Cùng dự lễ khánh thành có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tham gia lễ khỏi công xây dựng cao tốc Vân Đồn - Hạ Long
Về phía tỉnh Quảng Ninh có: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc; Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Thị Lan; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long; đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư 11.195.403 triệu đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25m, vận tốc tối đa 100 km/giờ. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021, giúp rút ngắn thời gian Vân Đồn đi Móng Cái từ 120 phút xuống còn gần 50 phút..
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, việc xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến TP cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất trên cả nước. Đây sẽ là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Đối với khu vực Đông Bắc Bộ, việc đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện trục đường cao tốc chiến lược Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái, tạo động lực mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tăng trưởng.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương Quảng Ninh trong việc huy động nguồn lực tư nhân đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông. Việc tiếp tục đầu tư xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thêm một lần nữa thể hiện sự quyết tâm, sáng tạo của Quảng Ninh, khi mà nguồn ngân sách hạn hẹp trong bối cảnh nhu cầu về hạ tầng giao thông cho phát triển KT-XH của đất nước rất lớn. Đặc biệt, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Quảng Ninh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để thực hiện việc khởi công cao tốc Vân Đồn - Hạ Long.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Quảng Ninh cần chăm lo, quan tâm tới các hộ dân đã giao đất cho dự án; rà soát, cải cách hành chính để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư; quản lý chặt chẽ các dự án BOT kể từ khi đầu tư, vận hành. “Đối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi tổ chức thi công phải bảo đảm thực hiện đúng quy định của nhà nước về đầu tư xây dựng, đáp ứng tiến độ, chất lượng, an toàn kỹ thuật, các địa phương có tuyến đường đi qua phải đồng hành, phối hợp cùng nhà đầu tư và các nhà thầu", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.