Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 148766a1-793b-90f0-19a0-583c9460d29b.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH TRẦN CHÍ CƯỜNG: LUẬT CẦN BAO QUÁT ĐỂ KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN

10/01/2022

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, tại điểm cầu Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng tham gia thảo luận trực tuyến, góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng tham gia thảo luận trực tuyến.

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng thống nhất cao về sự cần thiết và cơ bản tán thành với các nội dung tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 8 Luật trình Quốc hội và tán thành cách làm một luật sửa đổi nhiều luật; các luật và nội dung sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội phù hợp với quan điểm yêu cầu, mục tiêu đặt ra trong việc thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là trước khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Các điều khoản sửa đổi, bổ sung trong dự án Luật là những vấn đề vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn rất cần được tháo gỡ như các điều 31, 32 và 33 của Luật Đầu tư, Điều 55, 56, 57 của Luật Thi hành án dân sự…Đặc biệt, đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc phân cấp, phân quyền, thể hiện rõ trong việc sửa đổi điểm g khoản 1 Điều 31 và điểm c khoản 1 Điều 75 của Luật Đầu tư.

Phân tích sâu vào từng nội dung, tại Điều 3 Luật đầu tư, đại biểu thống nhất cao việc bổ sung ngành nghề kinh doanh sản phẩm dịch vụ an ninh mạng (trừ kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự)  vào Phụ lục IV Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên việc bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện lần này với tên gọi là Kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng chưa chắc đã bao quát hết những sản phẩm tương tự nhưng có tên gọi khác. Do đó, để đảm bảo linh hoạt, đại biểu đề nghị nên giao Chính phủ quy định chi tiết, cụ thể hóa nội dung này. Bên cạnh đó, cần có quy định cơ chế, chế tài xử lý, xử phạt nghiêm các nhà mạng khi đưa các tin xấu, độc, vi phạm pháp luật, để cả nhà mạng trong và ngoài nước.

Về nội dung tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu Trần Chí Cường cũng thống nhất cao việc áp dụng mức thuế suất thấp trong 5 năm đầu đối với xe ô tô chạy pin như dự thảo. Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn khi quy định đến năm thứ 6 kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì bắt đầu tăng mạnh thuế suất, vấn đề này đề nghị cần xem xét lại, bởi các lý do sau: Thời gian ưu đãi trong vòng 5 năm là ngắn, cần xem xét tăng lên là 7 năm hoặc phải tính từ thời điểm sản phẩm này ra đời thì mới thật sự khuyến khích để phát triển ngành tô điện; chưa giải thích và làm rõ cơ sở, căn cứ để nâng các mức thuế suất từ 3% lên 11%, từ 2% lên 7%, từ 1% lên 4%, từ 2% lên 7%. Đề nghị Chính phủ cần làm rõ các nội dung này.

Đại biểu cho biết, qua thực tế và ý kiến kiến nghị của cử tri, bên cạnh các điều khoản sửa đổi, bổ sung các luật như dự án Luật trình Quốc hội, vẫn có luật điều khoản cần sửa đổi, bổ sung chỉ chủ yếu về phân cấp, phân quyền, chưa bao quát hết các vấn đề vướng mắc, khó khăn để khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển, ví dụ như việc phân cấp, phân quyền chủ trương đầu tư các khu công nghiệp cho địa phương (quy định của điểm C khoản 1 điều 8, khoản 4 điều 17 và Điều 31 Luật Đầu tư). Việc tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhóm B,C. Tại khoản 1 điều 5 của Luật Đầu tư công quy định chỉ có nhóm A mới được tách dự án giải tỏa đền bù tái định cư. Đối với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, tại khoản 1 Điều 4 quy định lĩnh vực đầu tư theo hình thức PPP chưa có quy định đối với các lĩnh vực thương mại, chợ dân sinh, văn hóa, thể thao…dẫn tới các dự án thuộc các lĩnh vực này rất khó khăn trong huy động nguồn lực xã hội. Đây là những vướng mắc mang tính cấp bách, cần thiết. Do đó Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng đề nghị rà soát thêm để tiến hành sửa đổi, bổ sung kịp thời./.

Nguyễn Hùng