MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỚN ĐƯỢC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI QUAN TÂM CHO Ý KIẾN TẠI KỲ HỌP THỨ 5 VỀ DỰ ÁN LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC (SỬA ĐỔI)

28/08/2023

Theo chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, chiều 28/8, các đại biểu sẽ cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Trước đó, tại Kỳ họp thứ 5, các đại biểu Quốc hội cũng đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án luật này với 125 lượt ý kiến phát biểu và một số ý kiến góp ý bằng văn bản.

DỰ KIẾN CHƯƠNG TRÌNH HỘI NGHỊ ĐBQH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH THẢO LUẬN MỘT SỐ NỘI DUNG TRÌNH QUỐC HỘI TẠI KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XV

KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CHUYÊN TRÁCH LẦN THỨ 4: RÀ SOÁT KỸ LƯỠNG, KHÔNG BỎ QUA BẤT CỨ VẤN ĐỀ NÀO, KHÔNG ĐỂ CÓ SƠ HỞ CHO THAM NHỮNG TIÊU CỰC TRONG XÂY DỰNG PHÁP LUẬT

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Tại Kỳ họp thứ 5, các đại biểu đã nghe trình bày Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Thảo luận về dự án luật này, một số ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về việc trữ nước, phương án, đầu tư, bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước, trách nhiệm các bên liên quan để đảm bảo thực hiện theo đúng Kết luận 36-KL/TW, ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đồng thời bảo đảm sự phù hợp giữa dự thảo Luật với Hiến pháp, các nghị quyết, kết luận của Đảng và các Luật có liên quan, tương thích với điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Tài nguyên nước nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng; khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Tài nguyên nước hiện hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan, cũng như đáp ứng nhu cầu hội nhập sâu rộng của đất nước; một số ý kiến đánh giá hồ sơ của dự án Luật được nghiên cứu và xây dựng khá công phu

Nhiều ý kiến tán thành với phạm vi điều chỉnh của Luật. Một số ý kiến đề nghị bổ sung điều chỉnh nước khoáng và nước nóng thiên nhiên. Có ý kiến đề nghị bổ sung quản lý nước dưới đất và nước biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Có ý kiến đề nghị bổ sung “kênh đào” vào phạm vi điều chỉnh. Có ý kiến đề nghị cần rà soát lại phạm vi điều chỉnh của Luật để tránh chồng lấn phạm vi điều chỉnh; đề nghị bổ sung nội dung điều hòa, phân bổ nước và phát triển nước.

Về nguyên tắc quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra tại Điều 4: Nhiều ý kiến đề nghị tập trung rà soát, chỉnh sửa viết ngắn gọn hơn, tập trung vào các nội dung chính, như thống nhất quản lý về tài nguyên nước và có sự phân công, phân cấp rõ ràng; phải gắn bảo đảm an ninh nguồn nước với an ninh, chủ quyền quốc gia; quản lý tài nguyên nước tổng hợp, thống nhất theo lưu vực sông. Có ý kiến đề nghị bổ sung làm rõ nguyên tắc an ninh nguồn nước; làm rõ nước thải, nước mặn, nước lợ cũng là tài nguyên nước; nguyên tắc bảo đảm bình đẳng giới trong quản lý, bảo vệ, phát triển, khai thác, sử dụng tài nguyên nước Về chính sách của Nhà nước về tài nguyên nước tại Điều 5.

Một số ý kiến đề nghị Nhà nước khuyến khích cá nhân, tổ chức, cộng đồng dân cư tham gia đầu tư nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách của Nhà nước trong bảo vệ, phát triển tài nguyên nước; tăng cường phổ biến, giáo dục trong Nhân dân, đặc biệt là trong trường học.

Về các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 10: Có ý kiến đề nghị bổ sung hành vi cấm làm thất thoát, lãng phí nước khi sử dụng. Một số ý kiến đề nghị cần xem xét kỹ các hành vi bị nghiêm cấm để bảo đảm tính khả thi; đề nghị xem xét trên cơ sở thực tiễn để quy định hành vi với mục đích cấm để phòng ngừa là chính, xem lại kỹ thuật lập pháp trong điều này cho phù hợp.

Về điều tra cơ bản tài nguyên nước: Có ý kiến đề nghị cần rà soát, sắp xếp lại nội dung trong chương này và trách nhiệm của các bộ, ngành sử dụng kết quả điều tra cơ bản tài nguyên nước. Một số ý kiến đề nghị xem xét lại nội dung “Điều tra, đánh giá khả năng chịu tải của nguồn nước” vì trùng với nội dung chính của kế hoạch quản lý chất lượng môi trường nước mặt của Luật Bảo vệ môi trường. Có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, các trường hợp cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước.

Về chiến lược, quy hoạch tài nguyên nước: Một số ý kiến đề nghị bổ sung việc lấy ý kiến của đối tượng đang khai thác, sử dụng nguồn nước trong trường hợp quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch lưu vực sông làm thay đổi quyền sử dụng nước. Có ý kiến đề nghị bổ sung quy hoạch bảo vệ, khai thác, sử dụng nguồn nước liên quốc gia cho phù hợp với Luật Quy hoạch. Có ý kiến đề nghị nghiên cứu chỉ quy định những vấn đề chưa được quy định trong Luật Quy hoạch để bảo đảm đúng quy định của Luật Quy hoạch. Có ý kiến đề nghị cân nhắc việc quy định về quy hoạch tài nguyên nước vì không phải địa phương nào cũng đủ nguồn lực để làm. Đề nghị quy định những việc gì thuộc Bộ phải làm, rà soát lại nhiệm vụ của Bộ và địa phương để tránh trùng lặp, chồng chéo nhiệm vụ trong quy hoạch tài nguyên nước. Về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước: Một số ý kiến đề nghị quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, từng bộ, ngành liên quan đến tài nguyên nước để tránh chồng chéo, đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả của công tác quản lý tài nguyên nước. Một số ý kiến đề nghị rà soát các quy định về phân công, phân cấp quản lý từ trung ương tới địa phương cho hợp lý. Một số ý kiến đề nghị cần có quy định về việc quản lý theo lưu vực sông, làm rõ vai trò, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức lưu vực sông. Có ý kiến đề nghị cần phải quy định cụ thể cơ chế hoạt động, điều hòa, phối hợp tổ chức hoạt động, nguồn lực để bố trí cho các hoạt động của tổ chức lưu vực sông, đảm bảo làm sao các ủy ban lưu vực sông hay các tổ chức này hoạt động hiệu quả

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng quan tâm cho ý kiến về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật về bảo vệ tài nguyên nước và phục hồi nguồn nước, hành lang bảo vệ nguồn nước, dòng chảy tối thiểu, ngưỡng khai thác nước dưới đất, bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt, bảo vệ chất lượng nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản và các hoạt động khác, bảo vệ nước dưới đất, bảo vệ và phát triển nguồn sinh thủy, phòng, chống suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước, phòng, chống ô nhiễm nước biển, phục hồi nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm và ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước, về điều hòa, phân phối và khai thác, sử dụng tài nguyên nước; về phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra, công cụ kinh tế, chính sách và nguồn lực cho tài nguyên nước, về hợp tác quốc tế về tài nguyên nước và giải quyết tranh chấp về tài nguyên nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại phiên họp thứ 25

Tại Phiên họp lần thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); giao Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật và các tài liệu liên quan gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan hữu quan theo quy định; hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật và chuẩn bị các nội dung cơ bản, cốt lõi xin ý kiến Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6./.

Bảo Yến