Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát Ban Dân nguyện với UBND tỉnh Bắc Ninh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Khiêm Nhường cho biết, năm 2018, tỉnh đã tiếp công dân liên quan đến 2.314 vụ việc, trong đó khiếu nại chiếm 5%, tố cáo chiếm 9%, còn kiến nghị, phản ánh, đề nghị chiếm 87% số vụ việc; có 38 đoàn đông người với 95 lượt tiếp công dân và 4 vụ việc phức tạp, kéo dài chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất (đã được xem xét giải quyết đúng quy định nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn). Tuy nhiên, số lượt tiếp công dân, số đoàn đông người, số đơn thư tiếp nhận phải xử lý, đủ điều kiện giải quyết phát sinh mới trong năm 2018 đều giảm so với cùng kỳ năm 2017.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động tham mưu, phối hợp giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định pháp luật, công tâm và khách quan. Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các sở ngành cũng quan tâm thực hiện tiếp công dân, theo cả hai hình thức định kỳ và đột xuất được Luật Tiếp công dân quy định, tổ chức 487 cuộc đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng được xem xét, giải quyết gắn với thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm tập trung, xem xét giải quyết dứt điểm, tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong các cán bộ, đảng viên, nhân dân.
Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Đoàn công tác tiến hành trao đổi, thảo luận, đồng thời đề nghị phân tích rõ những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, nhất là các quy định liên quan đến trách nhiệm tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp. Một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh báo cáo bổ sung về thực trạng giải quyết, cũng như hướng xử lý với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, liên quan đến thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, nhất là các vụ việc do lịch sử để lại, khó giải quyết theo quy định hiện hành. Chú ý chỉ đạo công tác ghi chép thông tin tiếp dân, vì qua khảo sát ở một số địa điểm cho thấy, còn tiến hành ghi chép sơ sài, khó đối chiếu thông tin khi tiếp công dân lần sau.
Sau khi nghe các vấn đề mà thành viên Đoàn giám sát đề cập, lãnh đạo của các sở ngành có liên quan đã báo, giải trình những vấn đề mà đoàn giám sát kiến nghị cũng như báo cáo tiến độ giải quyết một số vụ việc cụ thể.
Trưởng ban Dân nguyện - Trưởng Đoàn giám sát, phát biểu kết luận nội dung buổi làm việc
Phát biểu kết luận buổi làn việc, Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị, cần chú ý thực hiện phân loại đơn thư, không máy móc phân loại theo đề xuất của người gửi đơn mà bám sát vào nội dung các vụ việc, qua đó giúp kịp thời xử lý, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của người dân. UBND tỉnh cũng cần quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp, nhất là ở cấp xã, sớm giải quyết dứt điểm ở cơ sở, giảm tình trạng chuyển đơn thư lòng vòng, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương. Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị, các cơ quan chức năng cần quan tâm chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các bếp tập thể, trường học; khẩn trương xử lý và sớm cung cấp thông tin về một số vụ việc mới phát sinh gần đây để nhanh chóng ổn định tâm lý, củng cố niềm tin cho người dân.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cảm ơn, tiếp thu các ý kiến góp ý của Đoàn giám sát và giao các đơn vị chức năng tiếp tục cụ thể hóa, nghiêm túc triển khai thực hiện trong thời gian tới.