TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 16/11: UBTVQH CHO Ý KIẾN VỀ DỰ ÁN LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI) VÀ DỰ THẢO LUẬT QUẢN LÝ, BẢO VỆ CÔNG TRÌNH QUỐC PHÒNG VÀ KHU QUÂN SỰ

16/11/2023

Tiếp tục Chương trình phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, 8h00 sáng 16/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 15/11: UBTVQH CHO Ý KIẾN ĐIỀU CHỈNH MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA NGHỊ QUYẾT 53/2017/QH14 VỀ BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHẢ THI DỰ ÁN THU HỒI ĐẤT, BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ TÁI ĐỊNH CƯ CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH

GÓC NHÌN CHUYÊN GIA: MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI, LUẬT NHÀ Ở, LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Trước khi thảo luận tại phiên họp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghe: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo về vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (1); Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (2).

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung thông tin:

8h00: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong sáng nay, dự kiến từ 8h đến 10h30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, đại diện Bộ Công an, Ban Kinh tế Trung ương, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Dân tộc, Kiểm toán Nhà nước, Tòa án nhân dân tối cao cùng một số bộ, ngành hữu quan. 

Tiếp đến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

8h02: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trình bày Báo cáo tóm tắt về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, trên cơ sở ý kiến 49 ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu, 16 ý kiến tranh luận tại Hội trường và 17 ý kiến góp ý bằng văn bản, TTUBKT đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.

Theo đó, đã tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung tại dự thảo Luật (khoản 43 Điều 3, khoản 2 Điều 14, khoản 1 Điều 19, khoản 2 Điều 25, khoản 2 Điều 27, Điều 45, Điều 48, điểm c khoản 3 Điều 70, điểm a khoản 4 Điều 75, khoản 9 Điều 79, điểm c khoản 2 Điều 86, khoản 1 và khoản 4 Điều 100, khoản 3 Điều 136, Điều 139, điểm b khoản 3 Điều 159, khoản 3 Điều 172, điểm a khoản 1 Điều 187, khoản 4 Điều 201…). 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, nội dung giải trình chi tiết các ý kiến của ĐBQH được trình bày tại dự thảo Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật đã gửi thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Về các nội dung đề nghị ĐBQH tập trung thảo luận tại báo cáo số 678/BC-UBTVQH15, theo đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thảo luận đối với 04 nội dung có 01 phương án và 22 nội dung có 02 phương án. Tổng hợp ý kiến ĐBQH cho thấy, có 04/26 nội dung ý kiến ĐBQH tương đối tập trung; 15/26 nội dung có ít ý kiến ĐBQH tham gia, chưa rõ xu hướng ý kiến, ý kiến tham gia còn phân tán, chưa thống nhất; 07/26 nội dung không có ý kiến ĐBQH tham gia. 

Về phương án chính sách thể hiện tại dự thảo Luật, có 06/26 nội dung đã tiếp thu gọn còn 01 phương án (Mục II.1); 14/26 nội dung còn có 02 phương án; 01/26 nội dung cần có thông tin làm rõ (Mục II.3); 05/26 nội dung Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo cấp có thẩm quyền (Mục II.4). 

Về các nội dung thu gọn còn 01 phương án, xin ý kiến UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, tiếp thu ý kiến đa số trong UBTVQH về các nội dung lớn của dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 và trên cơ sở ý kiến ĐBQH, ý kiến các cơ quan, dự thảo Luật đã chỉnh sửa, thu gọn 01 phương án đối với 06 nội dung: 

(1) Quy định tại khoản 7 Điều 45 theo hướng cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa khi nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức quy định tại khoản 1 Điều 177.

(2) Không quy định tại Luật (Điều 65 và Điều 66) về các loại đất cụ thể cần xác định chỉ tiêu tại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện mà địa phương xác định chỉ tiêu các loại đất đã được phân bổ tại quy hoạch sử dụng đất cấp trên và theo nhu cầu của từng cấp tại quy hoạch sử dụng đất cấp tình và cấp huyện. Giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này. 

(3) Quy định tại khoản 3 Điều 139 về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 01/7/2014.

4) Quy định tại khoản 3 Điều 154 về tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm được ổn định cho chu kỳ 05 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất, tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ bảng giá đất năm đầu tiên của chu kỳ tiếp theo, trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh theo tỷ lệ do Chính phủ quy định nhưng không quá tổng chỉ số CPI của giai đoạn 5 năm trước đó.

(5) Quy định tại Điều 191 những nội dung mang tính nguyên tắc về hoạt động lấn biển phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật, trong đó có nguyên tắc về nhà đầu tư có dự án đầu tư có hoạt động lấn biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thì được giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển cùng với giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư. Giao Chính phủ quy định về dự án đầu tư có hoạt động lấn biển, các hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có hoạt động lấn biển, chi phí lấn biển...

(6) Chỉnh sửa Điều 14, Điều 49 và Điều 254, quy định theo hướng Quốc hội, UBTVQH chỉ xem xét, quyết định trong trường hợp việc giải quyết việc chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính dẫn đến việc nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu rõ, trên cơ sở ý kiến ĐBQH và các cơ quan, TTUBKT báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến về 14 nội dung còn 02 phương án. 

Về nội dung cần có thông tin làm rõ: Về đối tượng được sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế (khoản 1 Điều 202).

Ngoài ra, 05 nội dung trong số các nội dung lớn của dự thảo Luật đề nghị ĐBQH tập trung thảo luận tại kỳ họp thứ 6 đã được Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền: (1) Về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; (2) Về bổ sung quy định dự phòng, Quốc hội sửa đổi, bổ sung các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo trình tự, thủ tục rút gọn; (3) Về điều kiện về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng liên quan; (4) Về các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần và hằng năm; (5) Về các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Về phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, trên cơ sở ý kiến ĐBQH thảo luận tại Hội trường ngày 03/11/2023, các quy định tại dự thảo Luật đã được tiếp tục hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, ý kiến ĐBQH về nhiều nội dung chính sách lớn có nhiều ý kiến hoặc cách thiết kế chính sách khác nhau còn chưa tập trung, khó xác định xu hướng, chưa thống nhất về nhiều vấn đề phức tạp. Một số chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu. 

Tổng hợp ý kiến ĐBQH thảo luận tại Hội trường cho thấy, có 05/22 ý kiến đề nghị thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 6; trong khi đó, 06/22 ý kiến nhận định rõ tính chất cần thiết sớm thông qua dự thảo Luật nhưng phải bảo đảm chất lượng, 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách thấu đáo nhất, cân nhắc cẩn trọng việc thông qua dự án Luật khi còn quá nhiều ý kiến khác trong trong dự thảo Luật, vì vậy, đề nghị chưa thông qua dự án Luật tại kỳ họp này.

8h12: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Điều hành nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 đã được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ phối hợp chặt chẽ, nhiều vấn đề cụ thể đã được quy định chi tiết, cơ bản đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra. Chất lượng dự án Luật đã được nâng lên một bước rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn 22 nội dung còn có phương án khác nhau, cần xin ý kiến…

Về các nội dung còn các phương án khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Kinh tế, cơ quan soạn thảo và các cơ quan cần tập trung lập luận các ưu điểm, nhược điểm để làm sáng tỏ các quan điểm, đề xuất lựa chọn phương án tốt nhất.

Liên quan đến quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Điều 28, Đảng đoàn Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ chọn phương án 1: Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở…, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần viết lại cho phù hợp. 

Về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 87, Chủ tịch Quốc hội cho biết các đại biểu cơ bản đồng tình với các quy định tại nội dung này, phù hợp với Nghị quyết 18 về tái định cư, tuy nhiên cần đặt vấn đề đảm bảo tái định cư cho người dân. 

Về chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết các cơ quan đều đồng tình với các nội dung của dự thảo Luật, theo đó, Nhà nước có chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng.

8h25: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Chủ tịch Quốc hội đã quán triệt các nội dung rất đầy đủ trong 6 vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này. 

Với tinh thần này, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài ngoài liên quan đến đất đai và các hình thức, loại đất để sử dụng nhà ở thương mại, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua tổng hợp các ý kiến của các cơ quan, thống nhất cao với phương án 1 đối với quyền và người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng vẫn là công dân Việt Nam có đầy đủ quyền và nghĩa vụ đất đai như công dân Việt Nam ở trong nước.

Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, đây là một bước đổi mới mạnh mẽ, thực hiện chủ trương của Nghị quyết 36 nhằm thu hút sự đóng góp của người Việt Nam định cư ở nước ngoài cả kiều hồi và đầu tư, tham gia đóng góp để phát triển đất nước.

Liên quan đến loại đất thực hiện nhà ở thương mại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thống nhất cao giữ như phương án pháp luật hiện hành gồm đất ở, đất khác không phải đất ở, đất nông nghiệp và phi nông nghiệp và nhận chuyển tiền sử dụng đất ở thông qua thỏa thuận để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Còn những trường hợp khác sẽ thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án sử dụng đất. Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho rằng, nếu thống nhất cao được vấn đề này thì không nên nêu hai phương án để báo cáo Quốc hội. 

Về vấn đề thu hồi đất, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, tại khoản 32 Điều 19 không nên quy định trong luật là thực hiện theo thủ tục, trình tự rút gọn vì về nguyên tắc Quốc hội sẽ quyết định đối với từng trường hợp cụ thể.

Về bồi thường, hỗ trợ tái định cư thu hồi đất, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, nội dung này chỉ liên quan đến điểm g khoản 5 Điều 87, có thể tiếp tục nghiên cứu để thể hiện rõ hơn, chặt chẽ hơn nội dung này như Chủ tịch Quốc hội đã gợi ý. 

Còn vấn đề cho thuê đất, trả tiền thuê đất 1 lần hàng năm, các ý kiến đều đồng ý. 

Và liên quan đến đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, chỉ còn một hoặc hai ý kiến băn khoăn có nên quy định thẳng áp dụng khoản 2 Điều 14 Hiến pháp cho phép đối với trường hợp đã giao đất lần hai thì cấm chuyển nhượng.

Về quan điểm cá nhân, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, nếu quy định như vậy thì nếu trường hợp người dân muốn chuyển đi nơi khác sinh sống thì cần cho họ được chuyển nhượng, nếu cấm thì cứng quá. Do đó, cần nghiên cứu thêm để quy định cho đầy đủ và chặt chẽ hơn để hạn chế tối đa chuyển nhượng như hiện nay, không cấm tuyệt đối vì như vậy sẽ không phù hợp với thực tiễn.

8h32: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu

Phát biểu tại phiên họp Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương quan tâm đến quy định về đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, theo đó đối với diện tích đã được cấp lần hai, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ trong luật không được cấp nữa. Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nếu người Việt Nam ở nước ngoài vẫn còn quốc tịch Việt Nam thì cần được đối xử bình đẳng. Đối với quy định về hỗ trợ tái định cư, cần nghiên cứu quy định chặt chẽ để tránh tình trạng tạm cư tràn lan.

8h33: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, về nội dung liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, đối với đất cấp lần 2 cho đồng bào dân tộc, nếu để tiếp tục xảy ra tình trạng chuyển nhượng, mua bán, thì sẽ khó khăn cho sinh kế đồng bào. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấm người nhận chuyển nhượng đất của đồng bào dân tộc đã cấp lần 2, để đảm bảo công bằng, bình đẳng, đảm bảo sinh kế cho đồng bào. 

Thực tế, có vấn đề liên quan đến chính sách tự thỏa thuận để xây nhà thương mại. Về vấn đề này, Đảng Đoàn Quốc hội đã cho ý kiến rất nhất quán, tuy nhiên Chính phủ muốn làm rõ thêm rằng diện tích đất trồng lúa, diện tích đất lâm nghiệp đã được xác định rõ diện tích. Việc đấu thầu, đấu giá phải đảm bảo công khai minh bạch. 

Như vậy, Chính phủ thống nhất cao với ý kiến của Đảng Đoàn Quốc hội và xác định quan điểm chủ yếu sẽ tiến hành đấu thầu, đấu giá; điều này sẽ đảm bảo công bằng hơn về giá cả, công khai, phù hợp.

8h38: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đối với 06 nội dung đầu đã cơ bản đạt được sự đồng thuận, đến nay vấn đề là biên tập.

Gợi ý nhóm vấn đề thứ 2, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ:

Một là đối với điều kiện đối với cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa khoản 7 Điều 45 đưa ra 3 phương án thì hầu hết đều chọn phương án 3, tức là trường hợp quá hạn mức thì phải thành lập Tổ chức kinh tế. 

Hai là, đối với các nội dung về chỉ tiêu sử dụng đất được xác định trong nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện Điều 65 và Điều 66. 

Ba là, về cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về Đất đai không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền ở khoản 3 Điều 139. 

Bốn là về tiền thuê đất trả tiền đất hàng năm Khoản 3 Điều 154 tức là có thay đổi theo từng năm nhưng có kiểm soát theo chu kỳ là 5 năm, chu kỳ sau thì lấy bảng giá đất của năm đầu tiên nếu mà điều chỉnh thì là Chính phủ quy định chi tiết.

Năm là, về hoạt động lấn biển Điều 191 thì cơ bản là cũng thống nhất giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Sáu là, về giải quyết trong trường hợp chưa thống nhất về địa giới, đơn vị hành chính, Điều 14, Điều 49 và Điều 254.

8h48: Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu

Cho ý kiến về giải quyết trong trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính (Điều 14, Điều 49, Điều 254), đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định: Quốc hội quyết định về địa giới hành chính cấp tỉnh, do vậy bỏ nội dung này tại Điều 49. Nghĩa là Chính phủ và các cơ quan thực hiện giải quyết vướng mắc và lập hồ sơ trình Quốc hội phê duyệt địa giới hành chính cấp tỉnh. Nếu bỏ Điều 254 và bỏ Điều 49 sẽ không hợp lý. 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho rằng, việc bỏ hai điều trên sẽ không hợp lý bởi thực tế tranh chấp đất đai trên thực tế vẫn diễn ra, có những vụ việc vẫn phức tạp kéo dài, đến bây giờ vẫn chưa xong, mà hiện tại không có một luật nào điều chỉnh về địa giới hành chính. Vì vậy, đề nghị thống nhất với quan điểm của Ủy ban Kinh tế là bỏ phần giải quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc giải tranh chấp đất đai, nhưng cấp cơ sở vẫn trình hồ sơ lên để thống nhất.

8h51: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Báo cáo bổ sung tại phiên họp liên quan đến vấn đề địa giới đơn vị hành chính, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, những nội dung này theo đề nghị của Thường trực Ủy ban Pháp luật đã được Ủy ban Kinh tế tiếp thu. Theo đó, tại Điều 254 đã sửa đổi, Điều 129 về Thẩm quyền quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 

8h54: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Gợi ý các nhóm vấn đề tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Một là, về phạm vi nhận quyền chuyển quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài Điều 28 dự thảo Luật trình Quốc hội thiết kế thành 2 phương án. Nhiều đại biểu Quốc hội lựa chọn phương án 2 hơn nhưng đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án 1. Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Ủy ban Kinh tế thiết kế tại 2 phương án.

Phương án 1 là không bổ sung quy định này, tức là không cho phép các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng ngoài khu công nghiệp khu công nghệ cao. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ thống nhất với phương án này. Bởi đã có quy định tại Điều 79 thống nhất cao vẫn tạo điều kiện cho nhà đầu tư có những tiếp cận thuận lợi hơn về đất đai ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế nhưng nội dung này đã có quy định ở điều khoản quét của 31 vấn đề thu hồi đất thì không cần thiết quy định lại nữa. 

Hai là về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm Điều 34. Về vấn đề còn ý kiến khác nhau. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, quy mở nhưng phải có kiểm soát. Nhấn mạnh đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ đến mấy thì vẫn là đơn vị sự nghiệp công lập, không phải là một doanh nghiệp đây là tài sản công nên không có thế chấp hay bán bởi rất rủi ro. Đây là vấn đề được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề cập nhiều lần, đề nghị Chính phủ thống nhất về điều này có mở nhưng có kiểm soát. Quan điểm của Đảng, Nhà nước đã khẳng định đối với lĩnh vực y tế và giáo dục thì nguồn lực nhà nước vẫn là quan trọng nhất, vẫn là vai trò chủ đạo. 

Ba là về nguyên tắc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp khoản 9 Điều 60, Ủy ban Kinh tế chọn phương án 1. Chủ tịch Quốc hội gợi ý nếu nội dung này thống nhất được thì trình Quốc hội xem xét theo 1 phương án, trong đó có lập luận, giải thích, làm rõ.

Bốn là về tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh, chỉ tiêu sử dụng đất cấp huyện Điều 76. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tại Kỳ họp thứ 6,  Ủy ban Kinh tế đề xuất là 2 phương án. Một là bổ sung Khoản 9 quy định về Chính phủ ban hành nguyên tắc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh chỉ tiêu sử dụng đất cấp huyện. Phương án 2 là không của bổ sung quy định này. Thường trực Ủy ban Kinh tế báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định chọn phương án 1, khẳng định nguyên tắc khoa học, hợp lý trong phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất các cấp, tránh tùy tiện trong tổ chức thực hiện.

Năm là mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đã có quyền sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội không sử vốn ngân sách nhà nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ về mối quan hệ giữa trường hợp thu hồi đất thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại điểm b khoản 1 Điều 128, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án 1 và đại biểu Quốc hội để không phát biểu nội dung nội dung gì thêm về nội dung này.

Phương án 1 là sửa đổi theo hướng ưu tiên thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong trường hợp thu hồi đất. Phương án này quy định rõ, ngay tại Luật phạm vi…Thường trực Ủy Ban Kinh tế báo cáo xin ý kiến về nội dung này.

Sáu là thu hồi đất thực hiện nhà ở thương mại. 

Bảy là về phương pháp giá đất và các trường hợp điều kiện áp dụng Điều 109. Phương án 1 quy định tại Luật về nội dung định giá đất nhưng giao Chính phủ quy định trường hợp điều kiện áp dụng từng phương pháp. Phương án 2 là quy định cả về nội dung, phương pháp xác định giá đất và trường hợp điều kiện áp dụng từ phương pháp để đảm bảo tính công khai, minh bạch. Ủy ban Kinh tế đề xuất là chọn phương án 2. Chủ tịch Quốc hội cho biết cá nhân mình và quan điểm thảo luận của Bộ Chính trị cũng thống nhất với phương án 2. Nội dung này càng công khai, minh bạch càng tốt, không có lý do gì mà không quy định tại Luật, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tám là về Quỹ phát triển đất Điều 115. Ủy ban Kinh tế thiết kế 2 phương án. Một là bỏ điều này và nghiên cứu theo hướng ghép chức năng nhiệm vụ của Quỹ phát triển đất vào Tổ chức phát triển đất. Quỹ phát triển đất chí là trung gian tiếp nhận nguồn lực từ ngân sách nhà nước phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tái lập quỹ đất của Tổ chức phát triển quỹ đất.

Dự thảo Luật đang quy định Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính ngoài ngân sách có nhiều nội dung khác so với Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và Nghị quyết 792 ngày 22/10/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ giải pháp để thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Việc dự thảo dự kiến sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước ngay trong Luật này là tạo tiền lệ làm sai lệch nguyên tắc quản lý của ngân sách nhà nước đối với các quỹ tài chính, ngân hàng nhà nước. Nêu rõ, lý do này là chính đáng , Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng ý phương án này.

Chín là trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản. 

Mười là, đối với quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội công an khi sử dụng đất quốc phòng. 

Mười một, về sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công Điều 261.

9h21: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ đồng tình với ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng với đó nhất trí với quan điểm những gì xử lý được thì xử lý… 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, qua lấy ý kiến của nhân dân, các phát biểu của đại biểu Quốc hội tại hội trường và tổ đã lọc ra được những vấn đề này. Tuy nhiên, do thời gian phát biểu ở hội trường và tổ cũng không nhiều, nhiều nội dung chưa được phát biểu, đề cập đến. Do vậy, cần phải tổng hợp thêm các nội dung để đảm bảo được tính toàn diện.

Liên quan đến nội dung về quỹ phát triển đất, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, không nên đưa vào quy định bởi sẽ liên quan đến Luật Đầu tư công. Chính phủ đang trình Phương án 2: Quỹ phát triển đất của địa phương là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập để tiếp nhận và ứng vốn phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư…

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, quy định này cần nghiên cứu để tránh trái với quy định của Luật Đầu tư công. “Về nội dung này, tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Kinh tế”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu quan điểm.

9h23: Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Điều 79 về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội đang được quy định theo hướng minh bạch, quy định rõ các trường hợp thu hồi đất. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận thấy, quy định tại 5 khoản gồm khoản 9, khoản 10, khoản 15, khoản 18 và khoản 20 sẽ làm vô hiệu hoá khoản 32 Điều này....

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nêu rõ, ngoài quy định mở tại khoản 32 là khi có vấn đề thu hồi khác với các trường hợp được quy định ở những khoản trên thì Quốc hội phải sửa đổi luật. Như vậy, vẫn còn 5 khoản có quy định về khoản quét sẽ tạo nên sự không minh bạch và vô hiệu hoá khoản 32. Do đó, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đề nghị Ban soạn thảo và Uỷ ban Kinh tế cân nhắc không quy định các khoản quét ở trong Điều 79 dự thảo Luật.

9h28: Nghỉ giải lao (15 phút)

9h48: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp

Phát biểu điều hành Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý một số định hướng tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đối với các vấn đề có 02 phương án xin ý kiến, đề nghị rút gọn lại thành một phương án, trong đó nêu rõ quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và xin ý kiến Chính phủ về các nội dung này.

9h49: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu

Về đất quốc phòng an ninh, và sự thống nhất giữa Luật Đất đai và Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng, khu quân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã có trao đổi trực tiếp và trao đổi về văn bản với Ủy ban Kinh tế, qua đó cơ bản thống nhất, đến nay, hai cơ quan đã đi đến đồng thuận, vấn đề còn lại chỉ là xử lý câu chữ trong văn bản luật.

Đối với quan điểm về doanh nghiệp quốc phòng an ninh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Thường trực Ủy ban thống nhất quan điểm mà Chủ tịch Quốc hội đã cho ý kiến. Ngoài ra, Ủy ban cũng có góp ý cụ thể vào Điều 211 về đất xây dựng các công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn.

Theo đó, trong điều luật này đã nêu ra một loạt vấn đề, trong đó có nội dung liên quan đến quốc phòng, an ninh. Do đó, Ủy ban đề nghị rà soát từ ngữ, bổ sung chính xác vì thực tế có nhiều công trình liên quan đến quốc phòng, an ninh ví dụ như ăng ten quân sự, các cơ quan bảo mật quân sự, công an, trại tạm giam, trại cải tạo. Do đó, khu hành lang bảo vệ là cần thiết phải có.

9h51: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã giúp UBTVQH tiếp thu, giải trình và báo cáo các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời bày tỏ đồng tình các phương án như Chủ tịch Quốc hội đã phân tích và Ủy ban Kinh tế phân tích. 

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự án luật này nhận được sự quan tâm của rất nhiều ĐBQH. Tại Kỳ họp thứ 6 thảo luận tại hội trường, có 49 đại biểu phát biểu, 16 đại biểu tranh luận và 72 đại biểu đăng ký nhưng chưa có thời gian phát biểu. Điều này chứng tỏ dự thảo Luật còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Và theo đề xuất của Ủy ban Kinh tế là chưa thông qua dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 6.

Tổng Thư ký Quốc hội nhận thấy, việc chưa thông qua tại Kỳ họp này nhằm tiến hành thận trọng, thực hiện theo Kết luận 19 của Bộ Chính trị.

Kết luận 19 của Bộ Chính trị nêu rõ, việc xây dựng, ban hành luật phải thận trọng, chắc chắn, làm tốt từng khâu, đạt yêu cầu cao về chất lượng, không chạy theo số lượng. Trên cơ sở báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường tán thành việc điều chỉnh thời gian trình Quốc hội thông qua Luật này từ Kỳ họp thứ 6 sang kỳ họp tiếp theo để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến các ĐBQH hoàn chỉnh một cách chắc chắn, thận trọng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Liên quan đến vấn đề về quy trình, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, vấn đề này sẽ được cho ý kiến thống nhất tại Kỳ họp tới. Theo đó, UBTVQH xem xét, điều chỉnh thời gian thông qua Luật này. Trong báo cáo của Ủy ban Kinh tế đề nghị hoàn thiện báo cáo dự thảo Luật để tiếp tục cho ý kiến tại Kỳ họp tiếp theo. 

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Kinh tế chủ trì phối hợp với cơ quan chuẩn bị dự thảo báo cáo UBTVQH về việc điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật và các tài liệu hoàn thiện để gửi kèm theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của UBTVQH để trình Quốc hội, cần có thêm Báo cáo tổng hợp ý kiến của ĐBQH tại Kỳ họp thứ 6.

“Dự thảo Luật đã dự kiến chỉnh lý một số nội dung theo Kết luận của UBTVQH hôm nay. Thống nhất nếu nội dung nào Chính phủ có ý kiến khác thì Chính phủ phải có báo cáo giải trình, thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Tổng Thư ký Quốc hội nêu rõ.

Về quy trình, cách làm, để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Luật khi được Quốc hội điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật sang Kỳ họp tiếp theo, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, hiện nay Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không quy định quy trình xem xét, thông qua dự án Luật tại 4 kỳ họp, mà chỉ có quy trình tại 1 kỳ họp, 2 kỳ họp, 3 kỳ họp. Tuy nhiên, khoản 6 Điều 76 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: Trong trường hợp dự án Luật chưa được thông qua hoặc mới được thông qua một phần thì Quốc hội xem xét, quyết định theo đề nghị của UBTVQH. 

Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị trong báo cáo của UBTVQH trình Quốc hội sắp tới cần báo cáo rõ quy trình tiếp theo đối với dự án Luật này để có căn cứ thống nhất cho các cơ quan thực hiện. 

Cụ thể, trong thời gian giữa Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp tiếp theo, UBTVQH chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo quy định tại Khoản 2 Điều 75 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tại Kỳ họp tiếp theo, trình tự xem xét, thông qua dự thảo Luật được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 75 Luật Ban Hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị lưu ý thực hiện đúng quy định tại điểm b khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 75, khoản 4 và khoản 5 Điều 76 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về việc cơ quan trình dự án Luật có ý kiến bằng văn bản về những nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, trong đó nêu rõ những vấn đề còn ý kiến khác với dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và đề xuất phương án để báo cáo UBTVQH.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Kinh tế tiếp tục phát huy vai trò chủ trì, chỉnh lý, tổ chức công việc một cách khoa học, phối hợp hiệu quả với các cơ quan, tập trung trí tuệ, có quan điểm, chính kiến rõ ràng, dứt khoát về các vấn đề còn ý kiến khác nhau để báo cáo UBTVQH xem xét, chú trọng rà soát tổng thể dự án Luật để đảm bảo tính thống nhất trong dự án Luật này và với các luật có liên quan.

9h58: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu

Cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trong 08 vấn đề mà Chủ tịch Quốc hội nêu ra nhưng trong Báo cáo nêu có 02 vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thống nhất với phương án mà Chủ tịch Quốc hội đề cập. Nếu trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội có những ý kiến khác thì phát biểu, còn nếu không có ý kiến khác thì nên chuyển sang nội dung khác.

Với phần ý kiến của Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Tổng Thư ký phối hợp với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật viết 01 câu trong Nghị quyết chung là nếu chưa thông qua thì tiếp tục hoàn chỉnh để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội thông qua ở kỳ họp sau.

10h00: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Phát biểu tiếp thu giải trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất với cách đặt vấn đề, cho ý kiến tại Phiên họp, Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với cơ quan thẩm tra tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật. 

Sau phiên họp này, Chính phủ sẽ họp và thống nhất quan điểm đối với những nội dung còn 02 ý kiến và giải trình rõ. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cân nhắc thêm quy định về các dự án đầu tư công. Hiện nay đang thí điểm cho một số loại dự án tách dự án giải phóng mặt bằng, thực tế chứng minh với cách làm này rất tốt. Vì vậy, cân nhắc xem xét không chỉ các dự án loại A, loại B mà tất cả các dự án đầu tư công đều có thể bố trí vốn để triển khai đảm bảo hiệu quả đầu tư trên đất. Qua làm việc với 63 tỉnh, thành phố, đánh giá các dự án cho thấy thực tiễn kiểm nghiệm đã chín, đã rõ.

10h03: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Gợi ý về những nội dung chưa rõ phương án, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ:

Một là về quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất được thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. 

Hai là mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và đang có quyền sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, riêng dự án nhà ở thương mại thì phải có đáp ứng thêm điều kiện về loại đất, khoản 6 Điều 128.

Ba là về việc thu hồi đất thực hiện nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở, kinh doanh thương mại, dịch vụ tại khoản 27 Điều 79; điểm b khoản 1 Điều 126; điểm a khoản 1 Điều 117; khoản 1 và khoản 6 Điều 128.

Bốn là về dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập tại Điều 113.

Năm là tổ chức phát triển quỹ đất Điều 116.

10h09: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, những vấn đề Thường trực Uỷ ban Kinh tế đề xuất các phương án vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội chưa thống nhất. Khi xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội những vấn đề này tại phiên họp lần trước thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến và cũng có những vấn đề được thống nhất rất cao.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để bổ sung lập luận, giải trình về những vấn đề này. Đồng thời kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội để tiếp tục thảo luận. 

Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng quy định vào Nghị quyết chung của kỳ họp để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tiếp tục chỉnh lý dự án Luật này để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau. Qua đó, tạo cơ sở để tiếp tục thực hiện quy trình.

10h15: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, về nội dung liên quan đến trường hợp thu hồi đất để thực hiện nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp kinh doanh thương mại, cần phải đặt vấn đề, thể hiện rõ ràng hơn để đảm bảo nhân dân không hiểu sai, không gây ra mâu thuẫn. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, về vấn đề mối quan hệ giữa trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận để nhận quyền sử dụng đất cũng như các vấn đề khác, Chính phủ đã thể hiện rất rõ quan điểm của mình; cơ bản thống nhất với những ý kiến đa số của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

10h19: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Ủy ban Kinh tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp hiệu quả trong việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý những vấn đề đại biểu nêu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, đối với các nội dung đã được trình xin ý kiến các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã đạt được tinh thần đồng thuận, thống nhất cao, cơ bản Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất như báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đã nêu; đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra rà soát, biên tập hoàn thiện dự thảo. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất đối với 6 nội dung đã tiếp thu gọn lại còn 01 phương án. Đối với những nội dung có hai phương án, trong đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án 1 như trong báo cáo giải trình do Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất. Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lập luận kỹ hơn, xin ý kiến Chính phủ bằng văn bản, sau khi có ý kiến đồng thuận của Chính phủ sẽ trình một phương án để trình Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận.

Đối với 5 nội dung: (1) Về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; (2) Về bổ sung quy định dự phòng, Quốc hội sửa đổi, bổ sung các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo trình tự, thủ tục rút gọn; (3) Về điều kiện về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng liên quan; (4) Về các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần và hằng năm; (5) Về các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, Chủ tịch Quốc hội cho biết vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phía cơ quan thẩm tra. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu làm rõ. Những nội dung này có thể nghiên cứu thiết kế thành 2 phương án nhưng nêu rõ từng phương án như thế nào. 

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu cơ quan thẩm tra tiếp tục tiếp thu nghiêm túc, giải trình đầy đủ các ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo luật, trong đó có ý kiến góp ý của Ban Kinh tế Trung ương về việc khắc phục tình trạng đất lãng phí, đất suy thoái, về những hành vi bị nghiêm cấm, quyền chung của người sử dụng đất, điều tra đánh giá đất đai, bảo vệ cải tạo phục hồi đất…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật quan trọng, hệ trọng nên cần đặt sự ưu tiên chất lượng lên hàng đầu; Ủy ban Kinh tế hoàn thiện báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật; Ủy ban Kinh tế tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến Chính phủ đối với những nội dung đã được thảo luận tại Phiên họp này.

10h31: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Điều hành nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tiếp tục chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường; đại diện Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành hữu quan. 

Tiếp đến, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

10h33: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (CTQP và KQS), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về chính sách của Nhà nước về quản lý, bảo vệ CTQP và KQS (Điều 4), có ý kiến đề nghị có cơ chế riêng cho việc đầu tư xây dựng các dự án, CTQP và KQS, trong đó có việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất rừng sang đất quốc phòng để xây dựng CTQP và KQS nhằm xử lý các vướng mắc trong thực tiễn.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật chỉ quy định về quản lý, bảo vệ CTQP và KQS; việc chuyển mục đích sử dụng đất khác sang đất quốc phòng do Luật Đất đai điều chỉnh; về đầu tư xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng CTQP thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đất đai, lâm nghiệp. Vì vậy, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội không bổ sung các nội dung trên vào dự thảo Luật.

Về công trình lưỡng dụng (Điều 7), có ý kiến đề nghị chỉnh lý khoản 6 cho phù hợp;bổ sung những quy định đặc thù trong quản lý, bảo vệ công trình lưỡng dụng khi sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng; rà soát nội dung Điều này để bảo đảm chặt chẽ, khả thi.

Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, để bảo đảm khi áp dụng Luật phù hợp với các đối tượng khác nhau sở hữu công trình dân sự có tính lưỡng dụng (sở hữu nhà nước và sở hữu tư nhân) và tránh chồng chéo trong các quy định của pháp luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bỏ cụm từ “pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công,” bổ sung cụm từ “được lập hồ sơ quản lý, thống kê, kiểm kê công trình theo quy định tại Điều 10 và Điều 14” tại điểm a khoản 6, đồng thời chỉnh lý lại khoản 2 và khoản 4 Điều này như dự thảo Luật. 

Về chuyển đổi mục đích sử dụng CTQP và KQS (Điều 12), có ý kiến đề nghị quy định chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng thuộc CTQP và KQS phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang trình Quốc hội; đề nghị chỉ quy định Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thẩm quyền quyết định mà không phân cấp thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng CTQP và KQS.

iếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho chỉnh lý khoản 3 Điều 12 dự thảo Luật. Việc quy định thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng CTQP và KQS tại điểm b khoản này (chuyển mục đích sử dụng CTQP và KQS trong phạm vi Bộ Quốc phòng, vẫn sử dụng cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng) được nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở luật hóa các quy định của pháp luật về thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong quản lý, sử dụng tài sản công đã thực hiện ổn định. Do đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật.

Về xác định phạm vi bảo vệ của CTQP và KQS (Điều 17), Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, phạm vi khu vực cấm trong lòng đất, dưới mặt nước của CTQP và KQS được xác định theo mặt thẳng đứng từ đường ranh giới khu vực cấm từ mặt đất, mặt nước trở xuống không giới hạn về chiều sâu là phù hợp, thống nhất với quy định tại khoản 4 Điều 5 Luật Biên giới Quốc gia. Việc xác định phạm vi khu vực cấm trên không của CTQP và KQS với chiều cao không quá 5.000 mét dựa trên cơ sở thực tế quản lý các hoạt động bay nói chung và hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ nói riêng trên vùng trời Việt Nam theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung cụm từ “hoặc khoảng không của KQS khi được thiết lập trên không” vào cuối điểm b khoản 1 Điều này để thống nhất với khoản 2 Điều 2 dự thảo Luật; phù hợp với thực tiễn và tạo cơ sở pháp lý khi thiết lập, bố trí trang, thiết bị quân sự và KQS trên không. Đồng thời, qua rà soát, để bảo đảm chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho chỉnh lý lại khoản 2, 3 và khoản 4 như dự thảo Luật.

Về chế độ bảo vệ đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn CTQP và KQS; vành đai an toàn kho đạn dược, hành lang an toàn kỹ thuật hệ thống ăng-ten quân sự (Điều 18), theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, quy định như dự thảo Luật là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn, bí mật cho kho đạn dược và hệ thống ăng-ten quân sự; thống nhất với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, để bảo đảm đầy đủ hơn, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung cụm từ “ngoại giao nhà nước” vào trước từ “hợp tác” tại điểm d khoản này. Đồng thời cho tách khoản 10 thành 2 khoản (khoản 10 và khoản 11) và chỉnh lý 2 khoản này như dự thảo Luật.

Về xử lý công trình, vật kiến trúc; quản lý, sử dụng đất, mặt nước trong phạm vi bảo vệ CTQP và KQS (Điều 19), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, Pháp lệnh Bảo vệ CTQP và KQS và Nghị định 04/CP ngày 16/01/1995 của Chính phủ ban hành Quy chế bảo vệ CTQP và KQS không quy định cụ thể về phạm vi bảo vệ của CTQP và KQS, nên không đủ cơ sở cho việc xây dựng điều khoản chuyển tiếp để xử lý các công trình, vật kiến trúc vi phạm có từ trước do lịch sử để lại.

Do đó, để bảo đảm tính khả thi, khoản 2 và khoản 3 dự thảo Luật đã quy định cụ thể việc xử lý các công trình, vật kiến trúc và quản lý, sử dụng đất, mặt nước trong phạm vi bảo vệ CTQP và KQS sau khi Luật có hiệu lực; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc thực hiện các quy định nêu trên tại khoản 4 và giao Chính phủ quy định về lộ trình triển khai thực hiện tại khoản 6. 

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, qua rà soát, để bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, thuận lợi trong tổ chức thực hiện, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung cụm từ “trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành” sau cụm từ “lắp đặt hợp pháp” tại điểm a khoản 2; cho bỏ điểm b khoản 3 (vì không cần thiết) và cho chỉnh lý lại các khoản 1, 2, 3, 4 và khoản 6 như dự thảo Luật.

10h41: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Chủ tịch Quốc hội cho biết qua thảo luận tại kỳ họp vừa qua thì đại biểu Quốc hội cơ bản đánh giá cao quá trình nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và có góp thêm một số nội dung chủ yếu là để nâng cao chất lượng của dự án luật. Đến nay nhiều nội dung đã được tiếp thu. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ 5 nhóm vấn đề:

Một là, về phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng, một khu quân sự tại Điều 5, Điều 6 đã có tiếp thu, rà soát, chỉnh lý lại cách thể hiện một số nội dung theo hướng là phân loại công trình quốc phòng và quân sự là theo chức năng, nhiệm vụ; còn mục đích sử dụng, phân nhóm là theo tính chất quan trọng và yêu cầu quản lý; và có quan hệ gắn kết giữa loại và nhóm; đồng thời cũng làm cơ sở cho xây dựng chế độ chính sách có các đối tượng có liên quan.

Hai là về công trình lưỡng dụng ở Điều 7. Tại Khoản 6 thì cũng đã có quy định khá cụ thể về quản lý, bảo vệ công trình ứng dụng khi sử dụng cho mục đích dân sự và quân sự quốc phòng hoặc sử dụng cho cả 2 mà không phân loại theo hình thức sở hữu của công trình.

Ba là về chuyển đổi mục đích sử dụng công trình quốc phòng vào Khu quân sự tại Điều 12 thì cũng dự án Luật đã rà soát chỉnh lý về thẩm quyền. 

Bốn là Điều 17 về xác định phạm vi bảo vệ của công trình quốc phòng và Khu quân sự thì dự án Luật đã rà soát, chỉnh lý, bổ sung nội dung tại khoản 1 Điều 17 về phạm vi khu vực cấm để thống nhất với các điều khoản khác, phù hợp với thực tiễn và tạo cơ sở pháp lý khi thiết lập, bố trí trang thiết bị quân sự và kỹ thuật quân sự trên không.

Năm là về chế độ bảo vệ đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ vành đai an toàn, công trình quốc phòng, quân sự; vành đai an toàn, kho đạn dược; hành lang an toàn kỹ thuật về hệ thống ăng ten quân sự.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục cho ý kiến về nội dung lớn tiếp thu, chỉnh lý trong dự án Luật này, lưu ý nội dung nào cần phải tiếp tục biên tập, làm rõ, làm kỹ hơn. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở thêm một số vấn đề khác cần quan tâm.

10h52: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, trong quá trình rà soát, chỉnh lý, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cần sự thống nhất các nội dung giữa Luật Đất đai và Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. 

Trong đó, đã thống nhất được hai nội dung. Về vấn đề thu hồi đất đối với đất có diện tích quốc phòng và khu quân sự đang được sử dụng sang mục đích khác. Ủy ban Quốc phòng và An Ninh đã tiếp thu và sửa, thống nhất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Còn đối với Luật Đất đai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Kinh tế cũng tiếp thu ý kiến của Ủy ban Quốc phòng và An ninh trong khoản 5 Điều 201 đối với việc sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Ủy ban Kinh tế đã dẫn chiếu để thực hiện theo quy định này của Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự  để bảo đảm sự thống nhất giữa Luật Đất đai và Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh còn băn khoăn việc chuyển đổi mục đích, công năng của công trình quốc phòng an ninh còn đang tách rời nhau. Do đó, đề nghị khi chuyển đổi mục đích của công trình quốc phòng và khu quân sự cần đồng bộ, “không thể đất mục đích này mà công trình ở trên đất lại mục đích khác”.

10h55: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ đồng tình với 6 nội dung lớn đề cập trong Báo cáo. Tuy nhiên, cũng cần bổ sung thêm đối với nội dung về phân loại, phân nhóm cho rõ ràng để báo cáo Quốc hội thêm. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, phân loại là theo chức năng, nhiệm vụ, phân nhóm là theo tính chất… 

Bên cạnh đó, về các vấn đề tiếp thu, Báo cáo cần khái quát, nêu ra những nội dung cốt lõi đã tiếp thu để các đại biểu Quốc hội rõ hơn, tạo được sự đồng thuận cao. 

Đối với nội dung về phá dỡ công trình quốc phòng và di dời khu quân sự khi không còn nhu cầu sử dụng cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nhưng không thực hiện được việc chuyển mục đích sử dụng hoặc bán, thanh lý quy định tại Điều 13, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, nên rà soát, bỏ cụm từ “bán, thanh lý” đi, bởi nội hàm chính ở đây là “không chuyển mục đích sử dụng được”. 

Về vấn đề liên quan đến ngân sách, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

11h01: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Uỷ ban Pháp luật đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh rà soát kỹ thuật đối với dự thảo Luật này trước khi trình xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật cũng bày tỏ thống nhất với dự thảo Luật này và sẽ tiếp tục phối hợp với Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh để tiếp tục rà soát các nội dung Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ thêm... 

Liên quan đến trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự gắn với chuyển mục đích sử dụng đất, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng chỉ rõ, tại dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 quy định đối với trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng và khu quân sự sang mục đích khác sẽ bao gồm cả chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng.

Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này thì không thống nhất với Luật Đất đai bởi quy Luật Đất đai hiện hành và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định tất cả trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện tuỳ vào trường hợp cụ thể. Nếu dự thảo Luật này quy định một thẩm quyền riêng trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ thì sẽ không thống nhất với Luật Đất đai.

Hiện nay, dự thảo Luật trình UBTVQH xem xét lần này đã không còn quy định như trên, đã chỉnh lý bằng trường hợp cần thu hồi đất thì thực hiện theo quy định của Luật Đất đai. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhận thấy quy định trên chưa rõ ràng, không phải mọi trường hợp chuyển mục đích sử dụng của công trình quốc phòng, khu quân sự đều liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất.

Để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật đề nghị nên thực hiện theo quy định của Luật Đất đai, nhưng phải bổ sung ở trong Điều 12 một khoản quy định trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng, khu quân sự mà gắn với chuyển mục đích sử dụng đất thì thẩm quyền quyết định chuyển đổi sử dụng đất thực hiện theo quy định Luật Đất đai.

11h06: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu

Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cho biết, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh để giải trình, làm rõ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội nêu ra...

Tại Điều 10 về Lập hồ sơ quản lý công trình quốc phòng và khu quân sự, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cho rằng, hồ sơ xây dựng công trình thì phải theo quy định của Luật Xây dựng, pháp luật về xây dựng; còn việc bảo đảm quản lý hồ sơ một cách chặt chẽ thì Bộ Quốc phòng sẽ quy định. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp thu ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội. 

Tại Điều 13 quy định về Phá dỡ công trình quốc phòng và di dời khu quân sự, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cho biết sẽ chỉ đạo Ban soạn thảo viết rõ hơn về nội dung này.

11h11: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận Ủy ban Quốc phòng, An ninh là cơ quan chủ trì thẩm tra và Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp rất chặt chẽ với nhau và với các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và cơ quan hữu quan nghiên cứu thấu đáo các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Các phương án tiếp thu đạt được đồng thuận cao. Đến nay dự án luật đã có chất lượng tốt, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 6.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội