
Toàn cảnh cuộc làm việc
Cùng dự có: ông Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ; ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.
Theo Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2023, định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với tuyến đường sắt. Theo đó, về kết nối với hệ thống đường bộ, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ có điểm cuối tại Nhà ga Cần Thơ, thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Vị trí này thuận lợi cho việc kết nối với hệ thống Quốc lộ và trục giao thông chính của thành phố. Thành phố Cần Thơ định hướng phát triển các tuyến xe buýt trung chuyển từ Nhà ga đến trung tâm TP. Cần Thơ, các khu đô thị mới và các quận, huyện lân cận. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa khả năng tiếp cận của người dân với hệ thống đường sắt; xây dựng hệ thống bến bãi xe buýt, bãi đỗ xe công cộng xung quanh Nhà ga để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện hơn.
Về kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, TP. Cần Thơ có định hướng quy hoạch 03 tuyến đường sắt đô thị kết nối với Nhà ga Cần Thơ của tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, từ đó kết nối toàn thành phố bao gồm Tuyến đường sắt đô thị đi trên cao và nằm giữa đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ nhằm phục vụ vận tải hành khách, kết nối các trung tâm đô thị trên địa bàn các quận: Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và khu đô thị công nghiệp Vĩnh Thạnh…

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại cuộc làm việc
Tại cuộc làm việc, qua nghiên cứu dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ đã tham gia góp ý một số nội dung của dự thảo Luật để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng Dự án Tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ phù hợp thực tế.
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 7 dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ đề nghị xem xét bổ sung quy định về phân cấp thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt, nhà ga đường sắt trên địa bàn để địa phương chủ động trong việc triển khai đầu tư và rút ngắn thời gian, trình tự thủ tục.
Tại điểm d khoản 2 Điều 23 của dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), UBND TP. Cần Thơ đề nghị xem xét điều chỉnh, bổ sung quy định đối với việc đầu tư xây dựng đường sắt vùng. Cụ thể, UBND TP. Cần Thơ đề nghị giao Bộ Xây dựng chủ trì lập đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền quyết định và là cơ quan chủ quản để triển khai đầu tư xây dựng dự án, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ chủ trì công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Do đặc thù là công trình đường sắt, quy mô lớn, hiện đại, việc đầu tư, quản lý vận hành khai thác, bảo trì phải đồng bộ toàn tuyến, nên cần có cơ quan quản lý chuyên ngành.

ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải phát biểu tại cuộc làm việc
Tại khoản 5 Điều 25 của dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), đề nghị bổ sung quy định như sau: “Đối với tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt vùng, chính quyền địa phương cấp tỉnh giữ lại 100%”, qua đó làm cơ sở cho các địa phương tổ chức đầu tư xây dựng nhà ga đường sắt trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc kêu gọi đầu tư và thu hồi vốn từ tiền khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường sắt.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi đề nghị UBND TP. Cần Thơ bổ sung, hoàn thiện báo cáo đầy đủ hơn theo yêu cầu của Đoàn khảo sát; bảo đảm số liệu chính xác, đầy đủ, toàn diện. Đối với các khó khăn, vướng mắc, TP. Cần Thơ cần đề xuất những giải pháp cụ thể, đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, các kiến nghị của UBND TP. Cần Thơ sẽ được Đoàn khảo sát tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện cơ chế, chính sách, tháo gỡ bất cập, tạo điều kiện phát triển bứt phá cho ngành đường sắt.

Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cùng lãnh đạo TP. Cần Thơ khảo sát khu vực Nhà ga Cần Thơ trong dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Trước đó, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cùng lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ và các sở ngành liên quan đã đến khảo sát thực địa tại khu vực trục đường đô thị 1A, vị trí quy hoạch tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ trên địa bàn phường Tân Phú và phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.