Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 364968a1-b942-90f0-dd35-df8aad373146.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH ĐINH THỊ NGỌC DUNG: ÁP LỰC HỌC TẬP TỪ NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH LÀ NGUYÊN NHÂN HÀNG ĐẦU GÂY TỰ KỶ, TRẦM CẢM Ở HỌC SINH

01/06/2022

Góp ý về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phân tích, áp lực học tập từ nhà trường, gia đình là nguyên nhân hàng đầu gây tự kỷ, trầm cảm, thậm chí là tự tử ở học sinh thời gian gần đây.

 

Kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung bày tỏ sự nhất trí và đánh giá cao với Báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022. Đại biểu khẳng định, chưa bao giờ niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Chính phủ lại lớn lao như hiện nay.

Thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kinh tế xã hội gặp muôn vàn khó khăn nhưng Đảng, Chính phủ và nhân dân luôn sát cánh cùng nhau, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung bày tỏ lo lắng về những sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán, rủi ro đầu tư tiền ảo, bất động sản, hay những vụ việc liên quan đến y tế, giáo dục. Những vụ việc này đã gây thất thoát, tổn thất lớn về kinh tế và gây hoang mang trong dư luận xã hội. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần quan tâm giải quyết vấn đề lạm phát, bất ổn nền kinh tế, ô nhiễm môi trường và những bất cập trong ngành giáo dục, giúp ổn định kinh tế-xã hội.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng, chương trình giảng dạy đang thiếu những mô hình trải nghiệm, những lớp học ngoại khóa gần gũi thiên nhiên.

Về vấn đề lạm phát, đại biểu đề nghị Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương tập trung tăng cường kiểm soát giá các mặt hàng nhu yếu phẩm để tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, đẩy giá lên cao bất hợp lý. Đồng thời, kiểm soát hạ giá các dịch vụ công như xăng dầu, điện, nước. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động không nhỏ tới tình hình lạm phát của Việt Nam trong thời gian tới. Theo đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, các chính sách kiềm chế giá nhiên liệu đầu vào cần tiếp tục được áp dụng để giảm một số khoản thuế, phí trong giá thành xăng dầu, góp phần giảm nguy cơ lạm phát; khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp giảm phụ thuộc nhập khẩu, chủ động hơn trong phần nguyên liệu đầu vào. Chính phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, có chính sách tín dụng phù hợp... Có như vậy mới có thể kiểm soát lạm phát và trụ vững trong bối cảnh bất ổn như hiện nay.

Áp lực học tập từ nhà trường, gia đình làm gia tăng tình trạng học sinh bị tự kỷ, trầm cảm.

Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng, giáo dục đào tạo là vấn đề cốt lõi để phát triển đất nước và ổn định an sinh xã hội. Một xã hội sẽ không phát triển nếu thiếu nhận thức và không có nền giáo dục tốt; hay giáo dục mà không có giá trị trung thực, chỉ có cải cách mấy cũng bằng thừa.

Bên cạnh đó là những bất cập về cải cách, thay đổi chương trình và các mức học phí của các bậc học. Vấn đề học phí và kinh phí đào tạo trong thời kỳ kinh tế nói chung đang ổn định từ nhiều khía cạnh và được các bậc phụ huynh, Nhân dân quan tâm.

Đại biểu băn khoăn thực trạng tăng học phí và siết chặt đầu vào và buông lỏng đầu ra. Theo quan điểm của đại biểu, ở các bậc tiểu học, trung học cơ sở hay phổ thông trung học cần có cơ chế, giải pháp giảm học phí ở mức thấp nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các em có môi trường học tập để phát triển. Nếu điều chỉnh học phí nên áp dụng ở cấp học cao hơn như đại học, sau đại học, bởi ở lứa tuổi này các em có thể tự định hướng và có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung so sánh với một số quốc gia trên thế giới, nhiều sinh viên đi làm thêm để tiếp tục đi học đại học. Cũng liên quan đến vấn đề đại học, đại biểu nêu thực trạng thi tuyển khắt khe đầu vào nhưng đầu ra lại buông lỏng dẫn đến chất lượng không đảm bảo và không có chọn lọc và sàng lọc, do vậy đề xuất chủ trương thu hút đầu vào và siết chặt đầu ra.

Trước thực trạng học sinh tự kỷ, trầm cảm và tự tử gia tăng, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng do áp lực học tập từ nhà trường, từ gia đình các em học sinh. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây tự kỷ, trầm cảm với nhiều vấn đề sinh lý khác cho học sinh, sinh viên hiện nay. Đáng buồn hơn, tỷ lệ học sinh trầm cảm, tự kỷ hay gần đây có nhiều vụ việc tự tử có liên quan đến vấn đề điểm số và thành tích vẫn đang không ngừng tăng lên, dẫn tới không tránh khỏi vụ việc thương tâm và hệ lụy trong xã hội.

Đại biểu cho rằng, người lớn đang tạo ra áp lực cho giới trẻ từ nhiều phía và có thể thấy giáo dục Việt Nam chỉ có học, học và học mà thiếu đi những mô hình trải nghiệm, thiếu những lớp học ngoại khóa gần gũi thiên nhiên, gắn kết với tự nhiên, thiếu đi những không gian sinh hoạt động ngoài trời, mà thay vào đó là những mô hình quy hoạch, các dịch vụ kinh doanh quán xá như game, quán bia hơi, karaoke hay những nhà hàng mọc lên ở mọi nơi mà không có không gian xanh theo quy chuẩn. Theo quan điểm của đại biểu, học tập không chỉ từ phía gia đình, nhà trường mà còn ở cả xã hội vì vậy cần xây dựng mô hình công cộng nhiều hơn để giải tỏa áp lực đến trường. Bởi việc học tập và vui chơi chung và cộng đồng là rất cần thiết trong việc kích thích tương tác và phát triển khả năng tư duy sáng tạo và giải trí của giới trẻ, từ đó tránh được những áp lực từ nhiều phía cho học sinh, phụ huynh và thầy cô./.

Lan Hương