Quảng cáo là một trong những ngành nghề tương đối mới so với các ngành kinh tế khác nhưng thời gian qua đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, thành phố hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp, cơ sở có chức năng thực hiện dịch vụ, gia công, sản xuất các sản phẩm liên quan đến quảng cáo, mỗi năm đóng góp cho ngân sách thành phố hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo cũng đã phát sinh nhiều hiện tượng khá phức tạp cần kịp thời quản lý, điều chỉnh. Nhiều loại hình, hình thức và phương tiện quảng cáo mới xuất hiện. Công nghệ quảng cáo ngày càng hiện đại... Pháp lệnh Quảng cáo được ban hành cách đây 9 năm đã quá lỗi thời so với sự phát triển của lĩnh vực này, và cần có một văn bản pháp luật cao hơn để thay thế, đó là Luật Quảng cáo.
Làm việc với Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh, một số cơ quan báo chí và doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn, đại diện các đơn vị này đều khẳng định, quảng cáo là thành phần quan trọng của nền kinh tế, cần hành lang pháp lý tạo điều kiện để hoạt động quảng cáo phát triển. Không nên hạn chế số trang quảng cáo trên báo in và thời lượng quảng cáo trên truyền hình. Đối với quảng cáo ngoài trời - khu vực nhạy cảm bởi nó liên quan đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, các đơn vị kiến nghị TP cần sớm phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời để định hướng phát triển lâu dài, tạo ra sự thống nhất, đồng bộ...
Các ý kiến, kiến nghị trong đợt giám sát lần này được Đoàn ghi nhận để chuẩn bị cho QH xem xét dự thảo Luật Quảng cáo, dự kiến sẽ trình tại Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII.