ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC TẠI BÌNH ĐỊNH

02/04/2019

Ngày 01/4, tại Tp. Quy Nhơn, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Định về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thời gian qua.

Cùng dự có đại diện Ban Nội chính Trung ương, Thường trực Ủy ban Pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, Bình Thuận, Bình Định; đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Báo cáo của UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn đã tiếp hơn 4.800 lượt người, trong đó lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ và đột xuất 18 trường hợp. Bình Định ghi nhận 43 đoàn/35 vụ việc đông người phát sinh với hơn 1000 người tham gia. Trong năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp nhận hơn 1900 vụ khiếu nại, 42 vụ tố cáo và hơn hơn 1200 kiến nghị, phản ánh. Trong đó, thụ lý giải quyết 91 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 3 đơn so với cùng kỳ năm 2017.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Bình Định

Báo cáo cũng nêu rõ, do đặc thù của một địa phương có cơ cấu nền kinh tế dịch chuyển nhanh theo hướng du lịch - dịch vụ, có tốc độ tăng trưởng cao nên trong năm qua, phần lớn khiếu nại, tố cáo tập trung ở vấn đề đất đai. So với nhiều địa phương có điều kiện tương tự khác, Bình Định có khối lượng đền bù, giải tỏa, tái định cư không hề nhỏ. Cụ thể, có tới 74% vụ khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ; gần 6% liên quan đến tranh chấp nhà ở và tài sản… Quan điểm của chính quyền địa phương các cấp là không sử dụng sức mạnh hành chính mà tăng cường đối thoại. UBND tỉnh Bình Định và các sở, ngành, địa phương cũng nhận thấy, những khuyến nghị của Đoàn giám sát góp phần chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh cũng như các cơ quan trực thuộc.

UBND tỉnh Bình Định cho rằng mấu chốt của công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra vẫn nằm ở trách nhiệm người đứng đầu. Có không ít trường hợp xác định sai nguồn gốc đất, sai thời điểm sử dụng đất, diện tích đất phải giải tỏa, xác định giá trị thiệt hại và áp giá bồi thường sai sót… UBND tỉnh kiến nghị Quốc hội, thông qua Quốc hội để các cơ quan trung ương có quy định cụ thể chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ổn định lâu dài. Thực tế tại nhiều địa phương chứ không riêng Bình Định cho thấy, một số dự án lớn thời gian thực hiện dài, chia nhiều giai đoạn phải áp dụng nhiều chính sách bồi thường khác nhau dẫn đến việc so sánh về giá bồi thường, các khoản hỗ trợ trong cùng dự án có sự so bì của người dân.

Các thành viên Đoàn giám sát lưu ý Bình Định phải tuân thủ nơi treo bảng biển Quy định tiếp công dân, đồng thời bố trí nơi chờ đợi cho công dân theo hướng thuận tiện, minh bạch. Một số ý kiến khác đề nghị tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan đến việc phân loại đơn thư, bởi đây là khâu quan trọng nhất để giải quyết đúng khiếu nại, phản ánh và tố cáo của công dân. Đặc biệt là ngăn chặn bằng được tình trạng cơ quan tham mưu thấy khó giải quyết, liền đẩy sang thành kiến nghị phản ánh để… nhẹ việc. Bên cạnh đó, việc xử lý đơn thư khiếu nại đúng của công dân cũng được yêu cầu làm rõ các nội dung, như xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan, cũng như hoàn trả lại tài sản cho công dân khiếu kiện. Có ý kiến đề nghị lãnh đạo các cấp tỉnh Bình Định tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân với tinh thần phục vụ, cầu thị mà Chính phủ đang nêu gương. Tinh thần đó sẽ làm giảm tâm lý khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. qua đó làm giảm áp lực cho các cơ quan Trung ương.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, yêu cầu của Đoàn giám sát. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, cách thức tiếp công dân của thành phố sẽ thay đổi theo hướng tiếp công dân gắn thẩm quyền giải quyết, tuân thủ chặt chẽ luật pháp, tránh chiếu lệ, giảm sự tùy tiện, đồng thời sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong lĩnh vực này.

Cũng tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát đã nghe giải trình về công tác rà soát lại 5 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài tại địa phương; ghi nhận nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

+ Trước đó đoàn đã đi khảo sát thực tế tại bộ phận tiếp công dân của Sở Xây dựng Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn).

(Theo Báo Đại biểu nhân dân)