Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: ac2466a1-9955-90f0-dd35-d75549c19c55.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH LÃ THANH TÂN: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

10/03/2024

Thực hiện hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn bằng văn bản, đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân, Đoàn ĐBQH Tp. Hải Phòng đã gửi phiếu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về thực trạng chất lượng, hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp.

ĐBQH LÃ THANH TÂN: NGUỒN LỰC CHO CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ CHƯA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU

Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH Tp. Hải Phòng

Đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân cho biết, theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động; khoảng trên 80% người tốt nghiệp có việc làm, trong đó: 70-75% người tốt nghiệp có việc làm đúng ngành, nghề đào tạo.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng phân tích, đánh giá chất lượng, hiệu quả của trên 70% số lao động có việc làm đúng ngành nghề đào tạo nêu trên? Tỷ lệ lao động được đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng chiếm bao nhiêu %? Tỷ lệ trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng chiếm bao nhiêu %? Nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời nội dung chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có Văn bản số 3134/LĐTBXH-VP nêu rõ:

Theo Báo cáo khảo sát doanh nghiệp năm 2020 của Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp, trong 11 chỉ số đánh giá hạng mục năng lực theo yêu cầu của doanh nghiệp (điểm đánh giá mức độ đáp ứng/yêu cầu của doanh nghiệp) thì các chỉ số về: Chuyên môn nghiệp vụ (3,98/4,39); kỹ năng tư duy sáng tạo, tính chủ động (3,58/3,99) và kỹ năng giải quyết vấn đề (3,56/3,99) đều được doanh nghiệp đánh giá tương đối cao. Số liệu khảo sát cho thấy chất lượng của lực lượng lao động qua đào tạo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) mặc dù chưa hoàn toàn đáp ứng được được yêu cầu rất cao hiện nay nhưng đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Cũng theo số liệu khảo sát doanh nghiệp cho thấy: Trong 20 nghề có mức thu nhập cao ở trình độ sơ cấp, mức thu nhập trong khoảng từ 7,1 - 9,25 triệu đồng/người/tháng; trong khi đó ở trình độ trung cấp là 8,0 12,85 triệu đồng/người/tháng và ở trình độ cao đẳng là 9,25 - 18,5 triệu đồng/người/tháng. So với mức lương bình quân trên thị trường lao động hiện nay, mức thu nhập như trên phản ánh hiệu quả lao động của người lao động qua đào tạo ở cả 3 cấp trình độ trong GDNN là khá tốt, tùy theo môi trường làm việc và yêu cầu của từng doanh nghiệp cụ thể thì người lao động theo từng trình độ đào tạo đều phát huy được năng lực, hiệu quả làm việc của mình và được thể hiện qua mức thu nhập.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng so với yêu cầu của các doanh nghiệp thì người lao động qua đào tạo vẫn cần phải cải thiện nhiều, nhất là trong các nhóm năng lực về chuyên môn nghiệp vụ và tư duy sáng tạo. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang chỉ đạo toàn bộ hệ thống GDNN đẩy mạnh việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã xác định trong lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021, trong đó đặc biệt chú trọng 02 nhóm giải pháp mang tính đột phá chiến lược đó là: “Đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo” “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp”./.

Lê Anh

Các bài viết khác