (Giai đoạn I)
Về quy mô dự án, tổ chức giải phóng mặt bằng đủ mặt cắt ngang 70m, theo quy mô 8 làn xe toàn tuyến. Đoạn từ Tam Điệp đến Nho Quan được đầu tư xây dựng nền đường 70m, mặt đường phần trục lõi 37m với 4 làn xe, còn lại trồng cây xanh; riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao đường cao tốc Bắc - Nam xây dựng đủ mặt cắt nền và mặt đường 70m với 8 làn xe theo quy hoạch thành phố Tam Điệp.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi thức khởi công dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây, Giai đoạn I
Trục giao thông này hoàn chỉnh sẽ đi qua 4 huyện, thành phố, kết nối cực phía Tây đến cực phía Đông của tỉnh Ninh Bình, từ vùng rừng núi huyện Nho Quan đến huyện ven biển Kim Sơn. Đồng thời kết nối đồng bộ với các trục giao thông quan trọng của Quốc gia như: đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường Quốc lộ 1A, đường bộ ven biển, đường sắt Bắc - Nam...; tạo trục giao thông chiến lược, liên thông đồng bộ với hệ thống giao thông của tỉnh; Kết nối các trung tâm kinh tế với di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, vùng rừng núi Cúc Phương và ven biển Kim Sơn đầy tiềm năng; mở ra không gian, tạo dư địa và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh Ninh Bình. Đây là tuyến đường kết nối được quyết định ngay sau khi khởi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam; thể hiện sự nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời cơ hội phát triển mới; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm sớm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư công. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024, mở ra những cơ hội, động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo.
Dự án Âu Kim Đài phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình
Dự án xây dựng Âu Kim Đài thuộc danh mục các dự án cơ sở hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và Cần Thơ, sử dụng vốn vay của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), với Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 22,644 triệu Euro tương đương 543,455 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của AFD là 453,053 tỷ đồng, chiếm 83,37% tổng mức đầu tư. Quy mô công trình gồm 2 hợp phần chính là: Hạng mục Âu thuyền có chiều dài 200m và hạng mục Cống ngăn mặn 6 cửa.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành dự án Âu Kim Đài
Đây là dự án có vai trò rất quan trọng trước mắt và lâu dài đối với công tác phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, ngăn mặn, ngăn lũ và triều dâng vào Sông Vạc, giảm thiểu tác động xâm nhập mặn và ngập úng cho gần 800 km2 đất, gần 60% diện tích đất toàn tỉnh Ninh Bình và tích nước ngọt, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho hơn 730 nghìn người dân của 4 huyện Kim Sơn, Yên Mô, Yên Khánh, Hoa Lư và 2 thành phố Ninh Bình, Tam Điệp.
Dự án Âu Kim Đài tiêu biểu cho sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó trong thực hiện thủ tục đầu tư, huy động nguồn lực, đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư công
Đồng thời, dự án góp phần tăng hiệu quả của các âu thuyền đã có; tạo điều kiện phát triển giao thông đường thủy; cải thiện ý thức của người dân về ứng phó với biến đổi khí hậu ngày một gia tăng. Công trình xây dựng Âu Kim Đài được khởi công từ tháng 9/2019, chỉ sau hơn 2 năm thi công, đến nay đã hoàn thành theo đúng thiết kế, tiến độ đề ra. Công trình đã được vận hành thử nghiệm phát huy tốt hiệu quả ngăn mặn và tích nước ngọt phục vụ sản xuất vụ Chiêm Xuân năm 2022 và đảm bảo an toàn, thuận lợi trong hoạt động giao thông đường thủy đi lại trên Sông Vạc./.