"Công khai" chiếm đoạt tiền
Vừa nạp 200.000 đồng vào số điện thoại di động mạng mobile, Chị Thúy Nga - trú tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội bất ngờ thấy số tiền trong tài khoản di động của mình đã vơi sạch dù chỉ gọi vài cuộc điện thoại. Bất ngờ, chị nạp thêm một số tiền khác, rồi tìm số điện thoại của tổng đài mạng viễn thông mình đang sử dụng để hỏi cho ra lẽ. Tuy nhiên, khi vào trang tìm kiếm thì rất nhiều số nhận là tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng Mobifone. Chị lựa chọn đầu số 19006583 để phản ánh thì nghe tổng đài tự động, kéo dài hết gần 160 giây mà vẫn không thấy đầu bên kia nhấc máy. Tuy nhiên khi kiểm tra lại tài khoản, chị Thúy Nga lại phát hiện số tiền trong tài khoản của mình mất thêm 15.000 đồng.
Chị Thúy Nga bị trừ với số tiền khá lớn khi gọi đến số 19006785
Nghi có vấn đề xảy ra, chị Thúy Nga lại lên mạng tìm kiếm thì ra thêm đầu số 19006785 và được quảng cáo là tổng đài giải đáp trực tuyến 24/7 của MobiFone. Chị tiếp tục gọi và lần này vẫn là tổng đài tự động và sau 81 giây, số tiền trong tài khoản của chị lại tiếp tục mất đi 10.000 đồng.
Chị Thu Phương bức xúc phản ánh
Trường hợp của chị Thu Phương, trú tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội cũng tương tự. Với mong muốn tìm hiểu thông tin về các gói cước 4G mới của MobiFone, chị đã chủ động tìm kiếm trên mạng và gọi tới tổng đài 19006561 để được tư vấn. Sau hơn 3 phút được “hỗ trợ”, tài khoản của thuê bao này cũng đã bị trừ mất gần 20.000 đồng.
Không chỉ MobiFone, một số nhà mạng khác khi gọi đến tổng đài 1900 cũng bị trừ tiền. Trên thực tế, khi tìm kiếm trên Internet, rất nhiều trang web hiển thị và cho biết đây là đầu số chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, hỗ trợ 24/7 khiến người dùng hoang mang.
Thực tế những năm gần đây cả nước có hàng nghìn đầu số 1900 được nhiều doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực thuê để làm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là tổng đài cấp quốc gia, được cấp trực tiếp từ các doanh nghiệp viễn thông như: VNPT, Viettel, FPT… Tùy theo đầu số, mức cước khách hàng gọi vào tổng đài dao động từ 1.000 -15.000 đồng/phút và đương nhiên các doanh nghiệp viễn thông được chia tỷ lệ phần trăm không nhỏ từ mối liên lạc đến tổng đài này.
Đề cập đến trách nhiệm của các nhà mạng khi để tràn nan các "đầu số moi tiền" kể trên, đại diện các nhà mạng đều tỏ ra thờ ơ và lờ đi trách nhiệm và chỉ xác nhận, đầu số đó không phải là tổng đài của họ(?) Trong khi đó các nhà mạng lại nhận doanh thu khủng từ các đầu số 1900 do bán hoặc cho thuê các đầu số này.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Các nhà mạng có trách nhiệm liên đới khi đầu số 1900 vi phạm
Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho rằng: Các nhà mạng không thể rũ bỏ trách nhiệm của mình. Bởi giữa các nhà mạng và đơn vị khai thác đầu số 1900 sẽ phải ký với nhau hợp đồng và nhà mạng sẽ phải cung cấp hạ tầng mạng cũng như là đầu số để cho các bên dịch vụ khai thác. Tuy nhiên, trong hợp đồng cũng quy định rõ không được lừa đảo, lừa dối khách hàng và hàng tháng, hàng quý, thậm chí hàng tuần phải kiểm tra, giám sát xem đầu số đấy có tuân thủ các quy định của hợp đồng và pháp luật hay không. Trong trường hợp nếu có phản ánh thì ngay lập tức các nhà mạng phải rà soát lại và làm việc với các công ty khai thác đầu số và trách nhiệm của nhà mạng là trách nhiệm liên đới. Và nếu thực sự đơn vị khai thác đầu số có hành vi lừa đảo, không đúng thì ngay lập tức phải cắt hợp đồng và báo cáo cơ quan chức năng để xử phạt kịp thời.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.
Trước thực trạng đầu số 1900 còn nhiều bất cập, đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu, cho rằng người dân bị nhầm lẫn bởi hàng loạt các đầu số cung cấp dịch vụ tư vấn 1900 là có thật. Nhiều người đã mất tiền oan. Trước thực trạng nhức nhối, Đại biểu Trần Thị Hoa Ry đã đưa ra ý kiến chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về nội dung liên quan đến việc quản lý các đầu số thuê bao dịch vụ tư vấn 1900 còn nhiều bất cập. Cụ thể là số điện thoại 19006582.
Ngày 04/12/2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản số 4116 trả lời chất vấn của Đại biểu Trần Thị Hoa Ry – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu. Công văn nêu rõ: Hiện nay có 3002 số dịch vụ 1900 đang hoạt động, số dịch vụ 1900 được phân bổ cho các doanh nghiệp viễn thông để các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ cho khách hàng, mỗi khách hàng có thể lựa chọn 1 hoặc nhiều số dịch vụ. (Quy định tại Điều 12, Thông tư số 25/2015/TT-BTTTT).
Theo quy định của pháp luật, giá cước cuộc gọi vào số dịch vụ 1900 do doanh nghiệp viễn thông tự quy định. Tuy nhiên khi cung cấp dịch vụ qua số dịch vụ 1900 đơn vị cung cấp nội dung phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước trước khi tính cước người sử dụng dịch vụ ( khoản 6, Điều 12, Luật Giá).
Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin qua số dịch vụ 1900 nhưng không cung cấp thông tin về giá cước hoặc gọi đến nhưng chưa tư vấn gì đã bị trừ tiền. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các trường hợp bị phát hiện, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đều đã xử phạt hành chính, buộc thu hồi đầu số vi phạm và thông tin trên báo chí.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành triển khai các giải pháp như; yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông báo cáo về việc cung cấp thông tin về giá cước trước khi tính cước đối với người sử dụng gọi điện tới tổng đài cung cấp dịch vụ.
Tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát lại, chấn chính các hợp đồng đã ký với các đối tác về cung cấp dịch vụ tư vấn qua các dịch vụ 1900 về giá cước, chất lượng dịch vụ, phương thức tính cước, giải pháp kỹ thuật và chế độ kiểm tra giám sát của các nhà mạng đối với dịch vụ này. Nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cung cấp dịch vụ giá cao nhưng không cung cấp thông tin về giá cước hoặc tính cước khi chưa bắt đầu cung cấp nội dung thông tin.
Trong Công văn trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra giải pháp tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát lại, chấn chính các hợp đồng đã ký với các đối tác về cung cấp dịch vụ tư vấn qua các dịch vụ 1900 về giá cước, chất lượng dịch vụ, phương thức tính cước, giải pháp kỹ thuật và chế độ kiểm tra giám sát của các nhà mạng đối với dịch vụ này. Nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cung cấp dịch vụ giá cao nhưng không cung cấp thông tin về giá cước hoặc tính cước khi chưa bắt đầu cung cấp nội dung thông tin.
Chưa hài lòng với các giải pháp đưa ra của Bộ Thông tin và Truyền thông
Những giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra từ kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV đến nay liệu đã đem lại kết quả như kỳ vọng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Trần Thị Hoa Ry về nội dung này.
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry: kiểm soát tổng thể các đầu số 1900 và quản lý chặt chẽ hơn
Phóng viên: Thưa đại biểu, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, là một trong nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Xin đại biểu cho biết những nội dung chất vấn của đại biểu tập trung ở khía cạnh nào?
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Vấn đề tôi quan tâm thực ra không lớn nhưng nó lại liên quan đến nhiều người và không ít người đã mất tiền oan. Qua phản ánh của cử tri tỉnh Bạc Liêu hiện một số thuê bao dịch vụ tư vấn 1900 đã trừ tiền của người dân không đúng. Thực tế thời gian qua không ít người gọi đến tổng đài 1900 dù chưa được tư vấn, người gọi mới chỉ tiếp nhận được nhạc chờ từ tổng đài nhưng trong tài khoản của người gọi đã bị hao hụt một khoản tiền khá lớn, điều này gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó tôi cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giải pháp để quản lý và khắc phục vấn đề này.
Phóng viên: Với vai trò là đại biểu dân cử, đại biểu đánh giá như thế nào về nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông xung quanh vấn đề Đại biểu đã chất vấn?
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Về phía Bộ Thông tin và truyền thông đã hết sức trách nhiệm, quan tâm trả lời ý kiến của tôi. Nội dung trả lời tương đối tốt vì bám vào nội dung tôi hỏi. Tuy nhiên, giải pháp Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra đối với những đầu số 1900 đã vi phạm thì tôi chưa thực sự hài lòng. Cụ thể đối với số 19006582, khi Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành xác minh ngày 12/11/2018 thì số này đã ngừng cung cấp dịch vụ. Trước đó đầu số 19006582 cung cấp cho Công ty TNHH tư vấn trực tuyến GMG và ngày 17/10/2018, Công ty cổ phần viễn thông FPT đã thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ với công ty này. Sau thời điểm thanh lý hợp đồng, đầu số này được thu hồi về kho số của Công ty cổ phần viễn thông FPT để có thể tái sử dụng cung cấp dịch vụ cho đối tác có yêu cầu.
Phóng viên: Hiện có 3002 số dịch vụ 1900 đang hoạt động được phân bổ cho các doanh nghiệp viễn thông để các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Bên cạnh những doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định thì vẫn còn trường hợp doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Quan điểm của đại biểu về vấn đề này như thế nào?
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Trước hết, tôi đánh giá cao những đầu số 1900 của các nhà mạng cung cấp cho doanh nghiệp và được doanh nghiệp khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin qua số dịch vụ 1900 nhưng không cung cấp thông tin về giá cước hoặc gọi đến nhưng người gọi chưa được tư vấn đã bị trừ tiền. Tôi cho đây là hành vi vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm đối với những đơn vị sử dụng thuê bao 1900 vi phạm. Nếu không quản lý chặt, thì thuê bao này tiếp tục có cơ hội hoạt động, núp bóng dưới mọi hình thức để lấy tiền từ người dân.
Phóng viên:: Theo đại biểu đâu là những nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, phải chăng hành lang pháp lý của ta còn lỏng hoặc chưa đủ sức răn đe?
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Ở đây có thể thấy vấn đề quản lý nhà nước còn hạn chế. Tôi thiết nghĩ rằng, nếu quản lý nhà nước một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn thì các đơn vị khai thác đầu số 1900 đã không tìm những chiêu trò tinh vi để móc túi tiền của người dân. Vấn đề đặt ra là hiện nay có tới hơn 3000 số dịch vụ 1900 đang hoạt động, về phía quản lý nhà nước có nắm được hơn 3000 số này hoạt động như thế nào không? Số nào được doanh nghiệp khai thác đúng quy định, những số nào hiện còn núp bóng theo kiểu trừ tiền oan của người dân? Ngoài ra, là trách nhiệm của các Công ty viễn thông bởi các công ty này là đơn vị cung cấp các đầu số 1900 cho các khách hàng khai thác đầu số.
Phóng viên: Theo Đại biểu, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có những giải pháp gì trong thời gian tới để khắc phục sự bất hợp lý “chưa được tư vấn đã bị từ tiền”, tránh tình trạng gây bức xúc trong cử tri?
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Tôi cho rằng trong thời gian tới cần phải kiểm soát tổng thể các đầu số 1900 và quản lý chặt chẽ hơn. Bởi hiện nay không chỉ có 1 vài số dịch vụ tư vấn trừ tiền oan của người dân mà rất nhiều hình thức núp bóng dịch vụ tư vấn của các nhà mạng để moi tiền của khách hàng. Giải pháp căn cơ nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông cần có đánh giá, khảo sát các đầu số nào hoạt động đúng, đầu số nào đang vi phạm. Trên cơ sở đó có định hướng để xử lý. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm rõ ràng đối với người đứng đầu các nhà mạng khi bán hoặc cho thuê các đầu số dịch vụ 1900 để xảy ra sai phạm./.
Trân trọng cảm ơn Đại biểu!