Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: b78919a1-596f-90a9-5115-ab52d5ea06bd.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH ĐỖ NGỌC THỊNH: ĐỀ NGHỊ BỔ SUNG QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ CÁC CHẤT MA TÚY THU ĐƯỢC TỪ VỤ ÁN HÌNH SỰ

02/04/2021

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đề nghị cân nhắc bổ sung quy định về quản lý các chất ma túy thu được từ vụ án hình sự.

 Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa

Theo đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, so với dự thảo được trình tại kỳ họp thứ 10 năm 2020, dự thảo Luật Phòng, chống ma túy trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này đã tiếp thu nhiều ý kiến hoàn thiện, nhiều nội dung đã bám sát tình hình thực tế trong hoạt động phòng, chống ma túy để cụ thể hóa thành các quy định, nhằm tạo cơ chế quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy cho các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống ma túy. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, dự thảo lần này vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục được hoàn thiện.

Thứ nhất, Chương II với tiêu đề "Trách nhiệm phòng, chống ma túy", trong đó có liệt kê trách nhiệm của cá nhân, gia đình, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, tổ chức kinh tế, của các cơ sở giáo dục, của các cơ quan Nhà nước, của các cơ quan báo chí, tuyên truyền, cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy. Tuy nhiên, tại chương này lại không quy định trách nhiệm của chính người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy, mặc dù trách nhiệm của người sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 24 Chương IV; trách nhiệm của người nghiện ma túy tự nguyện được quy định tại khoản 4 Điều 30, khoản 3 Điều 31, khoản 2 Điều 33, khoản 2 Điều 37 Chương V nhưng cũng chưa đầy đủ. Đại biểu cho rằng, người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy cũng phải có trách nhiệm chính trong thực hiện những biện pháp quản lý của nhà nước, của chính quyền địa phương áp dụng đối với họ như: trách nhiệm đăng ký nơi cư trú khi di chuyển chỗ ở, chỗ làm việc phải có trách nhiệm thông báo với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường. Do vậy, đại biểu đề nghị nên bổ sung một điều luật tại Chương II để quy định rõ trách nhiệm của người đã từng bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy hoặc bị phát hiện là người nghiện ma túy.

Thứ hai, Điều 11 Chương II quy định về trách nhiệm của cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy, trong đó có nêu trách nhiệm của cơ quan công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan. Đại biểu cho biết, thực tế trong những năm gần đây, số lượng ma túy được chuyển vào Việt Nam ngày một nhiều, nhiều vụ án thu được hàng tấn ma túy các loại khác nhau. Việc bảo quản tang vật vụ án như thế nào. Trong cơ quan công an đã có xảy ra tình trạng người thu giữ tang vật là ma túy lại chiếm đoạt và mang ra thị trường tiêu thụ thì bị phát hiện. Có trường hợp đánh tráo tang vật đưa chất không phải là ma túy, ma túy giả vào lấy ma túy thật ra. Điều này đặt ra yêu cầu cần có quy định cụ thể về thu giữ, bảo quản hoặc trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy trong thu giữ, bảo quản tang vật là chất ma túy để chất ma túy không bị tuồn ra ngoài xã hội do những kẽ hở trong khâu thu giữ, bảo quản các chất ma túy.

Từ thực tế này, đại biểu đề nghị nên bổ sung một điều luật có tên gọi là quản lý các chất ma túy thu được từ các vụ án hình sự tại Chương III, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

Thứ ba, Chương V quy định về cai nghiện ma túy. Tại chương này có quy định về cơ sở cai nghiện ma túy công lập ở Điều 35; cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện quy định tại Điều 36. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, đối với cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện cần có chính sách của nhà nước trong việc hỗ trợ kinh phí để từng bước xã hội hóa việc cai nghiện đối với người nghiện ma túy. Điều này sẽ từng bước giảm dần gánh nặng của nhà nước. Do vậy, theo đại biểu Điều 3 dự thảo luật quy định về chính sách của nhà nước về phòng, chống ma túy cần nêu rõ việc Nhà nước có chính sách hỗ trợ kinh phí cho cá nhân, tổ chức thành lập các cơ sở cai nghiện. Theo đại biểu quy định như vậy sẽ khuyến khích và từng bước xã hội hóa việc cai nghiện ma túy./.

Lê Anh