ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND HUYỆN HOẰNG HOÁ

04/04/2024

Chiều 04/4, Đoàn giám sát chuyên đề số 2 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND huyện Hoằng Hoá , tình Thanh Hoá về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Trường Giang chủ trì buổi làm việc.

ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND TỈNH LÀO CAI

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng đoàn giám sát  Nguyễn Trường Giang phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự có: đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Pháp luật, Quốc phòng và An ninh; Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá và các bộ, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của huyện Hoằng Hoá, hiện nay trên địa bàn huyện Hoằng Hoá có 3 loại hình giao thông vận tải gồm: đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt và các chỉ đạo của các cấp, các ngành trong những năm qua UBND huyện đã tỏ chức triển khai phổ biến, tuyên truyền trong hệ thống chính trị và đến toàn thể nhân dân, thường xuyên đưa vào chương trình phổ biến tuyên truyền pháp luật hằng năm; làm tốt công tác quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vị phạm, từng bước đầu tư hạ tầng giao thông nên pháp luật về giao thông đã được thực hiện nghiêm túc tại địa phương. Do đã thực hiện các giải pháp đồng bộ nên tình hình trật tự ATGT, an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo, góp phần to lớn vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội. Mặc dù huyện đã làm tốt công tác quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vị phạm. Tuy nhiên vẫn xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng khiến số người chết tăng cao. Đối với giao thông đường bộ 10 năm qua trên địa bàn huyện đã xảy ra 269 vụ tai nạn; làm chết 184 người; bị thương 134 người. Về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt đã xảy ra 07 vụ tai nạn, làm chết 07 người, làm 01 người bị thương.…

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng đoàn giám sát  Nguyễn Trường Giang (trái) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm (phải) tại buổi làm việc

Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập do lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT còn mỏng nên không thể duy trì thường xuyên trên các tuyến đường; không thể truy bắt, truy đuổi xử lý các đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm giao thông nên việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Công tác đảm bảo TTATGT còn chưa đồng bộ. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho cán bộ, công nhân viên chức, học sinh; chưa thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm những trường hợp vi phạm TTATGT, một bộ phận người tham gia giao thông còn tuỳ tiện, đối phó, ngang nhiên vi phạm khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Huyện Hoằng Hoá kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bố trí kinh phí nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Quốc lộ do Bộ Giao thông vân tải quản lý để đảm bảo quy mô tuyến đường phù hợp với sự phát triển kinh tế của địa phương và đồng bộ với các tuyến đường mới được đầu tư xây dựng. Xem xét tăng nguồn kinh phí hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho các địa phương; bố trí kinh phí đảm bảo an toàn giao thông cho các lực lượng trực tiếp thực thi công vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở cấp.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, thành viên Đoàn giám sát phát biểu

Cho ý kiến vào báo cáo huyện Hoằng Hoá, đa số đại biểu cho rằng, huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là hạ tầng giao thông được quan tâm dành nguồn lực lớn để đầu tư, góp phần giảm tải cho các tuyến đường quốc lộ. Nhờ đó, đã đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp. Với 100% các vụ tai nạn giao thông đều được điều tra xử lý nghiêm theo quy định trên địa bàn, một số đại biểu đề nghị, huyện Hoằng Hóa làm rõ kinh nghiệm phát hiện và xử lý các vụ tai nạn? nguyên nhân chính của các vụ tai nạn là gì? Đối với tình hình vi phạm an toàn giao thông ở lứa tuổi thanh, thiếu niên thì địa phương đã có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?

Bên cạnh đó, một số ý kiến nghị, địa phương cần tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, từng bước xây dựng đường gom, cầu vượt, hầm chui đường sắt…

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng đoàn giám sát  Nguyễn Trường Giang kết luận buổi làm việc 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho rằng, đạt được những kết quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian qua là sự nỗ lực, cố gắng của Đảng ủy và Nhân dân huyện Hoằng Hóa, nhất là khi địa phương đã thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.

Ghi nhận những kiến nghị của Hoằng Hóa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp để tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa. Qua đó, sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật và có những giải pháp để đưa công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả hơn.

Diệu Huyền

Các bài viết khác