Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 297762a1-d9b3-90f0-dd35-db10e85553cb.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH SÙNG A LỀNH: ĐỂ HÀNH LANG KINH TẾ CÔN MINH - LÀO CAI - HÀ NỘI - HẢI PHÒNG- QUẢNG NINH GÓP PHẦN VÀO SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẤT NƯỚC

29/05/2024

Quan tâm đến lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát huy tiềm năng lợi thế, kết nối phát triển vùng, khai thác có hiệu quả tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

ĐBQH SÙNG A LỀNH: HOÀN THIỆN DỰ THẢO LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐẢM BẢO CHẶT CHẼ, PHÙ HỢP

ĐBQH SÙNG A LỀNH: TẠO ĐIỀU KIỆN CHO ĐỊA PHƯƠNG THỰC HIỆN ĐƯỢC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

 Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 29/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, những tháng đầu năm 2024.

Góp ý kiến về nội dung này, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh bày tỏ cơ bản nhất trí với Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, những tháng đầu năm 2024.

Quan tâm đến lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định 06 nhiệm vụ trọng tâm, 03 đột phá chiến lược là “Hoàn thiện đồng bộ thể chế”, “Phát triển nguồn nhân lực”, “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ” trong đó, có hạ tầng giao thông nhất là hệ thống đường cao tốc và đường sắt của Việt Nam.

Theo đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định tư duy “liên kết vùng” là tư duy chủ đạo, kết nối và dẫn dắt sự phát triển của từng địa phương trong vùng và cũng xác định 02 khâu đột phá trong phát triển vùng là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là hạ tầng giao thông gắn với các hành lang kinh tế. Ngày 22/3/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định tỉnh Lào Cai là một cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASAN với vùng Tây Nam của Trung Quốc; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh và tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết.

Theo đại biểu Sùng A Lềnh, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, có tuyến cao tốc Nội bài – Lào Cai và tuyến đường sắt nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh kết nối vận tải hành khách, hàng hoá giữa tỉnh Vân Nam - Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách đi tàu (sản lượng hành khách đi tàu 04 tháng đầu năm 2024 có sự tăng trưởng 17% so với cùng kỳ) và tích cực triển khai các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt theo Công điện 13/CĐ-TTg ngày 06/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, mở thêm các tuyến vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ 03 như Nga, Châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Đại biểu Sùng A Lềnh cho biết, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ đầu năm 2024 đã đưa vào khai thác nhiều tuyên cao tốc và có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng vận hành, khai thác hiệu quả. Cụ thể như tuyến cao tốc Nội bài- Lào Cai, những tháng đầu năm Lào Cai được đón tiếp hơn 3 triệu lượt khách, đạt 41,6% kế hoạch năm, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, theo đại biểu Sùng A Lềnh, tiến độ triển khai thực hiện còn chậm so với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cụ thể, hạ tầng và năng lực dịch vụ đường sắt tuyến Hải Phòng- Hà Nội- Lào Cai còn hạn chế, không đồng bộ về khổ đường ray với Trung Quốc. Do vậy, tuyến đường sắt hiện tại không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Cảng Hải Phòng với mục tiêu đặt ra là vận tải hàng hóa đạt hơn 3 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bên cạnh đó, đại biểu Sùng A Lềnh nêu rõ, tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (123 km) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (khoảng 121 km) mới chỉ có 2 làn xe. Qua 10 năm khai thác mặt đường đoạn tuyến từ Yên Bái – Lào Cai đã bị xuống cấp, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao dẫn đến tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (khoảng 50km/h), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và du lịch.

Các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Để phát huy tiềm năng lợi thế, kết nối phát triển vùng, khai thác có hiệu quả tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1435 mm giữa Ga Lào Cai và Ga Hà Khẩu Bắc- Tinh Vân Nam- Trung Quốc.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương đàm phán với phía Trung Quốc có chính sách thuế xuất nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp của hai nước trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời có giải pháp xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông lâm thuỷ sản tại tại khu cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài- Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 1./.

Thu Phương

Các bài viết khác