HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI

07/08/2024

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (10/2024) tới đây. Góp ý vào dự án luật, một số ý kiến chuyên gia cho rằng, cần chú trọng hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, trong đó lưu ý việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính…

SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢNG CÁO: KHẮC PHỤC VƯỚNG MẮC, TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO PHÁT TRIỂN

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đáp ứng yêu cầu thực tiễn (Ảnh minh họa)

Sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Quảng cáo, bên cạnh những thành tựu đạt được, một số quy định đã bộc lộ hạn chế, bất cập như: nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập; hoạt động quảng cáo ngoài trời chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác;…

Vì vậy, để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (10/2024) tới đây.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được thiết kế gồm 03 điều, kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật Quảng cáo năm 2012, quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Luật này sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.

TS. Đậu Anh Tuấn, Phó Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam 

Quan tâm tới quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời, TS. Đậu Anh Tuấn, Phó Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, quảng cáo ngoài trời là loại hình phương tiện quảng cáo được “quản lý chặt chẽ nhất” tại Luật Quảng cáo 2012 với nhiều quy định hạn chế. Do đó, việc có nhiều quy định quản lý với loại hình phương tiện quảng cáo này cần được xem xét lại về tư duy quản lý trong lần sửa đổi lần này.

Theo TS. Đậu Anh Tuấn phương tiện quảng cáo ngoài trời là loại hình có nguy cơ thấp, xét trong tương quan với các loại hình quảng cáo sử dụng công nghệ khác như quảng cáo trên internet. Loại hình này được hiện thị một cách công khai nên việc phát hiện và xử lý vi phạm gần như rất dễ dàng, nhanh chóng...  “Với những đặc thù riêng, loại hình quảng cáo bằng phương tiện quảng cáo ngoài trời không có nhiều yếu tố rủi ro như các loại hình khác, đến mức cần bị quản lý chặt chẽ như hiện nay. Đương nhiên, loại hình này cũng có một đặc điểm khác là với các phương tiện này hiện diện ở các địa điểm công cộng, nên cần đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị…”, TS. Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến quy hoạch quảng cáo ngoài trời, TS. Đậu Anh Tuấn lưu ý, nhu cầu quản lý với các phương tiện quảng cáo ngoài trời là cần thiết. Tuy nhiên, việc này có thể được giải quyết hiệu quả thông qua các công cụ khác, bao gồm quy chế kiến trúc và quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất. Do vậy, cần xem lại sự cần thiết của quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tránh tạo thêm gánh nặng về thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế 

Nêu quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế đánh giá cao việc sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung Luật quảng cáo 2012, đáp ứng sự phát triển đa dạng của các loại hình quảng cáo, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quảng cáo và người tiêu dùng, đưa quảng cáo Việt Nam bắt kịp với khu vực và thế giới và đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển các ngành dịch vụ, văn hóa cũng như tăng trưởng, phát triển kinh tế Việt Nam.

Đối với nội  dung về quảng cáo ngoài trời, TS. Cấn Văn Lực  lưu ý, cần quy định rõ hơn về các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời để các bộ, ngành, địa phương nhất quán áp dung. Bên cạnh đó, kiến nghị tăng chế tài đối với quảng cáo rác, quảng cáo ngoài trời một cách khá tràn lan như các quảng cáo về cho vay nặng lãi, cầm đồ, sửa chữa, đồ ăn uống….hiện nay.

Phó tổng biên tập Tạp chí pháp luật và phát triển Phan Văn Lâm

Ở góc độ khác, Phó tổng biên tập Tạp chí pháp luật và phát triển Phan Văn Lâm cho rằng, để hoạt động quảng cáo công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh chống thất thu ngân sách và nhằm xóa bỏ cơ chế xin – cho, yêu cầu đối với các vị trí quảng cáo ngoài trời có thời gian đặt biển quảng cáo lâu dài ổn định cần được đưa vào đấu thầu. Việc làm này vừa phát huy được giá trị vị trí quảng cáo, mặt khác còn thể hiện được tính chuyên nghiệp trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động đấu thầu lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt trong hoạt động quảng cáo.

Ngoài ra, hiện nay nhiều địa phương diễn ra tình trạng các tấm biển quảng cáo ngoài trời tại các vị trí trung tâm, đẹp của thành phố gắn rất nhiều tấm biển quảng cáo cỡ lớn che khuất hết công trình kiến trúc đẹp của thành phố như tòa nhà bưu điện, trung tâm văn hóa, hội nghi…Vì vậy, đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu nên chăng việc thực hiện quy hoạch vị trí quảng cáo diễn ra hàng năm cần có ý kiến thống nhất từ sở Quy hoạch kiến trúc, sở Xây dựng và sở Giao thông vận tải trong quy hoạch vị trí quảng cáo để đảm báo tính khoa học và thẩm mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Trần Hùng 

Chia sẻ về nội dung này, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Trần Hùng nhấn mạnh, quảng cáo ngoài trời là một hình thức quảng cáo quan trọng, phần lớn liên quan đến hoạt động xây dựng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Do đó, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề nghị dự thảo luật lần này nên bổ sung thêm trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng trong việc chỉ đạo xây dựng quy hoạch quảng cáo, hướng dẫn cấp phép xây dựng bảng quảng cáo, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về quảng cáo ngoài trời…./.

Lê Anh