TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 13/10: UBTVQH CHO Ý KIẾN VỀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN, KHÓ KHĂN VƯỚNG MẮC TRONG TRIỂN KHAI 03 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2021-2023

13/10/2023

8h00 sáng 13/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc trong triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2021-2023 và đề xuất giải pháp, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

ỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 12/10: UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CHO Ý KIẾN VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHOÁ, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KT-XH

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp 

Sau phần trình bày Tờ trình của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện Đoàn giám sát chuyên đề trình bày báo cáo ý kiến, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thảo luận.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung chi tiết:

8h02: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu điều hành nội dung phiên họp

Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc trong triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2021-2023 và đề xuất giải pháp, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới. 

Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện Ủy ban Dân tộc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ cùng một số cơ quan hữu quan.

Tiếp đến, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình.

8h04: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc trong triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2021-2023

Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường kỳ của Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Tại các Nghị quyết của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ luôn đặt ra yêu cầu cao nhất, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, giải ngân vốn của 03 chương trình mục tiêu quốc gia.

Các địa phương đã chủ động ban hành các nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chương trình với quyết tâm chính trị cao nhất phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ; đồng thời, đã hoàn thành việc kiện toàn, thành lập 01 Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện, Ban Quản lý cấp xã, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban phát triển thôn để phân công, phân cấp, thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp trong triển khai thực hiện các chương trình tại các cấp…

Về những khó khăn trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, công tác hoàn thiện thể chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia từ trung ương đến địa phương còn chậm, chưa kịp thời, đồng bộ, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các khâu từ phân bổ, giao kế hoạch thực hiện, tổ chức thực hiện và giải ngân vốn chương trình tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. 

Công tác nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đặc điểm tự nhiên, xã hội, văn hóa, rà soát mặt bằng pháp lý trong xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chưa được tiến hành đồng bộ, kỹ lưỡng ngay từ trước khi ban hành chính sách, quy định, dẫn đến tình trạng còn có một số chính sách của chương trình mục tiêu quốc gia không phù hợp với thực tiễn hoặc thiếu cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện, phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh. 

Bên cạnh đó, tiến độ phân bổ, sử dụng nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 tại cả trung ương và các cấp tại địa phương còn chậm; công tác xây dựng kế hoạch, nhiều địa phương chưa chủ động chuẩn bị tốt việc xác định nhu cầu danh mục, nguồn lực đầu tư dự án các cấp ngay từ đầu giai đoạn, đầu năm kế hoạch, có tâm lý đợi có vốn mới triển khai thực hiện... 

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiến nghị, cần phát huy cao nhất vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc và tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, chỉ đạo, giám sát giữa các cơ quan trung ương và địa phương; hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo tiến độ và nắm bắt, xử lý vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp truyền thông, thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đồng bộ từ trung ương tới địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về giám sát, đánh giá thực hiện các chương trình tại các cấp...

Đặc biệt, có thêm những cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới.

08h25: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Báo cáo đề xuất, giải quyết kiến nghị của Chính phủ về giải pháp, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Báo cáo nội dung này tại Phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm – Phó Trưởng Đoàn Thường trực Đoàn giám sát cho biết, Đoàn Giám sát thống nhất cao về sự cần thiết đối với việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, ban hành một số giải pháp, chính sách đặc thù để tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia vì mục tiêu đặt lợi ích của Nhân dân lên cao nhất trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước của các Chương trình này còn tương đối thấp  và thời gian thực hiện còn lại không nhiều, trong khi đời sống người dân là đối tượng thụ hưởng còn nhiều khó khăn.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Đoàn giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, đồng ý chủ trương đối với nội dung đề xuất của Chính phủ, cho phép quy định các nội dung về giải pháp, cơ chế đặc thù trong Nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội mà không ban hành Nghị quyết riêng; Về thời gian thực hiện, thống nhất với đề xuất của Chính phủ là chỉ áp dụng quy định đến hết năm 2025 để phù hợp với thời gian thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Sau đó, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Liên quan đến các đề xuất cụ thể của Chính phủ, về việc đề xuất trình Quốc hội quyết định “cho phép Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được quyết định việc phân cấp cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án, kế hoạch, mô hình phát triển sản xuất trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia’’, Đoàn Giám sát thống nhất cao với ý kiến của Ủy ban Pháp luật, đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đưa nội dung này vào Nghị quyết giám sát trình Quốc hội và thực hiện đến hết năm 2025. 

Cụ thể, đối với các địa phương chưa ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nội dung này thì giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. 

Còn đối với các địa phương đã ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nội dung này thì trong quá trình triển khai thực hiện, để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được điều chỉnh trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.

Đối với đề xuất Quốc hội giao chủ trì liên kết, đại diện cộng đồng người dân tự thực hiện việc mua sắm, chủ trì liên kết, đại diện cộng đồng người dân được tự quyết định hình thức mua sắm; đồng thời, tài sản hình thành sau hỗ trợ (nếu có) được chuyển giao cho chủ trì liên kết, cộng đồng người dân quản lý, sử dụng trong suốt vòng đời dự án, Đoàn Giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương đối với các đề xuất này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (sau khi báo cáo Chính phủ có Tờ trình, trong đó làm rõ việc tự thực hiện mua sắm nghĩa là không qua đấu thầu theo quy định của Luật đấu thầu), cho phép đưa cơ chế đặc thù về sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý tài sản hình thành sau hỗ trợ khi kết thúc dự án vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, quyết định và giao Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng tài sản hình thành sau hỗ trợ khi kết thúc dự án.

8h38: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Phiên họp 26, ngày 14/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo giám sát về 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng ngày, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận được Tờ trình 444 của Chính phủ, do đó, nội dung này chưa được báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đã giao Đoàn giám sát và Thường trực Hội đồng Dân tộc chủ trì thẩm tra sơ bộ Tờ trình này. Qua báo cáo thẩm tra sơ bộ, về quan điểm chung, Đoàn giám sát và các Uỷ ban đều thống nhất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay của 3 Chương trình để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, và tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tránh mất đi ý nghĩa, giá trị của giai đoạn trước. Đây cũng là những vấn đề tháo gỡ nhằm phù hợp với thực tiễn trong cuộc sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất của người dân, đặc biệt là tại các vùng áp dụng 3 Chương trình này...

Đoàn giám sát cũng đồng tình với Chính phủ trong việc đã phát hiện và có đề xuất vấn đề này, nếu không tháo gỡ thì ý nghĩa của 3 Chương trình sẽ rất hạn chế. Do đó, các cơ quan và Đoàn giám sát đều thống nhất và chủ trương này.

Đối với nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, xung quanh việc giao dự toán kinh phí nguồn sự nghiệp ngân sách trung ương hàng năm, đây cũng là vấn đề khác luật, Chương trình nông thôn mới giao trọn gói thì việc thanh khoản rất nhanh, giải ngân tốt. Tuy nhiên, hai Chương trình còn lại lại chậm. Đây là vấn đề thực tế, vì vậy đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương theo hướng Quốc hội quyết định phân bổ dự toán theo tổng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia không chi tiết đến lĩnh vực, giao Thủ tướng Chính phủ giao tổng dự toán chi phí thường xuyên theo chương trình mục tiêu quốc gia và giao danh mục tên dự án, thành phần và cũng không giao chi tiết dự toán chi thường xuyên, giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của từng chương trình chi tiết đến dự án thành phần, lĩnh vực chi.

8h51: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ nhất trí với các biện pháp, đề xuất Đoàn giám sát đã đưa ra. Đây là vấn đề thực tế đang đặt ra hiện nay, cần được triển khai để thực hiện hiệu quả các Chương trình này.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần có sự thay đổi trong cách quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia này, đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, giao vốn cho địa phương chịu trách nhiệm lồng ghép, chú ý cân bằng giữa vốn sự nghiệp với vốn đầu tư. Hiện nay, chúng ta vẫn quản lý Chương trình này theo hướng rất chặt chẽ, dẫn đến khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, trong tổ chức thực hiện, cần phân định rõ giữa khoản đầu tư và khoản hỗ trợ của ngân sách. Đây là một chương trình hỗ trợ người dân, cần có quy định rõ về tiêu chí, tiêu chuẩn, quy tắc hỗ trợ, nếu ràng buộc bằng các quy định về đầu tư công, quản lý tài sản công thì không phù hợp. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên thay đổi cách tiếp cận theo hướng giảm thiểu, làm gọn nhẹ các thủ tục để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, chỉ đưa ra những hướng dẫn, định hướng chung, không nên siết chặt quản lý quá chặt chẽ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, các quy định của pháp luật về tổ chức tín dụng, tài chính, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ các loại quỹ… đang được sửa đổi. Chính phủ cần sớm đề xuất sửa các quy định có liên quan đến nguồn hỗ trợ để đảm bảo giám sát chặt chẽ được các nguồn hỗ trợ từ ngân sách, đồng thời có thủ tục phù hợp với từng loại hình, hình thức hỗ trợ, đầu tư.

8h59: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh phát biểu

Thống nhất với nội dung báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh bày tỏ ủng hộ cần có biện pháp tháo gỡ vướng mắc cho việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm phát huy kết quả tích cực của các Chương trình đối với sự nghiệp giảm nghèo, bảo đảm đời sống người dân. 

Về ban hành nghị quyết của Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh bày tỏ nhất trí với nội dung báo cáo của Đoàn giám sát đề cập đến tính cấp thiết của vấn đề và các nội dung của các cơ chế giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. Song Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cũng cho rằng điều quan trọng là quá trình chuẩn bị các nội dung để bảo đảm quy trình, đồng thời đánh giá chặt chẽ khi thiết kế các nội dung giải pháp để đảm bảo khả thi tạo thay đổi cơ bản, thực chất. 

Nêu rõ, ủng hộ việc là sớm có giải pháp, cơ chế đặc thù, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng việc là ban hành một nghị quyết của Quốc hội cũng có thể phù hợp. 

Cho ý kiến về việc ủy thác nguồn vốn ngân sách nhà nước qua các hệ thống ngân hàng thương mại để hỗ trợ việc thực hiện các Chương trình tiêu quốc gia, đặc biệt là đối với các nguồn vốn tự cân đối ngân sách địa phương, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết thực tế cho thấy việc ủy thác các nguồn vốn ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại cũng đã phát huy được rất nhiều khía cạnh tích cực, đặc biệt là tạo sự chủ động và linh hoạt cho địa phương, cho người dân trong việc thực hiện.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng nếu áp dụng việc ủy thác qua ngân hàng thương mại một cách lâu dài mà chứng minh được thực tiễn là hiệu quả hơn, tốt hơn thì sẽ đóng góp một bằng chứng quan trọng cho việc cải thiện hệ thống Kho bạc nhà nước của chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công thì không quy định vấn đề này. Trong thời gian vừa qua đã thí điểm cho phép áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách thống nhất với việc nên cho phép ủy thác nguồn vốn ngân sách nhà nước thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, đặc biệt là đối với nguồn vốn cân đối của các địa phương.

Về việc kéo dài thời gian thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư và sự nghiệp của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết việc kéo dài thời gian vốn của năm 2022 sang năm 2024 là không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, qua báo cáo và các ý kiến, xem xét tình hình thực tiễn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách bày tỏ thống nhất với lại đề xuất của Đảng giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện đối với lại nguồn vốn này để đến hết năm 2024

9h05: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thống nhất với các nội dung trong Tờ trình của Chính phủ, đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Tờ trình để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là 3 chương trình rất quan trọng, nhưng quá trình triển khai chậm so với kế hoạch đề ra, trong đó có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. 

Việc Chính phủ nhìn nhận rõ nguyên nhân của tình trạng chậm triển khai so với tiến độ và đề xuất 5 nội dung Quốc hội cho ý kiến là phù hợp, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế triển khai. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong quá trình xây dựng chính sách, tính dự báo chưa đầy đủ nên cần báo cáo cụ thể với Quốc hội xem xét quyết định, nếu cho phép tháo gỡ 5 nội dung Chính phủ trình sẽ tháo gỡ được những điểm nghẽn, vướng mắc nào trong quá trình thực hiện; nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc triển khai của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

9h12: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ đồng tình với những kiến nghị, đề xuất của Chính phủ, chia sẻ cùng những khó khăn của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, tiến độ giải ngân của các Chương trình mục tiêu quốc gia đang ở mức thấp so với mặt bằng chung, cần nhanh chóng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, đây là những biện pháp ngắn hạn để xử lý tính huống trước mắt. Trong thực tiễn giám sát, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, tổ chức, triển khai, chỉ đạo, thực hiện các quy định, Nghị định, Thông tư, hướng dẫn không chỉ vướng ở một khâu này. Chính phủ cần có chỉ đạo quyết liệt để những công việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan có thể tổ chức thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Việc ban hành Nghị quyết mới không có nghĩa rằng việc chậm triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia là do hệ thống pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, cùng với việc đẩy nhanh tốc độ giải ngân, cần nâng cao chất lượng của các công việc, tránh trường hợp giải ngân ồ ạt không đạt được hiệu quả, chất lượng như mục tiêu đã đề ra. Nếu giải ngân không có “van”, có “khóa”, không có kiểm tra, giám sát thì không đảm bảo phân bổ đúng mục đích, dễ dẫn đến thất thoát, tiêu cực, lãng phí, dó vậy, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

9h18: Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, Bộ Tài Chính bày tỏ nhất trí với các nội dung như trong Tờ trình của Chính phủ. Bộ cũng đã có tham gia ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đoàn giám sát... 

Liên quan đến việc giao kinh phí sự nghiệp không phân theo lĩnh vực, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, hiện đang vướng Luật Ngân sách nhà nước. Thực tế chúng ta đang cơ chế đối với Chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình dân tộc thiểu số là phân cho các bộ chủ quản quản lý các dự án nhánh. Việc thay đổi sẽ khiến các bộ không kiểm soát được kinh phí cho từng cái dự án đó nữa. “Đây điểm trừ của phương án này”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nêu quan điểm.

9h23: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu

Là người trực tiếp chỉ huy triển khai 3 CTMTQG, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết Chính phủ sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến của UBTVQH, Chính phủ sẽ cố gắng báo cáo giải trình đúng hạn.

Đồng thời, Phó Thủ tướng thừa nhận việc triển khai thực hiện 3 CTMTQG luôn luôn chậm là vấn đề trăn trở. Về vấn đề chuyển nguồn, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đề xuất với Quốc hội chuyển nguồn của năm 2023 sang năm 2024. Qua đó, Chính phủ đã đề nghị các địa phương bằng mọi giá sẽ giải ngân hết nguồn vốn năm 2023 và các địa phương đã cam kết điều này. 

Về cơ chế thí điểm, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn UBTVQH tính toán theo hương cho cơ chế hoặc nguyên tắc, Chính phủ sẽ nghiên cứu một cách thấu đáo, cụ thể để trình Quốc hội, UBTVQH vào thời điểm thích hợp, với nguyên tắc chỉ thí điểm cho đến hết năm 2025, giai đoạn sau chúng ta sẽ thực hiện tư duy mới, cách làm mới, quy định mới.

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 156 hướng dẫn Luật Lâm nghiệp và trình Quốc hội sửa Luật Lâm nghiệp vì hiện đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, với nguyên tắc là làm sao để người giữ rừng có thể sống được từ rừng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, chúng ta có nhiều giá trị lớn để khai thác từ rừng. Và việc đề xuất Quốc hội sửa đổi Luật Lâm nghiệp nhằm giải quyết được những vướng mắc trước đây. 

Không chỉ vướng mắc về tỉ lệ giải ngân, Phó Thủ tướng còn quan tâm đến chất lượng các dự án mà chúng ta đầu tư phải tốt, qua đó mong muốn các ĐBQH cùng đồng hành với Chính phủ có thể giải quyết tốt vấn đề này.

Cho rằng không chỉ vướng luật, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, hiện nay còn vướng cả những quy định, nghị định và thông tư, đồng thời hy vọng nếu vốn sự nghiệp được tháo gỡ thì cơ bản hành lang pháp ly được tạo điều kiện thuận lợi và việc hướng dẫn triển khai được thực hiện tốt hơn. Phó Thủ tướng hy vọng UBTVQH ủng hộ để ban hành Nghị quyết giám sát để tháo gỡ vướng mắc việc thực hiện các Chương trình này.

9h27: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, có 5 ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các thành viên Chính phủ đã giải trình thêm một số vấn đề đại biểu nêu.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác chỉ đạo 3 Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ, đã sớm phát hiện để đề xuất tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong thực tế. Đoàn Giám sát của Quốc hội đã thực hiện trách nhiệm được giao, bước dầu thẩm tra sơ bộ Tờ trình số 444 và có ý kiến chính thức trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, về cơ bản Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với 6 chính sách có tính đặc thù Chính phủ đề nghị, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Chính phủ tiếp tục hoàn chỉnh Tờ trình, lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, báo cáo đánh giá tác động, nêu một số nguyên tắc, tiêu chí cụ thể để thực hiện các cơ chế này, gửi sớm các cơ quan của Quốc hội để Hội đồng Dân tộc thẩm tra chính thức trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm hoàn thiện thông báo Kết luận tại Phiên họp; đề nghị Chính phủ thực hiện đúng thời gian đã thống nhất tại Phiên họp.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Các bài viết khác