Tổng thuật chiều 28/10: Quốc hội thảo luận về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
Theo Chương trình làm việc, sau khi các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Điều hành Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo chương trình, chiều 31/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Luật Bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua năm 2008, được sửa đổi, bổ sung một số điều vào năm 2014, là cơ sở pháp lý cao nhất, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Đây là lần lập pháp thứ ba về bảo hiểm y tế.
Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với việc thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, việc xem xét thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại kỳ họp này cho thấy Quốc hội và Chính phủ khóa XV đang hết sức nỗ lực để thực hiện có hiệu quả đường lối của Đảng về việc thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách đã đề ra trong Cương lĩnh bổ sung phát triển năm 2011.
Cùng với sự phát triển xã hội, quá trình tổ chức thi hành Luật Bảo hiểm y tế phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập đã được Chính phủ nhận diện đầy đủ trong Báo cáo tổng kết thi hành luật, về nguyên tắc để giải quyết căn cơ những vướng mắc, bất cập này, phải sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế. Đây là ý kiến được nhiều đại biểu Quốc hội phân tích trong thảo luận tổ. Tuy nhiên, vì lý do khách quan để tạo sự thống nhất, đồng bộ với thời điểm có hiệu lực về cấp khám chữa bệnh quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh và tháo gỡ ngay một số vướng mắc, khó khăn lớn trong thực tiễn, tạo điều kiện cho Nhân dân, nhất là những người mắc bệnh nặng, giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của người tham gia bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh, Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 theo quy trình tại một kỳ họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, sáng ngày 24/10/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trước Quốc hội. Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án luật này và đã nhận được sự quan tâm rất nhiều của các đại biểu; đã có 137 lượt ý kiến phát biểu và gần 20 Đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến góp ý bằng văn bản.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận về các nội dung: Quy định liên quan đến đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; về mức đóng, trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế; phương thức đóng bảo hiểm y tế; thẻ bảo hiểm y tế; phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế; mức hưởng bảo hiểm y tế; vấn đề thông cấp khám bệnh, chữa bệnh.
Nhiều ý kiến thảo luận tại tổ và dư luận ủng hộ việc thiết lập cơ chế có tính đột phá để người dân, nhất là người mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh sử dụng kỹ thuật cao không còn lệ thuộc vào thủ tục chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nữa, mà có thể đến bất cứ cơ sở khám, chữa bệnh nào theo nguyện vọng của mình. Đây là trăn trở lớn nhất của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ. Từ đó cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã phối hợp để thiết kế ở các Điều 21, 22 và 23. Đây là những vấn đề rất cấp bách vì lợi ích tốt nhất cho Nhân dân cần có quyết tâm cao và sự thay đổi mạnh mẽ của hệ thống y tế, để chính sách đột phá có tính khả thi. Bên cạnh đó, cũng còn có ý kiến lo ngại điều này sẽ tạo ra áp lực quá tải dồn về bệnh viện tuyến trên, làm hạn chế hoạt động của y tế cơ sở…
14h08: Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Đề xuất bỏ quy định trường học thu tiền để mua BHYT cho học sinh
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Thu Hằng cho rằng để đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các luật khác có liên quan, khắc phục các tồn tại, hạn chế mang tính cấp bách của luật hiện hành, đại biểu bày tỏ thống nhất việc trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để Quốc hội cho ý kiến thông qua theo quy trình một kỳ họp.
Để hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Trần Thị Thu Hằng góp ý một số nội dung như sau:
Về các chính sách có liên quan đến bảo hiểm y tế đối với học sinh: Để các thầy giáo, cô giáo chuyên tâm cho việc dạy học, trả đúng vị trí cho thầy cô để dành thời gian, tâm huyết cho nghề cao quý, đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị nghiên cứu, đánh giá để sửa đổi Điều 7b về trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành và các quy định có liên quan theo hướng bỏ quy định việc nhà trường thu tiền để thực hiện thủ tục để mua bảo hiểm y tế cho học sinh mà trách nhiệm này được giao cho chính quyền địa phương, cơ quan bảo hiểm; nhà trường chỉ có trách nhiệm cung cấp danh sách học sinh cho cơ quan bảo hiểm và thực hiện việc phổ biến, tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh trong việc mua bảo hiểm y tế.
Đồng thời đề nghị cần nghiên cứu để lựa chọn hình thức đóng cho phù hợp, có thể có phương án để học sinh được tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, trong đó vừa được nhà nước hỗ trợ đóng và được giảm trừ mức đóng theo thứ tự.
Đối với việc giám định bảo hiểm y tế, đại biểu đề nghị bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết Điều 29 của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện quy định về giám định bảo hiểm.
14h13: Đại biểu Châu Quỳnh Dao - Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang: Cần tiếp tục hỗ trợ NSNN cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT
Phấn khởi khi Ban soạn thảo đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri về dự thảo Luật này, đại biểu Châu Quỳnh Dao cho biết, nhiều điều khoản của dự thảo Luật đã được tiếp thu, sửa đổi theo hướng có lợi cho người dân như mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách được Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ. Đại biểu nêu ví dụ như các xã ở vùng đồng bào DTTS&MN, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn, nay các xã này không còn nằm trong diện khó khăn, đặc biệt khó khăn vẫn được NSNN hỗ trợ mức đóng.
Cho rằng đây là một chính sách rất nhân văn, đại biểu Châu Quỳnh Dao nêu rõ, sau cuộc giám sát thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia thời gian qua, Đoàn giám sát và các ĐBQH nhận thấy, còn một bộ phận đồng bào DTTS&MN có điều kiện kinh tế - xã hội rất khó khăn, do đó việc hỗ trợ này đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ các chính sách đó theo một lộ trình để người dân an tâm thực hiện chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững.
Quan tâm đến mục tiêu BHYT bao phủ toàn dân sớm đạt được, đại biểu Châu Quỳnh Dao góp ý xoay quanh vấn đề đối tượng tham gia BHYT đối với học sinh, sinh viên. Đại biểu đề xuất bãi bỏ điểm d khoản 6 Điều 13 của dự thảo Luật: “Trường hợp đối tượng tham gia BHYT quy định tại khoản 4, Điều 12, đồng thời buộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Luật này thì được lựa chọn theo đối tượng đóng phù hợp”, có nghĩa là dự thảo Luật mở cho các em được đóng theo nhóm đối tượng hộ gia đình hoặc học sinh, sinh viên tại nhà trường.
Đại biểu cho rằng, mức đóng của học sinh, sinh viên bằng 4,6% mức lương cơ sở. Và đông đảo cử tri cho rằng, mức đóng đó vẫn cao so với thu nhập của họ. Do đó, đại biểu Châu Quỳnh Dao mong rằng Ban soạn thảo cân nhắc giữ theo quy định hiện hành. Đồng thời kiến nghị Nhà nước tiếp tục tăng mức hỗ trợ NSNN tối thiểu là 50% cho các học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Bởi vì đây là một trong những tiền đề rất quan trọng tiến tới đạt được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Cùng với đó, cần bổ sung thêm nhóm các hộ thoát nghèo vào danh sách được NSNN hỗ trợ.
14h20: Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Cần có đánh giá tác động đối với một số chính sách lớn
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đại biểu Tráng A Dương đề nghị cần có đánh giá tác động kỹ hơn với một số chính sách lớn đưa ra như cần đánh giá tác động đến đến khả năng cân đối bảo hiểm y tế, mở rộng đối tượng tham gia; mở rộng phạm vi được hưởng cho người khám, chữa bệnh, sử dụng bảo hiểm y tế và tỷ lệ được hưởng đối với một số đối tượng để đảm bảo tính thuyết phục hơn.
Ngoài ra, đại biểu Tráng A Dương đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật nhằm để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, đảm bảo tính thống nhất với các luật liên quan như Luật Đấu thầu; Luật Khám, chữa bệnh trong hệ thống pháp luật, khắc phục những khó khăn, bất cập nhằm đảm bảo quyền lợi các đối tượng chịu tác động của luật.
14h26: Đại biểu Phan Văn Xựng - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Bổ sung quy định về bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực
Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Phan Văn Xựng - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực.
Theo đại biểu, Kết luận số 41 ngày 31/3/2009 của Ban Bí thư TW Đảng khóa X về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 5/10/2002 của Ban Bí thư TW Đảng khóa IX về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới đã chỉ rõ: chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng dân quân tự vệ ở vùng trọng điểm quốc phòng an ninh và những địa bàn phức tạp, bảo đảm chế độ, chính sách thỏa đáng đối với lực lượng này theo giá trị ngày công lao động thực tế và phù hợp với khả năng của từng địa phương.
Đại biểu cũng cho biết, Luật Dân quân tự vệ năm 2019 quy định, dân quân thường trực là lực lượng thường trực làm nhiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, trực tiếp tham gia chống khủng bố, giải thoát con tin, trấn áp tội phạm, giải tán biểu tình, bạo loạn, phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy, khắc phục sự cố, thảm họa ở các khu vực nguy hiểm đến tính mạng.
Thực tiễn, trong thời gian chống dịch Covid-19, dân quân là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong chống dịch. Riêng trong chống dịch, Tp.HCM có hơn 36.000 đồng chí tham gia. Nhiệm vụ của các lực lượng này có yêu cầu cao, có tính chất phức tạp, kịp thời, hoạt động không kể ngày đêm trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, điều kiện môi trường đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của dân quân thường trực.
Thời gian thực hiện nghĩa vụ dân quân thường trực là 2 năm. Hết thời gian thực hiện nghĩa vụ, dân quân thường trực được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Dân quân thường trực được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như hạ sỹ quan, binh sĩ quân đội nhân dân Việt Nam tại ngũ để đảm bảo tương quan giữa các lực lượng có tính chất tương đồng về hoạt động. Thực tế tại các địa phương, đối tượng dân quân thường trực đang được hưởng các chế độ chính sách như các hạ sĩ quan tại ngũ, nhưng thân nhân của họ chưa được mua thẻ bảo hiểm y tế bằng ngân sách nhà nước. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực.
14h32: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Tăng hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng là học sinh, sinh viên
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung bày tỏ mong muốn Quốc hội thông qua dự án Luật tại Kỳ họp này để Luật sớm có hiệu lực thi hành, đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh, qua đó sớm tháo gỡ, giải quyết những bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cũng như quyền lợi của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Quan tâm tới quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là học sinh, sinh viên, đại biểu đề nghị tăng hỗ trợ mức đóng lên 50% và đóng theo cơ sở giáo dục đào tạo mà không để tự lựa chọn hình thức đóng. Như vậy sẽ kéo theo 2,8% số học sinh, sinh viên còn lại chưa tham gia sẽ tham gia bảo hiểm y tế.
Liên quan tới sử dụng quỹ bảo hiểm y tế tại Điều 35 dự thảo Luật, đại biểu đề nghị tăng thêm tỷ lệ dành cho khám bệnh, chữa bệnh. Đại biểu phân tích, về nguyên tắc, quỹ bảo hiểm y tế là quỹ ngắn hạn, thu năm nào chi năm đó, chỉ để kết dư một phần để gối đầu năm sau và bổ sung phần thiếu hụt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay quỹ dự phòng đang tích lũy gần 50% quỹ khám chữa bệnh hàng năm mà chưa có biện pháp điều tiết phân bổ từ đầu năm cho kinh phí khám bệnh, chữa bệnh hoặc tăng quyền lợi, mức hưởng. Do đó, nếu tiếp tục để tối thiểu 5% quỹ dự phòng là rất cao, có thể gây khó khăn cho nguồn chi khám chữa bệnh cho nhân dân. Do đó, đại biểu cho rằng cần thiết phải tính toán cụ thể để dự phòng bao nhiêu cho phù hợp với gối đầu khi chưa thu kịp.
14h37: Đại biểu Trần Chí Cường - Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng: Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Phát biểu tại Phiên họp, đại biểu Trần Chí Cường bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu đề nghị, Cơ quan soạn thảo cần rà soát, hoàn thiện nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 31 về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế…
Theo đại biểu, mặc dù dự thảo Luật có bổ sung thêm quy định về thanh toán trong trường hợp điều chỉnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và chi phí dịch vụ cận lâm sàng ở khoản 4, khoản 5. Tuy nhiên, đại biểu cho biết, việc bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải mua thuốc và vật tư y tế bên ngoài, khi bệnh viện không có thì sẽ được thanh toán như thế nào mới đang là vấn đề thực tế được rất nhiều cử tri quan tâm hiện nay.
“Mặc dù trước khi trình dự thảo Luật tại Kỳ họp này, Bộ Y tế đã kịp thời ban hành Thông tư số 22 quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh, chữa bệnh, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, tôi nhận thấy Thông tư này không giải quyết được vướng mắc trên, cũng như không thể giải quyết triệt để tình trạng thiếu thuốc như hiện nay… Bên cạnh đó, điều kiện, hồ sơ, thủ tục thanh toán quy định tại Thông tư 22 cũng có nhiều vướng mắc, khó khăn khi triển khai thực hiện”, đại biểu nêu rõ.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung thêm một khoản quy định về nội dung thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm y tế phải mua thuốc và vật tư y tế bên ngoài, khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có thuốc và vật tư y tế tại Điều 31 để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân khi đi khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế…
Dự thảo Luật lần này cũng đã bổ sung nhiều quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đặc biệt là chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm bớt thủ tục hành chính và tăng cường tiếp cận dịch vụ. Theo đại biểu, dự thảo Luật lần cần quy định cụ thể lộ trình liên thông và công nhận kết quả cận lâm sàng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chậm nhất trước ngày 1/1/2026. "Điều này sẽ góp phần tiết kiệm cho quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách tài chính của các gia đình có người thân đi khám bệnh, chữa bệnh", đại biểu nhấn mạnh.
14h43: Đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Bổ sung đối tượng “Cựu thanh niên xung phong vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT"
Góp ý quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đại biểu Trần Quang Minh đề nghị bổ sung đối tượng “Cựu thanh niên xung phong tham gia khắc phục chiến tranh xây dựng kinh tế sau năm 1975" vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT. Cụ thể, sửa đổi điểm d Khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật BHYT như sau:
“d) Người có công với cách mạng, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, cựu dân công hoa tuyến tham gia kháng chiến và bảo vệ tổ quốc, cựu thanh niên xung phong tham gia khắc phục chiến tranh xây dựng kinh tế sau năm 1975".
Đại biểu Trần Quang Minh cho biết, hiện nay Luật BHYT quy định đối tượng Cựu thanh niên xung phong (TNXP) trước năm 1975 và cựu TNXP sau năm 1975 tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào được NSNN cấp thẻ BHYT. Tuy nhiên đối với Cựu TNXP sau năm 1975 tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế vùng khó khăn chưa được NSNN đóng hoặc hỗ trợ đóng BHYT.
Đại biểu cũng đề nghị bổ sung đối tượng là hộ gia đình ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được NSNN hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế, với lý do người dân tại các xã này vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống kinh tế, trong khi giai đoạn 2020 - 2022 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19, các chính sách, quy định về chuẩn hộ nghèo thay đổi và tăng lương cơ sở dẫn đến tăng mức đóng bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế của người dân ở vùng này còn hạn chế.
Về nội dung liên quan đến công tác giám định bảo hiểm y tế, đại biểu đề nghị sửa đổi khái niệm giám định bảo hiểm y tế là hoạt động, nhiệm vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội để kiểm tra, rà soát, đối chiếu các yêu cầu thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, người tham gia bảo hiểm y tế với các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Riêng giám định chuyên môn thuộc nghề y, đề nghị giao cho một Hội đồng có chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ này.
Về ký kết hợp đồng giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội, đề nghị quy định rõ về cơ sở khám, chữa bệnh có quyền đề nghị ký hợp đồng và cơ quan bảo hiểm xã hội có quyền đồng ý hoặc từ chối ký hợp đồng bảo hiểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
14h49: Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Cân nhắc quy định đăng ký và khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu ở cấp chuyên sâu
Góp ý vào nội dung Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đại biểu Mai Văn Hải cho biết dự thảo Luật đã bổ sung nhiều nhóm đối tượng khác nhau là cần thiết, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị quy định rõ các đối tượng trong Nhóm do ngân sách nhà nước đóng.
Về Điều 26. Đăng ký và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, đại biểu Mai Văn Hải cơ bản thống nhất với dự thảo luật, tuy nhiên đề nghị cân nhắc quy định khám, chữa bệnh ban đầu ở cấp chuyên sâu, mà chỉ nên quy định đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu ở cấp khám, chữa bệnh ban đầu và cơ bản. Theo đại biểu, ở cấp chuyên sâu, nên xem xét quy định khám, chữa bệnh ban đầu cho một số nhóm đối tượng ưu tiên chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
Về chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị cân nhắc thêm vấn đề người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh, không phải chuyển tuyến để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, vừa đảm bảo chặt chẽ công tác quản lý và khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế. Đồng thời đề nghị vẫn quy định có thủ tục chuyển viện, nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng cho người bệnh khi phải chuyển tuyến.
Về thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đại biểu tỉnh Thanh Hóa đề nghị cần quy định cụ thể hơn về việc chuyển thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, để tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời cho người bệnh.
14h54: Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: Bổ sung thêm nhóm đối tượng thân nhân của lực lượng quân nhân thường trực được hỗ trợ mức đóng BHYT
Góp ý về đối tượng hưởng hỗ trợ từ NSNN, ngoài các nhóm đối tượng được bổ sung quy định trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị bổ sung thêm nhóm đối tượng thân nhân của lực lượng quân nhân thường trực. Kiến nghị này đồng quan điểm với đại biểu Phan Văn Xựng - Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh.
“Vì lực lượng này đóng vai trò quan trọng và làm nhiệm vụ tại các địa bàn trọng yếu để bảo vệ quốc gia, biên giới, hải đảo. Họ rất vất vả trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để lực lượng này an tâm làm nhiệm vụ, tôi đề nghị thân nhân của lực lượng này được hỗ trợ mức đóng BHYT từ NSNN, đại biểu nêu kiến nghị.
Tại điểm d, khoản 3, Điều 22 sửa đổi tại khoản 15, Điều 1 dự thảo Luật quy định người tham gia BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu được Quỹ BHYT thanh toán theo tỷ lệ từ ngày 1/1/2025 thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú theo tỷ lệ phần trăm mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này và không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú”.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị cần xác định những trường hợp điều trị nội trú được phép thông tuyến tỉnh nhằm giới hạn những bệnh được phép thông tuyến, đảm bảo sự sàng lọc và điều trị hiệu quả từ cơ sở, hạn chế tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế tuyến trên, từ đó nâng cao chất lượng khám, điều trị chuyên sâu và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thuộc cấp khám, chữa bệnh cơ bản, chuyên sâu.
Bên cạnh đó, đại biểu kiến nghị tiếp tục quan tâm, có chính sách chú trọng nâng cao năng lực của y tế tuyến cơ sở, đầu tư nguồn lực, bố trí việc làm với chế độ, chính sách tương xứng; cải tiến cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu khám, chữa bệnh cũng như điều chỉnh việc quy định cho phép thông tuyến khám bệnh BHYT như hiện nay. Đồng thời tăng cường vai trò của y tế tuyến cơ sở để góp phần chia sẻ áp lực với các cơ sở y tế tuyến trên và tuyến chuyên môn kỹ thuật cao.
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khám, chữa bệnh tại Điều 43 của Luật BHYT, cụ thể Người đứng đầu cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm đảm bảo đầy đủ, kịp thời thuốc, thiết bị y tế cho người bệnh trong phạm vi quyền lợi được hưởng, đồng thời quy định trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế vì lý do khách quan là cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm thăm khám cho người bệnh các chi phí thuốc, vật tư y tế mà người bệnh phải tự mua theo quy định của y, bác sĩ trước khi hoàn tất thủ tục ra viện, tổng hợp thanh toán và chịu trách nhiệm về hồ sơ đề nghị thanh toán với cơ quan BHXH.
15h00: Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, Ban soạn thảo dự án Luật cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng hơn về việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế…
Theo đó, việc mở rộng nhiều đối tượng để hưởng bảo hiểm y tế là rất cần thiết và theo nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cân nhắc quy định người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu và thân nhân của họ thuộc đối tượng người lao động và người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế. Bởi vì những người nằm trong tổ chức cơ yếu có nhiều đối tượng khác nhau. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị chỉ người làm nhiệm vụ cơ yếu và thân nhân của họ là thuộc đối tượng được sử dụng người lao động đóng bảo hiểm. Còn đối tượng khác là không thuộc diện phải bao cấp đóng bảo hiểm y tế để cho bình đẳng với các đối tượng khác.
Ngoài ra, về mở rộng thêm phạm vi đối tượng là dân quân thường trực là thân nhân của họ, trước đây lực lượng dân quân thường trực không có chế độ. Sau khi có Luật Dân quân tự vệ thì đối với lực lượng dân quân tự vệ đã có chế độ, bồi dưỡng hàng tháng và đã có đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, việc thêm thân nhân của đối tượng dân quân tự vệ được hưởng bảo hiểm xã hội là không hợp lý.
15h08: Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh: Tăng cường vai trò của Bộ Y tế trong quản lý giám định bảo hiểm y tế
Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, cần tăng cường vai trò của Bộ Y tế trong quản lý giám định bảo hiểm y tế. Hiện nay, theo khoản 6, Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế, giám định bảo hiểm y tế là hoạt động chuyên môn nhằm đánh giá sự hợp lý của dịch vụ bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm y tế tiến hành.
Tuy nhiên, đại biểu cũng cho biết, hiện nay đang thiếu các quy định cụ thể về quy trình, tiêu chí giám định, dẫn đến bất cập, gây áp lực cho các bệnh viện, khiến tình trạng trễ hạn thanh toán chi phí xảy ra khá phổ biến trong thực tế. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2023 có 30% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gặp tình trạng chậm thanh toán vì thiếu rõ ràng trong quy định về giám định y tế.
Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đề xuất bổ sung quy định trong Luật Bảo hiểm y tế yêu cầu Bộ Y tế ban hành các tiêu chí và hướng dẫn chi tiết về giám định y tế giúp thống nhất quy trình đánh giá và phối hợp hiệu quả giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với ngành y tế. Quy định này không chỉ đảm bảo tính minh bạch, nhất quán, mà còn tránh gây chậm trễ trong việc thanh toán chi phí cho cơ sở y tế và người bệnh.
Ngoài ra, đại biểu cho biết, trong tình hình hiện tại, tình trạng thiếu hụt thuốc, vật tư y tế khiến nhiều bệnh nhân bảo hiểm y tế phải tự mua, ảnh hưởng tới quyền lợi, tài chính cá nhân của người bệnh. Đại biểu đề xuất bổ sung Điều 43 của Luật Bảo hiểm y tế quy định: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải chịu trách nhiệm đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế cần thiết cho người bệnh bảo hiểm y tế. Nếu người bệnh phải mua ngoài, cơ sở y tế có trách nhiệm hoàn trả chi phí trước khi bệnh nhân xuất viện. Quy định này giúp đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân bảo hiểm y tế ngay tại cơ sở y tế, giảm thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn thời gian xử lý chi phí.
15h14: Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định tranh luận
Phát biểu tranh luận về giám định bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đề xuất có hội đồng giám định chuyên môn là ý tưởng hay nhưng hiện nay không thể thực hiện được. Theo đại biểu, khối lượng công việc liên quan tới giám định rất lớn nên không đủ bác sĩ chuyên môn tham gia hội đồng.
Đại biểu cũng cho rằng phải nhìn thẳng vào nguyên nhân tại sao có nhiều bất cập, vướng mắc tranh cãi trong việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đó là chưa có văn bản quy phạm pháp luật để quy định khoản 6 Điều 2 về giám định bảo hiểm y tế. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định Bộ Y tế ban hành quy định tiêu chí, nội dung đánh giá sự hợp lý của dịch vụ y tế cung cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế để làm cơ sở giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
15h17: Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tranh luận
Phát biểu tranh luận tại Phiên họp, đại biểu Tô Ái Vang cho biết, theo Luật Dân quân tự vệ 2019, dân quân thường trực là lực lượng thường trực làm nhiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, có yêu cầu rất cao, đòi hỏi huy động kịp thời, nhằm ứng phó với các tình thế có thể xảy ra ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện môi trường khắc nghiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của dân quân thường trực.
“Ví dụ đặc biệt như khi ứng phó với cơn bão số 3 vừa qua, lực lượng dân quân tự vệ đã sát cánh với lực lượng công an và các lực lượng chức năng để thực hiện các nhiệm vụ, để lại hình ảnh rất đẹp, xúc động trong lòng mọi người”, đại biểu nêu rõ…
Đại biểu cho biết, thời gian qua, chính sách bảo hiểm y tế nói chung, và chính sách bảo hiểm y tế trong quân đội nói riêng đã thể hiện tính nhân văn trong công tác an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta, chăm lo sức khỏe ngày càng tốt hơn không chỉ đối với quân nhân, mà còn quan tâm, chăm lo sức khỏe cho thân nhân của dân quân thường trực, góp phần tạo động lực mạnh mẽ, giúp bộ đội yên tâm công tác, gắn bó và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đại biểu cho rằng, với quan điểm bảo hiểm y tế xã hội là chính sách an sinh xã hội, Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội cũng đã xác định lập Quỹ bảo hiểm xã hội với nguyên tắc an toàn, bền vững và hiệu quả. “Tôi rất mong muốn Quốc hội, Chính phủ xem xét mở rộng thêm một số đối tượng, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng là thân nhân của lực lượng dân quân tự vệ để đảm bảo tính tương quan giữa các lực lượng có tính chất hoạt động tương đồng”, đại biểu nêu quan điểm.
15h19: Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Đề nghị, giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh BHYT hiện nay
Thống nhất với sự cần thiết sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế và đề xuất thông qua Luật này theo quy trình 01 kỳ họp, đại biểu Trần Khánh Thu cho biết, dự thảo luật có những điều khoản sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 01/01/2025 nên có thể có những văn bản quy định thường có hiệu lực ngay dẫn đến khó khăn cho các cơ sở y tế. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét những gì quy định được trong Luật thì cố gắng quy định cụ thể và khẩn trương hoàn thiện các dự thảo quy định hiện giao cho các cấp.
Đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng, cơ chế thông tuyến cho phép người bệnh đến KCB ở cơ sở khác không cần giấy chuyển tuyến. Mặc dù điều này nghe có vẻ hỗ trợ cho người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ thuận lợi hơn; nhưng có thể sẽ bỏ qua cơ hội phát hiện sớm một số triệu chứng bệnh do người bệnh đã bỏ qua chăm sóc sức khỏe ban đầu để lên KCB tại tuyến cao hơn, kể cả trong trường hợp không cần thiết. Điều này sẽ dẫn đến giảm hiệu suất; thậm chí phá vỡ phân cấp chuyên môn của hệ thống y tế.
Các số liệu thống kê cho thấy, xu hướng người bệnh dịch chuyển sang tuyến huyện và tỉnh ngay từ năm đầu tiên thực hiện “thông tuyến” (năm 2016 thông tuyến huyện; Tỷ lệ lượt KCB tuyến huyện từ 43,3% ở năm 2015 đã tăng lên, trên 60% vào năm 2023. Trong khi đó, tuyến xã giảm từ 27,6% năm 2015 xuống còn khoảng 13,7% năm 2023 và năm 2021 thông tuyến tỉnh đối với dịch vụ KCB nội trú, tỷ lệ lượt KCB thông tuyến nội trú tại tuyến tỉnh đã tăng từ 30,5% năm 2021 lên trên 40% năm 2023 nhưng chi phí sẽ tăng lên.
Đại biểu cũng phân tích, nếu quy định như dự thảo luật, hệ thống y tế cơ sở sẽ dần bị suy yếu, thậm chí sẽ đứt gãy và các mục tiêu của Nghị quyết 20; Chỉ thị 25 có nguy cơ không đạt được; gây lãng phí nguồn lực và công sức đã đầu tư cho y tế cơ sở trong suốt thời gian qua.
Đại biểu phân tích nguyên nhân bức xúc của người bệnh đi khám chữa bệnh BHYT vì khó khăn trong quá trình xin giấy chuyển tuyến của nhóm đối tượng bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo hoặc danh mục thuốc tại y tế cơ sở ít và nghèo nàn hơn so với tuyến trên trong khi điều trị cùng 1 bệnh.
Bản chất quy định chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng, cần thiết trong việc xử lý KCB cho người dân; Giấy chuyển tuyến ngoài cung cấp các thông tin hành chính còn cung cấp tình trạng bệnh, lịch sử điều trị.., giúp cơ sở tiếp nhận có thông tin kịp thời về người bệnh để tiếp nhận, chăm sóc, điều trị người bệnh được nhanh chóng, thuận tiện.
Chính vì vậy đại biểu đề nghị, giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến KCB BHYT hiện nay nhưng điều chỉnh bổ sung quy định giao Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành định nghĩa bệnh hiếm và danh mục bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm được sử dụng giấy chuyển tuyến 1 lần dùng trọn quá trình điều trị chứ không phải có thời hạn trong năm tài chính như hiện nay.
Tiếp tục tăng cường củng cố năng lực cho hệ thống y tế cơ sở để có thể thực hiện điều trị cấp thuốc điều trị ngoại trú cho một số bệnh mạn tính đồng nhất trên các cấp chuyên môn các cơ sở y tế. Tăng cường các quy định giải quyết triệt để các bức xúc trong quá trình cấp giấy chuyển tuyến.
15h50: Đại biểu Đinh Văn Thê - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Bổ sung thanh toán cho người bệnh trong các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đại biểu Đinh Văn Thê đề nghị bổ sung thanh toán cho người bệnh trong các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế…
Theo đó, đại biểu Đinh Văn Thê đề nghị bổ sung vào Điều 31 nội dung quy định về các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng và không thể chuyển người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh khác. Người bệnh phải tự mua theo chỉ định của thầy thuốc thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả cho người bệnh số tiền đã mua thuốc, vật tư y tế trước khi người bệnh ra viện; tổng hợp thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm về hồ sơ đề nghị thanh toán.
Ngoài ra, thực tế trong thời gian qua cho thấy, mặc dù đã ký kết hợp đồng khám, chữa bệnh nhưng tình trạng cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán kịp thời, đúng thời hạn chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hợp đồng. Điều này làm cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động của khám, chữa bệnh. Do vậy, để đảm bảo quan hệ bình đẳng giữa hai bên giao kết, ký kết hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Đinh Văn Thê đề nghị bổ sung quy định cơ quan bảo hiểm xã hội phải thanh toán kịp thời, đúng thời hạn chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hợp đồng đã ký kết.
Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội chậm thanh toán thì phải chịu lãi suất đối với số tiền chậm thanh toán theo quy định tại khoản 1, Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.
15h55: Đại biểu Chu Thị Hồng Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn: Bổ sung đối tượng là người cư trú tại các xã biên giới vào Nhóm do ngân sách nhà nước đóng BHYT
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Chu Thị Hồng Thái bày tỏ nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT để đồng bộ với một số Luật liên quan đã được Quốc hội thông qua và khắc phục được những vướng mắc, bất cập của Luật BHYT hiện hành.
Góp ý về đối tượng tham gia BHYT, đại biểu Chu Thị Hồng Thái cho biết, tại khoản 3, Điều 9, sửa đổi bổ sung điều 12, nhóm do Ngân sách nhà nước đóng, đại biểu nhất trí với dự thảo Luật đã bổ sung nhiều đối tượng để phù hợp với các Luật vừa ban hành và bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, xem xét bổ sung thêm đối tượng là người cư trú tại các xã biên giới vào điểm o.
Theo đại biểu Chu Thị Hồng Thái người dân khu vực biên giới cần có chính sách bền vững, mang tính đặc thù, mặc dù được lồng ghép với các chính sách khác nhưng khi những chính sách đó không còn nữa thì người dân khu vực biên giới cũng không còn được hưởng.
Đại biểu tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, muốn phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới cần phải có người dân sinh sống và cùng phát triển nhưng để thu hút người dân tự nguyện đến định cư, sinh sống tại các khu biên giới đất liền như mục tiêu của Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt thì ngoài việc bố trí nơi ở, nơi sản xuất, cần có chính sách an sinh xã hội lâu dài, ổn định, tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân để họ yên tâm công tác, lao động, sản xuất và chính sách về bảo hiểm y tế là một chính sách thiết thực, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, cũng là mong muốn của người dân khu vực biên giới nhiều năm qua.
“Tôi cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng mà mỗi người biên giới cũng chính là “một cột mốc sống” xứng đáng được hưởng, không chỉ hộ nghèo, hộ làm nông nghiệp, không chỉ hộ đồng bào dân tộc thiểu số mà rất cần thu hút được các hộ sản xuất kinh doanh, thương nhân đến phát triển khu vực biên giới như vậy các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khu vực biên giới đất liền mới có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra”.
Từ đó, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra xem xét, bổ sung đối tượng người đang cư trú tại các xã biên giới vào điểm o, khoản 3 và được viết lại như sau: “Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú tại xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; người dân tộc thiểu số đang cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang cư trú tại xã biên giới, xã đảo, huyện đảo”.
15h59: Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Bổ sung chế độ BHYT đối với thân nhân của lực lượng vũ trang
Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga khẳng định, việc sửa đổi một số nội dung của Luật Bảo hiểm y tế là phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri; sự thay đổi trong hệ thống pháp luật và tình hình kinh tế xã hội so với giai đoạn trước.
Góp ý về việc bổ sung quy định về đối tượng tham gia BHYT tại khoản 9 Điều 1 của dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 12 của Luật BHYT, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT như dự thảo Luật cơ bản phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri, là một trong những chính sách an sinh cơ bản mang tính nhân văn sâu sắc. Vì vậy, đại biểu cho rằng, Nhà nước luôn cần hỗ trợ cho nhân dân ở mức tối đa có thể. Tuy nhiên, cần có sự cân đối nguồn lực của ngân sách và Quỹ bảo hiểm.
Trong quá trình xây dựng Luật lần này, Ban soạn thảo có bổ sung nhóm đối tượng được hưởng BHYT do ngân sách nhà nước đóng là thân nhân của dân quân thường trực. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, có thể xem xét đến việc bổ sung chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân của lực lượng vũ trang trên cơ sở những đánh giá tác động và cân đối nguồn ngân sách. Đây vừa là sự quan tâm, động viên đối với lực lượng dân quân thường trực, vừa là sự khuyến khích, thu hút những người có đủ điều kiện tích cực tham gia lực lượng dân quan thường trực, góp phần vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.
Liên quan đến việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm (khoản 19 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Điều 27 Luật Bảo hiểm y tế), đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết, dự thảo Luật đã đơn giản hóa thủ tục chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, mở rộng hơn quyền lợi của người khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế. Điều này vô cùng phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, cùng với việc quy định đơn giản hóa thủ tục chuyển tuyến, cần xem xét quy định việc liên thông kết quả khám cận lâm sàng của cơ sở khám, chữa bệnh trước đó để giảm thời gian chờ đợi, khám, chữa bệnh của người bệnh; giảm chi phí của người bệnh; chống lãng phí, tiết kiệm chi phí cho quỹ BHYT để sử dụng cho khám, chữa bệnh BHYT. Đây cũng là bước đệm quan trọng nhằm tiến tới đồng bộ và liên thông các hồ sơ, dữ liệu của bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên toàn quốc và nâng cao trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh trong việc tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý chất lượng bệnh viện.
16h04: Đại biểu Trần Thị Nhị Hà - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Đồng bộ, thống nhất trong quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Tham gia đóng góp ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đại biểu Trần Thị Nhị Hà - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội cho biết, về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, hiện nay Quỹ bảo hiểm y tế chưa thanh toán cho các dịch vụ có tính chất dự phòng, sàng lọc. Các bệnh như ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường đang chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí điều trị.
Đại biểu cho rằng, việc sàng lọc các bệnh này chưa được bảo hiểm y tế chi trả gây lãng phí tiềm năng phòng ngừa bệnh tật của hệ thống y tế. Đại biểu kiến nghị bổ sung điểm 1 khoản 1 Điều 21 về phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế cho danh mục dự phòng sàng lọc định kỳ. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể danh mục bệnh, tần suất, khung giá các dịch vụ này.
Bên cạnh đó, về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định cụ thể giá khám bệnh, chữa bệnh bao gồm giá thành toàn bộ, tích lũy hoặc lợi nhuận dự kiến và các nghĩa vụ tài chính khác. Đại biểu kiển nghị hai phương án.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại phiên họp
Trong đó, phương án 1, sửa đổi dự thảo Luật theo hướng đồng bộ quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, tuy nhiên, giá bảo hiểm y tế sẽ tăng, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho quỹ, vì vậy, trong dự thảo phải có các chính sách để cân đối Quỹ như bổ sung nguồn quỹ, tăng cường hiệu quả sử dụng quỹ. Phương án 2, thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế theo định suất, theo nhóm chẩn đoán. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất chung trên toàn quốc.
16h10: Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Cần bổ sung quy định về liên thông kết quả cận lâm sàng giữa các cơ sở y tế
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Hoa Ry bày tỏ nhất trí với nhiều nội dung trong dự thảo Luật, đặc biệt là 4 nhóm chính sách được đề xuất. Đại biểu nhận thấy, Bộ Y tế đã hết sức nỗ lực nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện bảo hiểm y tế và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tham gia bảo hiểm y tế.
Đại biểu cũng bày tỏ tán thành với quy định liên thông cấp chuyên môn kỹ thuật khi khám bệnh, việc liên thông này nhằm đảm bảo quyền hiến định của người dân được lựa chọn nơi khám bệnh phù hợp, tốt nhất cho bản thân khi có bệnh. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm quy định về liên thông kết quả cận lâm sàng giữa các cơ sở khám chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật và quy định rõ thời điểm thực hiện liên thông toàn quốc để công nhận kết quả cận lâm sàng của các cơ sở khám bệnh.
Theo đại biểu, nếu ngành y tế thực hiện được việc liên thông được kết quả xét nghiệm thì sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng cho quỹ bảo hiểm y tế. Quan trọng hơn là giảm gánh nặng cho việc chi trả dịch vụ y tế của toàn xã hội, trong đó có hàng triệu người dân là bệnh nhân nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.
Đại biểu mong muốn Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền sẽ có quyết sách kịp thời thể hiện rõ về lộ trình thực hiện liên thông kết quả cận lâm sàng trong dự thảo Luật để mọi người dân đều có cơ hội thụ hưởng thành quả của chính sách về y tế.
16h16: Đại biểu Nguyễn Duy Minh - Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng tranh luận
Phát biểu tranh luận, đại biểu Nguyễn Duy Minh cho rằng, học sinh, sinh viên thuộc nhóm đối tượng đóng tại đơn vị trường học, nhưng trên thực tế quy định này có những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Đại biểu cho biết, quy định tham gia bảo hiểm y tế là bắt buộc nhưng lại không có chế tài để xử lý khi học sinh, sinh viên không tham gia đóng bảo hiểm y tế…
“Xét cho đến cùng thì học sinh, sinh viên vẫn lệ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình. Việc điều chỉnh về mức đóng theo hộ gia đình sẽ tạo được sự công bằng và không còn sự so sánh như hiện nay đang xảy ra, đồng thời ngân sách nhà nước cũng không cần phải nâng lên 50% để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên”, đại biểu nêu quan điểm.
Ngoài ra, để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên, đại biểu đề nghị tiếp tục phân bổ kinh phí theo số lượng học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế tại từng trường.
16h18: Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre tranh luận
Tranh luận vấn đề đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình hay theo đơn vị trường học, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho biết, qua tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre thường xuyên nhận được ý kiến kiến nghị của cử tri đề nghị đối tượng này nên quy định theo hướng có quyền lựa chọn tham gia ở nhà trường hoặc theo hộ gia đình.
Bởi, theo quy định của luật hiện hành, đối tượng này nhà nước chỉ hỗ trợ 30% mức đóng; còn đối với đối tượng đóng theo hộ gia đình, người thứ hai chỉ đóng 70%, người thứ ba chỉ đóng 60%, người thứ tư đóng 50% và người thứ năm trở đi đóng 40%. Theo quy định, đối tượng học sinh, sinh viên chỉ được tham gia theo đơn vị nhà trường mà không được tham gia theo hộ gia đình. Các kiến nghị này cũng đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, đưa vào trong dự thảo luật lần này. Cử tri cũng bày tỏ phấn khởi, nhưng báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội và một vài đại biểu cho rằng chưa cần thiết phải sửa đổi, bởi quy định này đang thực hiện ổn định và đề nghị Chính phủ tăng mức hỗ trợ đối với đối tượng này để giảm chi phí của gia đình phải đóng mà không cần quy định lựa chọn phương thức đóng.
“Cả hai phương án Chính phủ trình hoặc quan điểm của Ủy ban xã hội đều có lợi cho đối tượng học sinh, sinh viên, tôi đề xuất giữ như dự thảo trình Quốc hội; hoặc nếu chọn phương án cơ quan thẩm tra nêu, Chính phủ phải có cam kết tăng mức hỗ trợ của nhà nước lên ít nhất là 50%, để tránh trường hợp khi Luật thông qua rồi đến khi ban hành vẫn giữ như mức hỗ trợ cũ, đại biểu Quốc hội cũng không biết phải giải trình đối với cử tri như thế nào”, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi nêu quan điểm.
16h20: Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tranh luận
Tranh luận tại phiên họp, đại biểu Tạ Văn Hạ đề cập tới nội dung về chất lượng khám và thiếu thuốc Bảo hiểm y tế. Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, cử tri bày tỏ bức xúc khi chất lượng khám Bảo hiểm y tế không được đảm bảo, đôi khi thiếu thuốc cấp phát cho người bệnh khám Bảo hiểm.
Đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị cần công khai số dư số tiền bảo hiểm y tế hằng năm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.
16h24: Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai: Bổ sung nhóm đối tượng người cao tuổi vào nhóm NSNN đóng BHYT
Khẳng định sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật BHYT trình Quốc hội tại Kỳ họp này, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị làm rõ nội hàm khái niệm “người lao động” trong dự thảo Luật. Vì hiện nay khái niệm “người lao động” trong Bộ luật Lao động và Luật Việc làm có khác nhau về nội hàm, do đó, chưa rõ người lao động trong dự thảo Luật này được áp dụng theo Bộ luật Lao động hay Luật Việc làm.
Về đối tượng tham gia BHYT, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đồng tình với ý kiến của đại biểu Thạch Phước Bình – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh là bổ sung nhóm đối tượng người cao tuổi vào nhóm NSNN đóng BHYT. Thực tế hiện nay vẫn thiếu hụt chính sách về hỗ trợ BHYT đối với nhóm người cao tuổi. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung nhóm người cao tuổi vào dự thảo Luật lần này.
Đối với nhóm đối tượng do tổ chức BHXH đóng BHYT thì Luật đã điều chỉnh, bổ sung một số đối tượng, tuy nhiên, so với quy định tại khoản 2, Điều 119 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 còn thiếu 02 đối tượng được tổ chức BHXH đóng BHYT đó là: người nghỉ việc hưởng lương chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng và người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng. Do đó, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung.
Về hướng xử lý đối với trường hợp có thẻ BHYT phải tự mua thiết bị y tế thuộc danh mục BHYT chi trả cho cơ sở khám, chữa bệnh không thể cung cấp, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc, thiết bị y tế thuộc danh mục BHYT chi trả cho cơ sở khám, chữa bệnh thiếu thuốc hoặc thiếu thiết bị y tế nếu không thể cung cấp cho người bệnh.
Đại biểu cho rằng, đây là thực trạng diễn ra trong suốt thời gian qua, nhất là giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, làm tăng chi phí y tế từ tiền túi của người bệnh. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định trong dự thảo Luật về cơ chế xử lý đối với trường hợp này để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.
16h29: Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Cần nghiên cứu kỹ nội dung về thẩm quyền quy định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho biết, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, ngày 19/10/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó có bổ sung nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng là “Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế”.
Theo đại biểu, chính sách này giúp người dân đang sinh sống tại các xã an toàn khu, vùng an toàn khu giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi không may bệnh tật, đau ốm, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình ngày càng tốt hơn. Do đó, đối tượng này cần được bổ sung vào dự thảo Luật.
Về thẩm quyền quy định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, đại biểu cho biết, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được quy định tại Điều 12, được sửa đổi bổ sung theo khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật, theo đó từ khoản 1 đến khoản 5 lần lượt quy định cụ thể về nhóm do người sử dụng lao động hoặc người lao động đóng hoặc cùng đóng; nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; nhóm tự đóng bảo hiểm y tế. Như vậy, các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được quy định cụ thể trong Luật, thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.
Tuy nhiên, tại khoản 6 Điều này lại giao Chính phủ quy định các đối tượng khác ngoài các đối tượng quy định tại Điều này. Trường hợp quy định đối tượng mới sau ngày Luật này có hiệu lực, Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Cho rằng quy định như vậy là chưa có sự thống nhất về thẩm quyền, đại biểu đề nghị xem xét nghiên cứu quy định đảm bảo phù hợp.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị trong dự thảo luật cần có các quy định thể hiện rõ nét các cơ chế nhằm thúc đẩy phát triển y tế cơ sở, nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng y tế cơ sở, đầu tư cơ sở vật chất, trang cấp thiết bị, hỗ trợ bác sĩ... nhằm tăng cường cho cấp khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở, đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ giao.
16h34: Đại biểu Trần Thị Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam: Cần thể chế hoá đầy đủ chủ trương của Đảng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Hiền bày tỏ ủng hộ chủ trương tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều để khắc phục các bất cập mang tính cấp bách. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng còn một số chủ trương của Đảng cần được triển khai sớm và việc thể chế hoá những chủ trương này vẫn trong phạm vi 4 nhóm chính sách mà Chính phủ đề xuất.
Đại biểu cho biết, Nghị quyết số 21 năm 2017 về dân số đề ra mục tiêu đến năm 2030, 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ý nghĩa rất quan trọng và nhân văn của mục tiêu này nằm ở chỗ đây là quyết tâm chính trị để đến năm 2030 không có người cao tuổi nào không có thẻ bảo hiểm y tế.
Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, làm rõ việc với phạm vi sửa đổi tại Điều 12 về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đến năm 2030, chủ trương này có thực hiện được không; cho rằng cần tính toán lồng ghép chính sách để thực hiện được mục tiêu này. Đại biểu cũng cho rằng cần tăng sức hấp dẫn của bảo hiểm y tế bằng chính sách khuyến khích khám, chữa bệnh tại nhà gắn với định hướng phát triển y học gia đình mà Nghị quyết 21 đã đề ra.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 42 của Hội nghị Trung ương 8 về chính sách xã hội yêu cầu ban hành chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Cho rằng cần luật hoá trách nhiệm quản lý nhà nước về vấn đề này, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung sửa đổi tại khoản 8 Điều 6 để quy định rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng, ban hành, theo dõi chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân tham gia bảo hiểm y tế.
16h38: Đại biểu Vũ Trọng Kim - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định tranh luận
Phát biểu tranh luận, đại biểu Vũ Trọng Kim đã làm rõ thêm nội dung về thanh niên xung phong tham gia sau năm 1975 đi vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn… chưa có chế độ, chính sách. Đại biểu nêu rõ, trong số đối tượng này, nhóm các đồng chí tham gia ở biên giới làm nhiệm vụ quốc tế thì đã được thực hiện chính sách theo Quyết định số 62 năm 2011 cho đến hết năm 1988.
16h40: Đại biểu Trần Đức Thuận - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tranh luận
Tranh luận với các đại biểu về bổ sung đối tượng là thân nhân của Dân quân thường trực được Nhà nước mua BHYT, đại biểu Trần Đức Thuận cho rằng, Đảng, Nhà nước luôn xác định lực lượng vũ trang bao gồm Quân đội, Công an và Dân quân tự vệ và có nhiều quy định trú trọng xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ, có chính sách quan tâm tới lực lượng này.
Do đó, đại biểu Trần Đức Thuận đề nghị các ĐBQH cân nhắc, ủng hộ dự thảo luật bổ sung đối tượng là thân nhân của Dân quân thường trực được Nhà nước mua BHYT.
16h43: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu
Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý của đại biểu tại phiên thảo luận, hoàn thiện dự thảo luật.
Bộ trưởng cho biết, mục tiêu của Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đề ra đến năm 2030, 95% người dân được tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó nâng cao chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã giao cho ngành y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội và các địa phương.
Giải trình một số nội dung đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, về điều kiện chuyển người bệnh. Đây cũng là một nội dung mới và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, sửa đổi để đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.
Trong đó, dự thảo luật đề cập đến những vấn đề liên quan tới các bệnh hiểm nghèo, các bệnh cần chuyên môn kỹ thuật cao và các bệnh tuyến chuyên sâu mới đáp ứng được. Vấn đề này đã được cân nhắc để vừa đáp ứng được mục tiêu phục vụ cho người bệnh nhưng cũng đảm bảo được hệ thống cân đối.
Bộ trưởng cũng thống nhất quan điểm của đại biểu Quốc hội, bên cạnh triển khai thực hiện công tác khám, chữa bệnh , việc củng cố, phát triển hệ thống y tế cơ sở cũng là một bài toán thách thức và đã có những cái giải pháp đồng bộ.
Liên quan tới vấn đề về khám, chữa bệnh từ xa, nội dung này cũng thể chế hóa các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, trong đó neu điều kiện nào được khám, chữa bệnh từ xa, các chuyên môn kỹ thuật như thế nào. Luật bảo hiểm y tế sửa đổi để đảm bảo khả năng thanh toán cũng như nguồn lực để thực hiện cho công tác khám bệnh chữa bệnh từ xa. Đây cũng chính là một giải pháp hỗ trợ cho các tuyến y tế cơ sở có thể phát triển được.
Liên quan tới các quy định về liên thông kết quả xét nghiệm đề cập trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ trưởng cho biết, để đảm bảo thực hiện được nội dung này cũng có rất nhiều các giải pháp đồng bộ để có cơ sở hạ tầng động bộ mới đáp ứng yêu cầu liên thông.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng giải trình vấn đề đại biểu nêu liên quan đến thanh toán bảo hiểm y tế đối với điều trị bệnh lác; điều chỉnh thuốc giữa các bệnh viện; thanh toán khám chữa bệnh…
16h53: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh kết luận nội dung phiên thảo luận
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra trong chuẩn bị hồ sơ dự án Luật, kịp thời có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận tại tổ của các đại biểu Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, các đại biểu đã phát biểu sôi nổi, thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao, làm cơ sở để chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật cả về nội dung quy định và về kỹ thuật lập pháp. Các ý kiến cơ bản thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm của Đảng về phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, kịp thời khắc phục những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, bảo đảm sự thống nhất với Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm xã hội.
Các đại biểu cũng đề cập đến nhiều vấn đề thực tiễn nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật, bảo đảm sự tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, thuận tiện, nhanh chóng của người dân. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thấu đáo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật để có thể trình Quốc hội xem xét, thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 8.