UB Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ làm việc tại Hà Nội

16/01/2011

Từ ngày 10 - 14.1, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ về tình hình thi hành Pháp lệnh Quảng cáo đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số báo điện tử, công ty đang hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo đóng trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội được đánh giá là địa phương thực hiện tốt việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Hiện Sở VH, TT và DL đã đề xuất điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) cho phù hợp với tình hình thực tế và quy hoạch của thành phố Hà Nội; tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp mới giấy phép thực hiện quảng cáo tấm lớn trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) và huyện Mê Linh trong thời gian điều chỉnh Quy hoạch và xây dựng Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo thống nhất trên toàn thành phố. Hoạt động quảng cáo băng rôn được quản lý chặt chẽ và đưa vào nền nếp theo đúng vị trí quy hoạch (170 vị trí). Hoạt động quảng cáo trên phương tiện giao thông tại địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu được thực hiện trên các ôtô buýt, xe tải, với quy định diện tích quảng cáo không vượt quá 50% diện tích màu sơn sườn phải và sườn trái của phương tiện giao thông. Quảng cáo rao vặt cũng đã được hạn chế...

 

Về hệ thống báo chí, do Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, nên hoạt động báo chí trên địa bàn có những đặc thù riêng. Trong số hơn 700 cơ quan báo chí của cả nước thì trên địa bàn Hà Nội có hơn 300 cơ quan báo, tạp chí (riêng Hà Nội hiện chỉ có Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, 13 cơ quan báo in và 7 tạp chí). Tuy nhiên, lực lượng quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông mỏng nên việc phát hiện các sai phạm về quảng cáo đối với báo chí chưa kịp thời. Hơn nữa, có những trường hợp, do phân cấp quản lý, Sở TT và TT không có đủ thẩm quyền để xử lý. Theo báo cáo của Sở TT và TT, một số lỗi vi phạm trong quảng cáo trên báo chí thời gian qua là quảng cáo xen lẫn nội dung tin bài, nội dung quảng cáo không phù hợp với thuần phong, mỹ tục; in phụ trương quảng cáo liền (mặt trước, mặt sau) với trang nội dung...

 

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số báo điện tử tại Hà Nội, đại diện các cơ quan báo chí đều cho rằng, quảng cáo giúp các đơn vị tồn tại và tái đầu tư, phát triển, vì thế không nên hạn chế quảng cáo bằng các quy định về tỷ lệ phát sóng và diện tích được phép quảng cáo. Bản thân người đứng đầu các cơ quan báo chí sẽ xác định tỷ lệ quảng cáo thích hợp, vừa để trang trải chi phí, trong khi vẫn giữ được khán giả, thính giả và độc giả.

 

Đoàn giám sát đề nghị TP Hà Nội sớm hoàn thiện và công bố quy hoạch quảng cáo tấm lớn trên địa bàn thành phố sau mở rộng; tăng cường tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này... Là thủ đô và là một thành phố lớn, Hà Nội cần nghiên cứu, đóng góp thêm cho Ban soạn thảo dự án Luật Quảng cáo các ý kiến về quảng cáo bằng màn hình điện tử, quảng cáo trên các phương tiện giao thông, nhà cao tầng, cầu vượt...

Ng.Anh

(http://daibieunhandan.vn)