ĐOÀN ĐBQH TỈNH VĨNH LONG GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA

28/12/2022

Sáng 28/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long do bà Nguyễn Thị Minh Trang - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đã giám sát về việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị Quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông tại Sở GD - ĐT Vĩnh Long.

ĐOÀN ĐBQH TỈNH VĨNH LONG GIÁM SÁT VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SGK

Quang cảnh buổi làm việc

Thực hiện các nghị quyết này, hệ thống giáo dục của tỉnh Vĩnh Long ngày càng được hoàn thiện. Mạng lưới trường lớp được mở rộng.

Cơ sở vật chất từng bước chuẩn hóa, nhiều phòng học được xây mới, nâng cấp, sửa chữa. Tỷ lệ phòng học kiên cố, bán kiến cố đạt trên 99%.

Đội ngũ nhà giáo cơ bản đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn hơn 93%; 100% học sinh có đủ SGK để sử dụng. Công tác mua sắm, bảo quản, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học ngày càng hiệu quả, hạn chế lãng phí.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tỉnh Vĩnh Long vẫn còn thiếu nhiều giáo viên giảng dạy các môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; một bộ phận giáo viên còn hạn chế trong tiếp cận các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Việc cho phép xuất bản nhiều bộ SGK đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường lựa chọn nhưng gây khó khăn, mất thời gian cho các hoạt động tổ chức lựa chọn sách, tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa các trường.

Phát biểu tại buổi khảo sát, bà Nguyễn Thị Minh Trang khuyến nghị Sở GD - ĐT tiếp tục rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục theo nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

Trên cơ sở đó, phân tích đánh giá tổng thể mạng lưới trường lớp để các cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

Chuẩn hóa đội ngũ, tập huấn bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt lưu ý về ứng dụng công nghệ trong dạy học. Rà soát xác định số lượng giáo viên còn thiếu, số lượng giáo viên dôi dư theo từng môn học, cấp học trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều chuyển, bố trí sắp xếp hợp lý, tránh thừa, thiếu cục bộ.

(Theo Báo điện tử Vĩnh Long)