Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Cử tri đề nghị giảm, cắt bớt thời lượng quảng cáo trên truyền hình.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 5   

Địa phương: Bình Thuận   

Đơn vị xử lý: Đài truyền hình Việt Nam   

Lĩnh vực: Đài truyền hình Việt Nam   

Trả lời:

Tại công văn số 393/THVN-VP ngày 20/3/2013

Ngày đăng: 10/06/2014

Trong nền kinh tế thị trường, quảng cáo cũng là kênh thông tin rất cần thiết và là một trong những nhu cầu thiết yếu của xã hội hiện đại. Thông qua quảng cáo, các doanh nghiệp có thể đưa hình ảnh và thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng, tạo thuận lợi thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, nếu nội dung quảng cáo không đúng sự thật, không phù hợp thuần phong mỹ tục sẽ dẫn đến gây phản cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến khán giả và lợi ích của người tiêu dùng. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Đài THVN rất chú trọng đến việc thực hiện và tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quảng cáo trên các kênh sóng của Đài.

Thực hiện Luật Quảng cáo, Đài THVN đã ban hành các quy định rất cụ thể, chặt chẽ trong việc tiếp nhận và phát sóng quảng cáo trên truyền hình. Đối với các sản phẩm quảng cáo trên Đài THVN đều phải được kiểm tra chặt chẽ hồ sơ trước khi được đăng ký phát sóng. Khi gửi các mẫu quảng cáo để phát trên sóng của Đài THVN, tùy theo nhốm sản phẩm và dịch vụ, khách hàng có nhu cầu đăng ký phát quảng cáo phải cung cấp đầy đủ các loại tài liệu pháp lý liên quan do các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cung cấp.

Thực tế, thời gian qua, nội dung quảng cáo trên các kênh sóng của Đài THVN, nhất là kênh VTV1 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần hiệu quả hơn cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các mẫu quảng cáo được đầu tư làm kỹ, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc cũng như thị hiếu của người xem, thông tin đúng chất lượng thực của sản phẩm và được thể hiện theo hướng hiện đại, sang trọng, hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, Đài THVN cũng rất nghiêm túc thực hiện các quy định về thời lượng quảng cáo trên các kênh sóng và trong các chương trình, nhất là các chương trình phim truyện. Theo quy định của Luật Quảng cáo: “Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút”, Đài THVN đã đảm bảo thực hiện đúng quy định. Thực tế, năm 2012, thời lượng quảng cáo trong các chương trình phim truyện của Đài THVN còn bố trí phát thấp hơn so với quy định (tính trung bình chỉ khoảng 3,5 phúưlần/tập). Các mẫu quảng cáo đều bố trí phát sóng trước và sau chương trình, không ngắt quảng cáo đột ngột, bố trí và lựa chọn các quảng cáo phù hợp với tiêu chí chương trình.

Tuy nhiên, do đặc thù của quảng cáo trên truyền hình nói chung, thường tập trung vào khung giờ buổi tối, hoặc thời lượng quảng cáo tăng vào những thời điểm cuối năm nên việc bố trí quảng cáo đôi khi còn dồn cục, chưa hợp lý, gây khó chịu cho người xem. Để giảm tải, Đài THVN cũng áp dụng nhiều biện pháp như điều chỉnh tăng giá quảng cáo, nhưng giá quảng cáo tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch phát sóng của các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp trong nước, rất cần được thông tin quảng cáo để cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài. Tiếp thu ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, Đài THVN sẽ tiếp tục có những chính sách và biện pháp điều chỉnh linh hoạt và hiệu quả hơn trong lĩnh vực quảng cáo.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: