Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại cuộc làm việc
Cùng dự có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng; đại diện Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ban Dân nguyện; đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an… và các sở, ngành tỉnh An Giang.
Báo cáo của UBND tỉnh An Giang cho thấy, hàng năm, tỉnh đều xây dựng và thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, với nhiều hình thức tuyên truyền. Ban hành một số văn bản như: Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 15.1.2024 về việc phân công nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại; Văn bản số 298/UBND-TD ngày 23.4.2024 về giải pháp xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài… Nhờ đó, đã làm chuyển biến đáng kể về nhận thức, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước hình thành ý thức chủ động tìm hiểu pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong nhân dân.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng phát biểu
Về kết quả tiếp công dân, tổng số lượt tiếp là 7.461 lượt, với 7.165 người (tiếp thường xuyên 5.234 lượt, với 5.142 người; tiếp định kỳ và đột xuất xuất của lãnh đạo 2.227 lượt, với 2.023 người); tổng số vụ việc là 7.122, trong đó tiếp lần đầu 6.496, tiếp nhiều lần 626 lượt; số đoàn đông người được tiếp là 6 đoàn.
Về kết quả tiếp nhận, toàn tỉnh tiếp nhận 2.249 đơn (kỳ trước chuyển sang 81, tiếp nhận trong kỳ 2.168); số đơn đã xử lý là 2.249/2.249 đơn; số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý là 1.775/2.249 đơn, chiếm tỷ lệ 78,92% đơn nhận.
Về kết quả xử lý đơn, số đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền 375 đơn (khiếu nại 224; tố cáo 14; kiến nghị, phản ánh 137); số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền 1.400 đơn (khiếu nại 197; tố cáo 97; kiến nghị, phản ánh 1.106). Hiện địa phương đã giải quyết 298/375 đơn thuộc thẩm quyền; đạt tỷ lệ giải quyết là 79,46%.
Đối với kết quả kiểm tra, rà soát và việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài, địa phương đã thực hiện kiểm tra, rà soát xong 36 vụ việc theo biên bản thống nhất phương án giải quyết ngày 08/01/2021 và ngày 12/8/2022 giữa UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ. Đến nay, đã ban hành 31 văn bản, trong đó 19 thông báo chấm dứt, 12 thông báo kết thúc giải quyết khiếu nại.
Phó trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công phát biểu tại cuộc làm việc
Thời gian tới, tỉnh An Giang xác định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tích cực kiểm tra, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu đề xuất xử lý, báo cáo hoặc phối hợp kịp thời trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh điểm nóng, đông người, bức xúc, gay gắt làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự…
Các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, trong thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh An Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền trong rà soát, vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.
Phó trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại cuộc làm việc
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu
Đoàn giám sát đề nghị, An Giang cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, hoà giải ở cơ sở để sớm xử lý dứt điểm vụ việc, từng bước góp phần hạn chế phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại đông người, vượt cấp. Chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động, tính chuyên nghiệp của bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả để tránh phát sinh đơn thư khiếu nại, khởi kiện liên quan hành chính, đất đai…
Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đánh giá cao công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh An Giang khi đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành chức năng ngày càng đi vào nề nếp và hiệu quả. Trưởng Ban Dân nguyện đặc biệt đánh giá cao việc thực hiện rà soát đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài theo thẩm quyền địa phương được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Quang cảnh cuộc làm việc
Các thành viên Đoàn giám sát tại cuộc làm việc
Để thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, An Giang cần tiếp tục chủ động rà soát đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo nhằm kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác này. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện hiệu quả; tăng cường trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu UBND các cấp theo quy định của Luật Tiếp công dân...
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh An Giang
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh An Giang
* Trước đó, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn giám sát đã khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh An Giang.