Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân; việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri. Các thành viên trong đoàn giám sát đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên làm rõ thêm một số vấn đề như: Việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết một số vụ việc cụ thể do Ban Dân nguyện chuyển đến; vấn đề giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp; những khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo để bảo đảm cho nông dân trồng lúa có lãi trên 30%...
Báo cáo đoàn giám sát, tỉnh Hưng Yên cho biết, trong năm 2013 việc giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo cụ thể do Ban Dân nguyện chuyển đến đã được các cấp có thẩm quyền tích cực vào cuộc, giải quyết nhanh chóng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, các đơn vị chức năng ở Hưng Yên luôn nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có biện pháp giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở; đồng thời thực hiện nghiêm việc đối thoại với công dân trong quá trình xử lý, bảo đảm công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa đơn thư tồn đọng kéo dài.
Đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri về khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, đảm bảo cho người trồng lúa có lãi trên 30%, tỉnh Hưng Yên đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp. Trong đó nổi bật là thực hiện miễn thủy lợi phí cho các hộ gia đình, cá nhân; hỗ trợ giống lúa chất lượng cao và hỗ trợ kinh phí diệt chuột. Tỉnh đang tập trung vào 4 nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm trong phát triển nông nghiệp. Đó là phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành việc dồn thửa đổi ruộng nhằm khắc phục trình trạng manh mún ruộng đất, giảm chi phí sản xuất; ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả và liên kết sản xuất. Ngoài việc đầu tư vào các dự án cụ thể, tỉnh Hưng Yên cũng đã tiếp nhận, có cơ chế chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư vào địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi về nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị, công nhân và sinh viên.
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát; phát huy tính chủ động, linh hoạt của cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân ngay từ ban đầu, không để phát sinh phức tạp kéo dài.