Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: aa5264a1-090d-90f0-dd35-d7a952ef0e00.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH: CẦN KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG TRỐN THUẾ, NỢ ĐỌNG THUẾ, CHUYỂN GIÁ

13/11/2018

Ngày 12/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Nhiều đại biểu cho rằng việc sửa đổi Luật quản lý thuế lần này mang nhiều ưu điểm không chỉ tạo thuận lợi riêng cho người nộp thuế mà còn cho cơ quan quản lý thuế...

Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội thông qua năm 2006, tính đến thời điểm hiện tại đã trải qua 3 lần sửa đổi. Về cơ bản, luật này đã tạo ra sự quản lý đồng nhất, đồng bộ tạo điều kiện cho người nộp thuế, lấy đối tượng này làm trung tâm để điều chỉnh pháp luật liên quan. Tuy nhiên, theo các đại biểu, Luật Quản lý thuế vẫn còn chưa đầy đủ, còn chồng chéo với luật khác, các văn bản ban hành còn chậm và việc tiếp cận của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, trong kỳ họp lần này, Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ làm rõ hơn những hạn chế bất cập từ đó xây dựng luật và chính sách phù hợp hơn với thực tiễn.

Cổng thông tin điện tử Quốc hội đã ghi nhận một số ý kiến của các Đại biểu Quốc hội về những khía cạnh khác nhau xung quanh dự án Luật.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ

Đại biểu Hoàng Quang Hàm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ: Vấn đề chính trong việc quản lý tài sản thu nhập là vấn đề phải giảm được sức tiêu bằng tiền mặt. Ngoài ra, về ý thức lấy hóa đơn và ý thức xuất hóa đơn từ người bán hàng, đây là một vấn đề khó nhưng cần làm từng bước và có những chế tài thích hợp để xử lý triệt để.

Đối với việc thu thuế với hoạt động thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy quản lý điện tử trong quản lý thuế, những hoạt động liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại cần bổ sung việc xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử. Ví dụ như khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế online… Bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ ngành, các tổ chức và đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điển tử trên cơ sở đó áp dụng biện pháp quản lý thuế phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An: Qua nghiên cứu dự thảo Luật, tôi thấy người nộp thuế trong dự thảo đã có những điều chỉnh khá hợp lý. Cụ thể là, người nộp thuế có quyền tự khai, tự nộp, và tự chịu trách nhiệm với thuế của mình, trên cơ sở có sự đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, có sự giám sát của cơ quan quản lý thuế. Điều này sẽ giúp người nộp thuế có trách nhiệm hơn với tiền thuế của bản thân. Ngoài ra người nộp thuế được cung cấp đủ thông tin chính sách về thuế tạo cơ hội cho việc tiếp cận các chính sách một cách đầy đủ hơn. Thêm vào đó, các thông tin về thuế, các văn bản, điều kiện nộp thuế trong dự thảo luật lần này đã sửa đổi đơn giản, dễ hiểu hơn giúp người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin cũng được ứng dụng triển khai có hiệu quả , từ đó quy trình thủ tục nộp thuế cũng giảm bớt phiền hà khá nhiều. Dự thảo lần này cũng đã nâng cao vai trò của Hội đồng tư vấn về thuế ở cơ sở hạn chế được sự móc ngoặc về thuế như đã từng xảy ra.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: Mặc dù, hiện đã có Luật Quản lý thuế, nhưng tình trạng thất thu thế, nợ đọng thuế... vẫn xảy ra. Từ đó, dẫn đến việc bất bình đẳng giữa cá nhân, tập thể nộp thuế đầy đủ và những trường hợp trốn thuế. Đây là việc nguy hiểm trong cạnh tranh không bình đẳng. Do đó, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) phải hướng tới việc loại bỏ tình trạng trốn thuế, lậu thuế, đảm bảo quyền và nghĩa vụ bình đẳng giữa những người và đối tượng kinh doanh. 

Bên cạnh đó, là trách nhiệm của cán bộ thuế. Rõ ràng, người quản lý thuế và cán bộ thực thi phải có trách nhiệm trong việc quản lý và hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, cần phải điều chỉnh phạm vi đối tượng chính là người thực thi, quản lý thuế. 

Liên quan đến vấn đề chuyển giá, đây là vấn đề lớn nhất hiện nay và lâu dài. Trong thời gian qua, chúng ta đã thiệt hại rất nhiều về vấn đề này. Việc chuyển giá không chỉ xuất hiện ở các công ty nước ngoài mà ngay cả các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp nước ngoài thì luôn trong tình trạng lỗ thường xuyên, nhưng vẫn mở rộng đầu tư. Do đó, Luật Quản lý thuế phải làm sao hạn chế được tối đa tình trạng chuyển giá. 

 

Mai Trang