ĐBQH TRẦN THỊ QUỐC KHÁNH: PHỐI HỢP TRIỂN KHAI MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1A CŨ

18/08/2019

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có phiếu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề triển khai mở rộng Quốc lộ 1A cũ; Xây dựng tuyến đường giao thông trên tuyến đê Hữu Hồng và xây dựng tuyến đường gom khi mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Ngày 21/06/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 5873/BGTVT-KHĐT trả lời chất vấn của Đại biểu. Tại văn bản trả lời nêu rõ:

1.Về mở rộng QL.1A cũ theo quy hoạch đã được phê duyệt: Tuyến QL.1 cũ phía Nam đoạn từ Văn Điển – Phú Xuyên, dài 25km, bề rộng mặt cắt ngang 46m do Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội quản lý, đầu tư. Hiện nay, đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi đang thi công, do vướng mặt bằng nên chưa hoàn thành; đoạn Ngọc Hồi – Thường Tín đang chuẩn bị đầu tư; đoạn Phú Xuyên – Thường Tín chưa bố trí nguồn đề đầu tư.

Đây là tuyến trục cửa ngõ phía Nam vào Thủ đô Hà Nội, có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với ý kiến của đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh cần sớm đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường theo quy hoạch và đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông báo đến cử tri thành phố được biết về tiến độ thực hiện đầu tư công trình.

2. Xây dựng tuyến đường giao thông trên tuyến đê Hữu Hồng:

Đây là tuyến đường trục quan trọng đối với giao thông thành phố, kết nối đô thị hai bờ tả, hữu sông Hồng, có ý nghĩa cảnh quan rất lớn góp phần vào phát triển du lịch dọc sông Hồng.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, tuyến trục dọc theo đê Hữu Hồng từ cầu Hồng Hf tới cầu Thanh Trì, chiều dài 29,08 km, bề rộng mặt cắt ngang 40-60m.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với ý kiến của đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc hội cần sớm đầu tư xây dựng tuyến đường đê Hữu Hồng theo quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây là tuyến đường đô thị do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan quản lý, quyết định đầu tư nên thời điểm đầu tư sẽ do Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét trả lời Đại biểu và cử tri Hà Nội.

3. Xây dựng tuyến đường gom của tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ:

Dự án đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là dự án trọng điểm, tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam của thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải luôn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đến nay việc mở rộng giai đoạn 2 dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, còn khoảng 1,7km trên đường gom chưa được bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành toàn bộ của dự án. Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để Nhà đầu tư có điều kiện thi công hoàn thành toàn bộ Dự án.

4. Về báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong việc bố trí vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1A cũ và xây dựng tuyến đường giao thông trên đê Hữu Hồng:

Khoản 3 Điều 21 Luật Thủ đô quy định: Đối với công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi do thành phố Hà Nội quản lý vượt khả năng cân đối ngân sách địa phương thì Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ ngân sách trung ương cho ngân sách Thủ đô để triển khai thực hiện cho từng dự án.

Đề nghị thành phố Hà Nội rà soát kế hoạch đầu tư, kế hoạch vốn liên quan đến dự án mở rộng Quốc lộ 1A cũ và xây dựng tuyến đường giao thông trên đê Hữu Hồng, trường hợp ngân sách thành phố Hà Nội chưa cân đối được, đề nghị thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội hỗ trợ kinh phí đề đầu tư các tuyến đường nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản ủng hộ.

Bộ Giao thông vận tải mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án có thể hoàn thành toàn bộ trong thời gian sớm nhất, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân./.  

Lê Anh