6 GIẢI PHÁP CĂN CƠ NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CTMTQG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

26/08/2023

Từ một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững thời gian qua, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm nghèo bền vững cũng như hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo bền vững.

KẾT QUẢ GIẢM NGHÈO ĐẠT MỤC TIÊU NHƯNG CHƯA BỀN VỮNG

PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI TRẦN QUANG PHƯƠNG: LÀM RÕ TỒN TẠI, HẠN CHẾ CỦA CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững

Từ một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất 6 giải pháp căn cơ nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình trong thời gian tới.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm nghèo bền vững.

Theo đó, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác giảm nghèo, xác định giảm nghèo góp phần quan trọng tạo động lực cho phát triển bền vững của đất nước; phát triển kinh tế phải gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đặt con người là trung tâm của sự phát triển trong điều kiện mới. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội về nhận thức và hành động, nhất là cấp cơ sở.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc ta đối với người nghèo.

Đồng thời, đổi mới, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội của người dân và cộng đồng, phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo”.

Ảnh minh họa

Thứ hai, hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo bền vững.

Trong đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư; đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030, tiếp tục ưu tiên nguồn đầu tư để đến năm 2030 cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; ban hành chính sách hỗ trợ có điều kiện; tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo.

Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người nghèo, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi.

Đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tăng cường kết nối vùng đã phát triển với vùng khó khăn; có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ở những địa bàn khó khăn, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thứ ba, chỉ đạo, điều hành, phối hợp tổ chức nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giảm nghèo. Chú trọng xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết của cấp ủy về giảm nghèo; phân công cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, địa bàn khó khăn.

Thứ tư, tổ chức triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, chính sách giảm nghèo thường xuyên, tín dụng chính sách xã hội hỗ trợ giảm nghèo.

Thực hiện hiệu quả việc lồng ghép việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo nói chung và cơ chế, chính sách giảm nghèo đặc thù với các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn cả nước, nhất là ở các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo. biển và hải đảo.

Đồng thời tiếp tục ưu tiên nguồn lực thực hiện Chương trình, đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong nước và quốc tế.

Thứ năm, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giảm nghèo.

Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất cần nâng cao năng lực đội ngũ những người làm công tác giảm nghèo, những người tham gia thực hiện các nội dung của Chương trình để hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo, hỗ trợ người dân nâng cao năng lực, không rơi vào tình trạng nghèo đói. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước cho các đối tượng trực tiếp tham gia thực hiện các dự án của Chương trình.

Thứ sáu, tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý các vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Tiếp tục rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 10/2022/TT- BLĐTBXH ngày 31/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đảm bảo đơn giản hóa các mẫu biểu báo cáo, gắn các chỉ tiêu, kết quả thực hiện với thực tế triển khai; bổ sung các nội dung còn chưa dẫn. Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống quản lý CTMTQG liên thông với Hệ thống giám sát, đánh giá CTMTQG.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác giám sát, đánh giá; thanh tra, kiểm tra thực hiện Chương trình tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương trình.

Ngoài ra, chuẩn bị các nội dung phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội về Chương trình, thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương

Đại diện lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đối với Chính phủ, đề nghị chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương:

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan quản lý Chương trình tổng hợp các vướng mắc, kiến nghị về chính sách, pháp luật trong tổ chức thực hiện Chương trình để hoạch và Đầu tư, cơ quan quản lý Chương trình, tổng hợp các vướng tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành, liên quan tham mưu, đề xuất giải pháp trình cấp có thẩm quyền văn xét theo phân cấp, đặc biệt là các quy định về hỗ trợ phát triển sản xuất đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện giữa trung ương và địa phương; hướng dẫn kết nối dữ liệu liên thông với Hệ thống quản lý chương mục tiêu quốc gia.

- Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành và địa phương sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 46/2022/TT-BTC ngày 28/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 để giải quyết khó khăn, vướng mắc tại một số dự án, tiểu dự án của Chương trình; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung 700 tỷ đồng vốn sự nghiệp thực hiện 02 nội dung về "Cải thiện dinh dưỡng" và "Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo" và thông báo số vốn sự nghiệp cho giai đoạn 2024-2025.

Đối với địa phương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần khẩn trương, quyết liệt hoàn thành ban hành các văn bản hướng dẫn; đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện các dự án thuộc Chương trình hiệu quả và đúng quy định, đặc biệt là các dự án hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất và hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo; nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch, báo cáo thực hiện Chương trình.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương: (i) Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo hiện hành như chính sách tín dụng ưu đãi chính sách dạy nghề, hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, hỗ trợ tiền điện, chính sách trợ giúp pháp lý; (ii) Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền thực hiện Chương trình. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2023; (iii) Ứng dựng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ về giảm nghèo từ trung ương đến cơ sở; (iv) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình./.

Bích Ngọc